+Aa-
    Zalo

    Samsung, LG và hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam: Khởi đầu làn sóng Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia nhận định hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam là bước khởi đầu cho làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam.

    Khởi đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam?

    Theo báo Thanh niên, từ ngày 22/6 – 24/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân có chuyến thăm cấp nhà nước tại Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

    200 doanh nghiep han quoc den viet nam lan song moi dau tu han quoc vao viet nam1
    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thăm Việt Nam. Ảnh: TTXVN

    Đáng lưu ý, tháp tùng Thủ tướng Hàn Quốc là đoàn 205 doanh nghiệp Hàn Quốc thuộc nhiều lĩnh vực như phân phối, tài chính, luật, y tế, công nghệ thông tin và dịch vụ. Trong đó, có chủ tịch, lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như: Samsung Electronics, SK, Hyundai Motor, LG, Lotte, Hyosung, Hanwha, Hanjin…

    Đại sứ Hàn Quốc Oh Young Ju tại Việt Nam cho biết đây là đoàn doanh nghiệp đông nhất trong các chuyến thăm nước ngoài gần đây của Tổng thống Yoon Suk Yeol. Điều này cho thấy quan hệ hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại của hai nước Hàn Quốc - Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, ấn tượng.

    PGS-TS Nguyễn Thường Lạng, Viện Thương mại và kinh tế quốc tế bày tỏ ấn tượng với con số hơn 205 doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam dịp này.

    Ông nói: Điều ấn tượng nhất là phái đoàn doanh nghiệp Hàn đến Việt Nam rất đông, bao trùm các lĩnh vực cốt lõi của Hàn Quốc, nói đúng hơn là có thế mạnh của đất nước này. Hồi tháng 3, có 50 doanh nghiệp lớn từ Mỹ đến Việt Nam nhằm thảo luận vấn đề đầu tư, hợp tác kinh doanh. Kết quả là cuối tháng 5 vừa qua, đã có "đại bàng" về làm tổ tại Việt Nam. Apple mở cửa hàng trực tuyến bán cho khách hàng Việt Nam, Boeing khẳng định sẽ đầu tư chuỗi cung ứng phụ tùng, hợp tác trong một số lĩnh vực đặc thù như máy bay trực thăng, vận tải…

    "Tất nhiên không phải chuyến đi tháng 3 được thực hiện mà tháng 5 có hiệu quả. Nhưng chính nhờ những chuyến đi của các nhà đầu tư, cho dù là chuyến đi ngoại giao, tại những sự kiện quan trọng này là tiền đề, tạo cú huých hiệu quả cho làn sóng đầu tư sau này. Hơn nữa, từ lâu, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất toàn cầu của nhiều tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Thế nên, có thể nói đây là chuyến đi quan trọng, khởi đầu cho một làn sóng dịch chuyển đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam nếu Việt Nam thể hiện được sự cần thiết phải đẩy mạnh thu hút đầu tư và các nguồn lực khác từ Hàn Quốc", PGS-TS Nguyễn Thường Lạng nhấn mạnh.

    Nêu quan điểm tương tự trên VTC News, chuyên gia kinh tế, TS Bùi Kiến Thành nhận xét, trong những năm qua, thu hút đầu tư của Việt Nam và Hàn Quốc phát triển rất tốt, Hàn Quốc luôn là một trong những nước hàng đầu tham gia đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam. Đây cũng là một nước có công nghệ cao và có thể huy động con số đầu tư lớn mà doanh nghiệp Việt chưa có khả năng huy động...

    "Chuyến thăm lần này của phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc chắc chắn là cơ hội tốt, hiếm có để doanh nghiệp trong nước hợp tác đầu tư, Việt Nam thu hút được dòng vốn FDI có chất lượng", ông Thành nói.

    Ông Thành tự tin cho rằng, việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI gần đây của Việt Nam có những bước phát triển nhanh chóng, chứng tỏ các doanh nghiệp nước ngoài thấy tin tưởng nên mới đến tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam. Nếu tiếp tục tạo được không khí thông thoáng trong thu hút đầu tư, giảm bớt khâu thủ tục thì Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành trung tâm của dòng vốn FDI trong cả vùng Bắc Á, Nam Á. Đây là tín hiệu rất tích cực cho kinh tế Việt Nam thời gian tới.

    5 tập đoàn lớn của Hàn Quốc góp mặt

    Theo báo Tiền Phong, Hàn Quốc hiện đang là 1 trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 1 về đầu tư, thứ 3 về thương mại (sau Trung Quốc và Mỹ). Tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 87 tỷ USD, tăng 11,4% so với năm 2021. Tính lũy kế đến tháng 4/2023, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với gần 82 tỷ USD tổng vốn đăng ký, hơn 9.559 dự án còn hiệu lực. Tính trong quý I năm 2023, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 474 triệu USD với 76 dự án cấp mới.

    Được biết cả 5 tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều đã đầu tư quy mô lớn vào Việt Nam và đang chuẩn bị các kế hoạch đầu tư mở rộng.

    200 doanh nghiep han quoc den viet nam lan song moi dau tu han quoc vao viet nam
    Samsung sẽ sản xuất đại trà lưới bóng chíp bán dẫn tại Việt Nam. Ảnh: Samsung

    Cuối năm ngoái, Chủ tịch Samsung Jay Y. Lee đã tới Việt Nam để tham dự sự kiện khánh thành Trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam. Theo kế hoạch, Samsung sẽ đầu tư thêm vào Việt Nam 3,3 tỷ USD, trong đó có 2 tỷ USD đã được đầu tư vào các dự án ở Thái Nguyên và TP.HCM. Dự kiến, cuối năm nay, Samsung sẽ đưa vào sản xuất đại trà các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn ở Nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Thái Nguyên.

    Cùng thời điểm cuối năm 2022, Chủ tịch Tập đoàn LG tiết lộ, LG sẽ đầu tư thêm 5 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới. Trong khi đó, Tập đoàn Lotte đang trong giai đoạn hoàn thiện Lotte MALL Hà Nội và xây dựng Khu phức hợp thông minh - Lotte Eco Smart Thủ Thiêm.

    Đầu tháng 9/2022, khi tới Việt Nam tham dự lễ động thổ dự án này, Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin cho biết, Lotte Eco Smart Thủ Thiêm sẽ đánh dấu “điểm khởi đầu” cho các hoạt động mở rộng đầu tư sắp tới của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam.

    Bên cạnh đó, SK vẫn đang trong hành trình gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam thông qua các khoản đầu tư quy mô lớn vào Masan, Vingroup…Còn Hyundai Motor vào cuối năm ngoái cũng đã vận hành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 ở Ninh Bình, VTC News thông tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/200-doanh-nghiep-han-quoc-den-viet-nam-lan-song-moi-dau-tu-han-quoc-vao-viet-nam-a580018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan