+Aa-
    Zalo

    20 phút xả súng bừa bãi của sát thủ trong hộp đêm Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ khủng bố đẫm máu có vẻ đã được lên kế hoạch tỉ mỉ, và được thực hiện bởi tay súng IS chuyên nghiệp để tạo nên thương vong lớn nhất.

    (ĐSPL) - Vụ khủng bố đẫm máu có vẻ đã được lên kế hoạch tỉ mỉ, và được thực hiện bởi tay súng IS chuyên nghiệp để tạo nên thương vong lớn nhất.

    [mecloud]M2H9ZfZ51q[/mecloud]

    Khi một phần tử phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mang theo một khẩu súng AK-47 tiến vào hộp đêm Reina ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào rạng sáng ngày 1/1, không khí hân hoan chào đón năm mới tại đây nhanh chóng tan biến, đã nhường chỗ cho thời khắc kinh hoàng. Tay súng IS đã thực hiện vụ tấn công kéo dài suốt 20 phút, Vnexpress dẫn tin NYTimes cho biết.

    Hộp đêm Reina là một địa điểm mang tính biểu tượng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các nghệ sĩ, người nổi tiếng và du khách đến từ khắp nơi trên thế giới tụ tập để tham gia tiệc đón năm mới mà không phải lo lắng đến tình trạng bất ổn và bạo lực đang lan tràn ở khu vực Trung Đông.

    Video giám sát giao thông cho thấy tay súng đón một chiếc taxi từ quận Zeytinburnu ở Istanbul ngay trước lúc giao thừa để đến khu Ortakoy gần hộp đêm Reina. Giao thông ở con đường phía trước hộp đêm tắc nghẽn, buộc nghi phạm phải xuống xe đi bộ trong khoảng 4 phút để tiếp cận mục tiêu.

    Hình ảnh đầu tiên của nghi phạm xả súng hộp đêm ở Istanbul được lấy ra từ camera an ninh. - Ảnh: Getty.

    Khoảng 1h20 ngày 1/1, tay súng trung thành với IS tiếp cận tòa nhà, vừa đi vừa nổ súng khiến một người gục xuống đất. Hắn ta sau đó tiếp tục bắn về phía các bảo vệ đứng gác bên ngoài hộp đêm. Họ đều không mang vũ khí và nhanh chóng bị hạ gục.

    Kẻ tấn công tiến vào trong hộp đêm đang chật kín người cùng những tiếng nhạc sôi động. Tiếng súng bắt đầu vang lên, nhiều người đứng gần lối thoát hiểm hoảng hốt lao ra ngoài, có người còn nhảy xuống cả kênh Bosphorus để thoát thân. Nhưng hàng chục người khác bên trong hộp đêm không được may mắn như vậy.

    Các nhân chứng cho biết tên sát thủ đã xả súng liên hồi, sau đó hành quyết những người bị thương trên sàn nhà trong một thời gian dài. 39 người đã thiệt mạng và khoảng 70 người bị thương trong vụ thảm sát điên cuồng này.

    "Ngay khi vừa bước chân vào hộp đêm, hắn ta đã nổ súng và không hề dừng lại. Hắn bắn liên tục trong ít nhất 20 phút", Younis Turk, một người Pháp gốc Thổ Nhĩ Kỳ, nhớ lại giây phút kinh hoàng vừa trải qua.

    Camera an ninh tại hiện trường cho thấy tay súng không hề bịt mặt, miệng hô "Thánh Allah toàn năng", nã đạn không ngớt vào những người đang tụ tập trong hộp đêm bằng khẩu AK-47 có độ sát thương cao.

    "Lúc đầu chúng tôi tưởng có nhiều tay súng tấn công, vì tiếng súng nổ liên tục không ngừng. Sau đó là một vài tiếng nổ lớn khi hắn ta ném ra những quả bom tự chế nhỏ", Turk nói.

    Francois al-Asmar, một người may mắn sống sót trong thảm kịch, cho biết kẻ tấn công hành quyết những người bị thương một cách có hệ thống bằng cách dí sát súng vào người họ và bắn tiếp. Báo cáo pháp y của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận nhiều người đã bị bắn chết từ khoảng cách rất gần.

    Mehmet Yilan, nhân viên pha chế rượu tại hộp đêm, cho rằng kẻ tấn công dường như biết rất rõ sơ đồ bố trí của Reina và chỉ tập trung xả đạn vào những nơi đông đúc nhất.

    "Hắn ta ập vào và lập tức tiến tới khu vực cánh trái, nơi luôn có nhiều người tập trung nhất. Tôi cho rằng hắn ta đã đến đây vài lần, vì hắn biết rất rõ cần phải đi đến chỗ nào", Yilan nói. "Hắn ta xả đạn bừa bãi, nhưng cố ý nhắm vào thân trên của các nạn nhân. Hắn không hề muốn chỉ làm họ bị thương".

    Tay sát thủ khủng bố chuyên nghiệp

    Hình ảnh được cho là nghi phạm vụ tấn công hộp đêm ở Istanbul. - Ảnh: RT.

    Các chuyên gia an ninh nhận định rằng tay súng đã thực hiện cuộc tấn công vào hộp đêm Reina là một sát thủ chuyên nghiệp đã được huấn luyện quân sự về cách sử dụng vũ khí uy lực cao, theo Hurriyet.

    "Kẻ tấn công rất quyết tâm, hành động có tính toán, máu lạnh, chuyên nghiệp và biết làm thế nào để đạt được mục đích", chuyên gia chống khủng bố Abdullah Agar nhận định. "Hắn ta nhiều khả năng đã luyện bắn ở các vùng chiến sự. Hắn không hề do dự khi nổ súng vào người vô tội. Hắn rõ ràng là một sát thủ đã nhiều lần giết người".

    Nhật báo Haberturk dẫn các nguồn tin an ninh cho biết các điều tra viên cho rằng tay súng nhiều khả năng đến từ Uzbekistan hoặc Kyrgyzstan. Họ cũng không loại trừ khả năng hắn ta là một thanh niên 25 tuổi đến từ vùng Tân Cương, Trung Quốc.

    Xem xét những hình ảnh do camera an ninh thu được, các chuyên gia đều cho rằng phiến quân IS này đã được huấn luyện thuần thục về vũ khí. Trong suốt 20 phút gây ra vụ thảm sát, hắn đã thay 6 băng đạn, bắn ra hơn 180 viên, chủ yếu nhắm vào phần trên của các nạn nhân để gây ra sát thương cao nhất.

    Sau khi bắn giết suốt nhiều phút ở tầng hai và tầng một của hộp đêm, sát thủ chui vào khu bếp, thay quần áo, trốn ra ngoài trong dòng người đang hoảng hốt tháo chạy. Hắn ta cũng không quên lau sạch các dấu vân tay trên khẩu súng vứt lại ở hiện trường.

    Thoát được ra ngoài, sát thủ vẫy một chiếc xe taxi và được chở đến khu Kurucesme gần đó, sau khi nói với tài xế rằng hắn ta không có tiền để trả. Cảnh sát tìm thấy 500 lira Thổ Nhĩ Kỳ trong túi áo khoác mà hắn bỏ lại ở hộp đêm. Họ đang tìm hiểu xem liệu có phải hắn đã mặc hai áo khoác khi thực hiện vụ thảm sát hay không.

    Bên cạnh đó, Dân Trí dẫn lời Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết, giới chức nước này đã có được dấu vân tay và những đặc điểm nhận dạng cơ bản về nghi phạm, do đó sẽ nhanh chóng xác định danh tính của hắn. Chúng tôi hy vọng không những tìm ra được hung thủ mà còn phanh phui được mạng lưới của hắn, những kẻ hỗ trợ hắn ở trong và ngoài hộp đêm", ông Kurtulmus cho biết. Ông cũng xác nhận việc cảnh sát địa phương hiện đã tạm giữ 8 nghi phạm

    (Tổng hợp) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/20-phut-xa-sung-bua-bai-cua-sat-thu-trong-hop-dem-tho-nhi-ky-a176904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan