+Aa-
    Zalo

    200 cảnh sát Hong Kong đột kích trụ sở, bắt giữ tổng biên tập tờ Apple Daily

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng biên tập tờ Apple Daily của Hong Kong cùng nhiều cộng sự đã bị bắt vì tinh nghi vi phạm "Luật An ninh Quốc gia" mà Bắc Kinh ban hành.
    3b48b27327e04000af37b42c657fe76eeeaec436
    Cảnh sát Hong Kong phong tỏa tiền sảnh của tòa soạn Apple Daily sáng 17/6. Ảnh: SCMP

    Theo China News, khoảng 7h ngày 17/6, Văn phòng An ninh Quốc gia cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt giữ Giám đốc điều hành của Next Digital Trương Kiếm Hồng và Châu Đạt Quyền, Tổng biên tập Apple Daily La Vĩ Quang, cùng Phó trưởng ban xuất bản Trần Bái Mẫn và Trương Chí Vĩ.

    Những người này bị bắt vì tình nghi "thông đồng, cấu kết với thế lực nước ngoài" theo Điều 29 của "Luật An ninh Quốc gia" mà Bắc Kinh ban hành.

    Hơn 200 cảnh sát đã tiến vào trụ sở tòa soạn Apple Daily tại khu Tseung Kwan O theo lệnh khám xét của tòa án.

    Cảnh sát cũng phong tỏa tất cả lối ra vào và yêu cầu nhân viên tòa soạn phải đăng ký trước khi vào nơi làm việc. Các phóng viên, nhà báo đều không được phép ngồi vào bàn và bị cấm phát trực tiếp hay ghi hình cuộc đột kích của cảnh sát.

    Theo tờ Thanh niên Trung Quốc, Apple Daily bị cho là nhiều làm "mất uy tín của cảnh sát Hong Kong".

    Tháng 7/2020, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ hai phụ nữ 36 tuổi ở Causeway Bay vì tình nghi vi phạm "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong". Hai người bị bắt hiện được tại ngoại chờ điều tra thêm.

    Lúc 18h30 cùng ngày, cảnh sát đã đăng một thông báo trên một trang mạng xã hội và nói rõ rằng hai phụ nữ bị bắt vì "tài liệu in khẩu hiệu 'Nền độc lập Hồng Kông - Quốc gia tự cường' được tìm thấy trong đồ đạc của họ".

    Tuy nhiên, cảnh sát cho biết tờ "Apple Daily" đã cắt xén một trong những bức ảnh tư liệu trong bài đăng và xóa các dữ liệu bị nghi ngờ kích động ly khai trong vụ này, đồng thời làm to chuyện với chiều hướng "gây mất uy tín" cho cảnh sát Hong Kong.

    Cũng trong hôm đó, một người đàn ông điều khiển xe mô tô treo cờ khẩu hiệu "Hong Kong độc lập" ở Wan Chai đâm vào một cảnh sát đang làm nhiệm vụ gần đó, vụ việc khiến 3 cảnh sát bị thương. Nam tài xế 23 tuổi bị bắt sau đó vì tình nghi lái xe điên và vi phạm "Luật An ninh Quốc gia".

    Tuy nhiên, chuyện này qua bài đăng của Apple Daily đã trở thành tài xế "bất ngờ bị cảnh sát chống bạo động chặn đường và khuất phục một cách thô bạo".

    Sau đó, nhà sáng lập báo Apple Daily - Jimmy Lai Chấn Anh cùng 9 người khác bao gồm cả con trai ông, đã bị lực lượng An ninh Quốc gia của Hong Kong đã bắt giữ vì nghi ngờ vi phạm "Luật An ninh Quốc gia".

    Jimmy Lai đã bị kết án vào tháng 4/2021.

    Hoa Vũ (Theo China News, Cyol)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2000-canh-sat-hong-kong-dot-kich-tru-so-bat-giu-tong-bien-tap-to-apple-daily-a504184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan