+Aa-
    Zalo

    20 năm tù cho người phụ nữ làm chính trường Hàn Quốc chao đảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị tòa án tuyên phạt 20 năm tù vì những hành động khiến chính trường nước này chao đảo.

    Bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị tòa án tuyên phạt 20 năm tù vì những hành động khiến chính trường nước này chao đảo.

    Bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - nhân vật trung tâm trong vụ bê bối khiến chính trị Hàn Quốc chao đảo đã bị đề nghị 25 năm tù giam về các tội danh ép buộc, hối lộ, rêu rao ảnh hưởng và lạm dụng quyền lực do sử dụng quan hệ mật thiết của mình với cựu tổng thống Hàn Quốc để can dự vào công việc của đất nước. Ngoài là bạn thân, bà Choi còn đóng vai trò cố vấn cho bà Park trong nhiều năm.

    Tòa án quận Seoul đã tuyên 20 năm tù giam dành cho bà. Cùng ngày, tòa cũng công bố bản án với chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin về các tội đưa hối lộ với mức án 2,5 năm tù và yêu cầu lập tức thi hành bản án.

    Tập đoàn Lotte, tập đoàn lớn thứ 5 ở Hàn Quốc, dính líu tới vụ bê bối của bà Choi và bà Park với cáo buộc đã đưa hối lộ số tiền 6,46 triệu USD cho một quỹ do bà Choi đứng sau để được ưu ái trong kinh doanh.

    Bà Choi Soon-sil (giữa) trong phiên điều trần luận tội cựu Tổng thống Park Geun Hye. Ảnh: Reuters

    Ngoài án tù 20 năm, Tòa án trung tâm Seoul cũng đồng thời phạt bà Choi 18 tỷ won (16,6 triệu USD). Trước đó, phía công tố đã đề xuất bà Choi 25 năm tù với 9 cáo buộc tội danh khác nhau.

    Trong phiên điều trần cuối cùng hồi cuối tháng 12, luật sư của bà Choi Lee Kyung-jae đã gọi những cáo buộc từ văn phòng công tố là “sự thêu dệt từ các nhóm chính trị gia, và các công tố viên có động lực chính trị muốn lật đổ cựu Tổng thống Park”, theo Yonhap. Bà Choi được mô tả là đã quá sốc với cáo buộc đến mức xin tòa cho phép tạm nghỉ và rời phòng xử án trên xe lăn.

    Ngoài bà Choi, tòa án trung tâm Seoul đồng thời dự kiến sẽ đưa ra luận tội đối với ông Ahn Jong-beom với 6 cáo buộc trong đó có lạm dụng quyền lực. Ngoài ra, cựu Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin cũng bị tuyên án tội hối lộ và bị phạt tù 2 năm 6 tháng. Tòa án ra lệnh bắt ông Shin ngay lập tức.

    Bà Choi được biết tới là người phụ nữ đứng sau bà Park và bị cáo buộc “giật dây” cựu Tổng thống , sửa các bài diễn văn, và có ảnh hưởng với chính phủ dù bà không giữ chức vụ chính thức nào trong Nhà Xanh. Bà đồng thời cũng bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ với Tổng thống gây áp lực cho các tập đoàn kinh tế lớn và ép họ phải quyên góp từ thiện cho 2 quỹ của bà quản lý.

    Bà Park Geun Hye là Tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị miễn nhiệm chức vụ khi đang tại nhiệm vào tháng 3-2017 và hiện đang bị giam. Bà đang bị khởi tố nhiều tội, trong đó có hối lộ, lạm dụng quyền lực và ép buộc. Bà Park vẫn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới tội danh trong phiên tòa xét xử gần nhất. Ngoài

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/20-nam-tu-cho-nguoi-phu-nu-lam-chinh-truong-han-quoc-chao-dao-a219784.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan