"200 triệu có bằng tiến sĩ": Chỉ là phát ngôn thiếu chuẩn mực?


Thứ 6, 22/08/2014 | 12:08


(ĐSPL) - Liên quan đến phát ngôn gây sốc “200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa”, PGS Đàm Khải Hoàn cam kết đó chỉ là “phát ngôn thiếu chuẩn mực”.

(ĐSPL) - Liên quan đến phát ngôn gây sốc “200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa”, PGS Đàm Khải Hoàn cam kết đó chỉ là “phát ngôn thiếu chuẩn mực”.

Tin tức - '200 triệu có bằng tiến sĩ': Chỉ là phát ngôn thiếu chuẩn mực?

Toàn cảnh cuộc họp báo công bố kết quả xác minh vụ phát ngôn “200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa” của PGS.TS Đàm Khải Hoàn (Ảnh Thanh niên).

Sáng ngày 22/8, GS.TS Đặng Kim Vui – Giám đốc ĐH Thái Nguyên đã công bố kết quả xác minh ban đầu vụ PGS.TS Đàm Khải Hoàn, Trưởng bộ môn Y học cộng đồng, phó trưởng khoa Y tế cộng đồng ĐH Y dược - ĐH Thái Nguyên phát ngôn “có thể lấy được bằng Tiến sĩ Y khoa 200 triệu đồng”.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Vui cho hay, trong sáng nay, ông Hoàn đã đọc bản giải trình của bản thân về phát ngôn trên, theo đó ông Hoàn đã nhận khuyết điểm về việc phát ngôn của mình, đồng thời gửi lời xin lỗi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên trong nhà trường vì đã gây ảnh hưởng tới uy tín ngành và uy tín của đồng nghiệp cũng như đơn vị công tác.

“Trong giải trình, ông Hoàn thừa nhận nội dung ghi âm, ghi hình và những phát ngôn có nội dung 200 triệu đồng lấy được bằng tiến sĩ y khoa là có thật. Ông Hoàn thừa nhận đã nói nội dung trên vào năm 2012, tuy nhiên cam kết những nội dung trên chỉ là phát ngôn thiếu chuẩn mực, thực tế không có chuyện nhận 200 triệu đồng để giúp lấy bằng tiến sĩ”, ông Vui thông tin.

Theo thông tin trên báo Dân trí, trước đó, ngày 21/8, phóng viên đã cung cấp cho đoàn công tác ĐH Thái Nguyên, ĐH Y dược Thái Nguyên 3 đoạn băng ghi hình tại các thời điểm khác nhau vào tháng 8, 9/2012 về việc ông Hoàn phát ngôn "có thể lấy được bằng Tiến sĩ y khoa 200 triệu đồng".

Do là thông tin báo chí phản ánh trực tiếp từ tư liệu của phóng viên thực hiện, nên đoàn công tác đã tiến hành lấy ý kiến của các sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã và đang được ông Hoàn trực tiếp giảng dạy và làm luận văn, luận án đề tài nghiên cứu sinh. Trong đó có 3 người từng được thầy Hoàn hướng dẫn làm nghiên cứu sinh luận án Tiến sĩ, 1 người tốt nghiệp chuyên khoa cấp II.

Đoàn công tác cũng lấy ý kiến của các lãnh đạo chủ chốt của trường ĐH Y dược Thái Nguyên gồm thành phần Ban giám đốc, trưởng, phó các khoa và những người đứng đầu các bộ môn trực thuộc.

Kết quả những ý kiến phản hồi cho tới thời điểm này (22/8), đoàn công tác chưa ghi nhận được ý kiến nào nói ông Hoàn có tiêu cực: “Tổ công tác đã thông báo rộng rãi trong toàn trường về việc thực hiện tiếp nhận các thông tin bí mật nêu về ông Hoàn. Hiện nay chưa nhận được thông tin nào mặc dù trong thông báo chúng tôi nêu rõ bảo mật cho người cung cấp thông tin”, ông Vui nói.

Cũng theo ông Vui, qua ghi nhận các ý kiến, nhận xét chung về ông Hoàn là người thầy có phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm với công việc được giao, “có nhược điểm là tính tình bộc trực, khá nóng tính, nhưng nhiều khi xuề xòa và đơn giản hóa trong giao tiếp, dễ bị lợi dựng. Đôi khi thể hiện sự áp đặt, phát ngôn, phê bình tùy tiện, không đúng lúc, đúng chỗ”.

Dẫn lời Giáo sư, tiến sĩ Đặng Kim Vui, báo Thanh niên cho hay, đây mới chỉ là kết quả xác minh ban đầu của vụ việc Phó giáo sư, tiến sĩ Đàm Khải Hoàn phát ngôn “có thể lấy bằng Tiến sĩ 200 triệu đồng”. Vì thời gian Bộ GD-ĐT yêu cầu gấp gáp nên đoàn công tác chưa thể có điều kiện tiến hành xác minh sâu. Thời gian tới đoàn công tác sẽ tiếp tục xác minh vụ việc, nếu thấy cần thiết có thể mời thêm cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền vào cuộc cùng đoàn công tác. Khi có kết luận cuối cùng sẽ xem xét hình thức kỷ luật đối với Phó giáo sư, tiến sĩ Đàm Khải Hoàn.

Ông Vui cũng cho biết: Kết quả đào tạo Tiến sĩ tại Đại học Thái Nguyên từ năm 2009 đến nay có 87 bằng Tiến sĩ, trong đó ĐH Sư Phạm được cấp bằng Tiến sĩ nhiều nhất là 33 bằng; ĐH Nông lâm 29; ĐH Y dược 12; ĐH Kỹ thuật công nghiệp 11, ĐH Khoa học và ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, mỗi trường được cấp 1 bằng Tiến sĩ. Quá trình đào tạo Tiến sĩ của ĐH Thái Nguyên được tuân thủ quy trình chặt chẽ và thường xuyên báo cáo Bộ Giáo dục - Đào tạo. Trong quá trình đào tạo tiến sĩ tại ĐH Thái Nguyên chưa ghi nhận trường hợp nào khiếu nại, khiếu kiện và cũng chưa có trường hợp tiến sĩ nào phải bảo vệ lại luận án của mình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/200-trieu-co-bang-tien-si-chi-la-phat-ngon-thieu-chuan-muc-a47587.html