+Aa-
    Zalo

    2 cựu cán bộ làm oan ông Nguyễn Thanh Chấn xin hưởng án treo

    • DSPL
    ĐS&PL TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được kháng cáo của ông Trần Nhật Luật và Đặng Thế Vinh - 2 người bị cáo buộc gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn đề nghị xem xét giảm nhẹ hì

    TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được kháng cáo của ông Trần Nhật Luật và Đặng Thế Vinh - 2 người bị cáo buộc gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt để được hưởng án treo.

    Báo Thanh Niên dẫn nguồn thông tin từ  TAND tỉnh Bắc Giang ngày 10/2 cho biết đã nhận được kháng cáo của ông Trần Nhật Luật (nguyên điều tra viên Công an Bắc Giang) và Đặng Thế Vinh (nguyên kiểm sát viên Viện KSND Bắc Giang) đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt để được hưởng án treo.

    Theo báo Thanh Niên, trước đó, từ ngày 19 - 23/1, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Trần Nhật Luật và Đặng Thế Vinh cùng về tội làm sai lệch hồ sơ.

    Hai bị cáo này bị cáo buộc làm sai lệch hồ sơ, gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, trú xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, Bắc Giang) trong vụ án giết người xảy ra năm 2003. Trong quá trình xét xử, HĐXX đã chuyển từ tội làm sai lệch hồ sơ sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tuyên phạt bị cáo Luật 12 tháng tù, bị cáo Vinh 8 tháng tù.

    Ông Đặng Thế Vinh (áo khoác đen) và ông Trần Nhật Luật đến phiên xét xử sơ thẩm - Ảnh: Dân trí

    Liên quan đến vụ việc, thông tin thêm trên báo Vnexpress, bản án xác định, chịu trách nhiệm chính việc điều tra vụ án giết người xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, ông Luật không làm hết nhiệm vụ được giao. Ông Vinh cố ý không đưa vào hồ sơ hai biên bản hỏi cung về việc ông Chấn kêu oan.

    Khi bị xét xử, ông Luật phủ nhận cáo buộc của cơ quan công tố và cho rằng đã "căn cứ vào hàng loạt các chứng cứ khác để buộc tội ông Chấn và đã làm hết trách nhiệm được giao". “Đến giờ tôi cũng chưa biết ông Chấn oan như thế nào. Các chứng cứ đều rất chuẩn từ giờ giấc, nhân chứng…”, ông Luật nói.

    Ông Vinh cũng cho rằng không có hằn thù với ông Chấn hay tư lợi, tiêu cực gì trong vụ án này. Ông khẳng định: "Có niềm tin ông Chấn phạm tội. Việc đưa hay không đưa hai biên bản hỏi cung không có ý nghĩa để chứng minh có phạm tội hay không”.

    Báo Dân trí trích dẫn cáo buộc thể hiện, giữa tháng 8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Người hàng xóm Nguyễn Thanh Chấn bị xác định là thủ phạm, phạt án tù chung thân.

    Cuối năm 2013, nhà chức trách thừa nhận đã kết tội, bắt oan người đàn ông này 10 năm qua. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao phải bồi thường oan sai 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn.

    Từ tố cáo bị nhóm cán bộ điều tra ép cung, dùng nhục hình của ông Chấn, cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc điều tra, khởi tố các ông Luật, Vinh.

    Hung thủ thực sự của vụ án là Lý Nguyễn Chung vào giữa năm 2015 đã bị tuyên phạt 12 năm tù tội Giết người và Cướp tài sản.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-cuu-can-bo-lam-oan-ong-nguyen-thanh-chan-xin-huong-an-treo-a180569.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan