20.000 đồng/hạt giống dưa hấu tí hon


Thứ 3, 02/12/2014 | 03:10


Có kích thước bằng quả nho, vỏ như dưa hấu thường, vị chanh, dưa hấu tí hon là mặt hàng lạ mới du nhập vào Việt Nam, giá mỗi hạt giống lên đến 20.000 đồng.

Có kích thước bằng quả nho, vỏ như dưa hấu thường, vị chanh, dưa hấu tí hon là mặt hàng lạ mới du nhập vào Việt Nam, giá mỗi hạt giống lên đến 20.000 đồng.

Dưa hấu tí hon có rất nhiều tên gọi khác nhau, như pepquino, dưa hấu Mexico, cucamelon hay melothria scabra. Đây là một loại quả không chỉ nhỏ xinh ở hình dáng mà còn có mùi vị hấp dẫn, được lòng nhiều thực khách ở nhiều nước trên thế giới như Hà Lan, Anh, Mỹ... Tại thị trường Anh và Mỹ, từ năm 2013 tới nay, loại quả khiến món salad trở nên hấp dẫn gấp đôi này được các bà nội trợ vô cùng thích thú.

Tuy nhiên, vì giá bán rất đắt, gần 65 USD (khoảng 1.370.000 đồng)/thùng 1 kg tương đương gần 200 quả, nên nhiều khách hàng chọn mua hạt giống về gieo trồng để được ăn quanh năm. Giá bán lẻ hạt giống dưa hấu tí hon (như hạt dưa chuột) cập nhật mới nhất trên Ebay là 106.000 đồng/gói 20 hạt.

Thị trường - 20.000 đồng/hạt giống dưa hấu tí hon

Dưa hấu tí hon có vỏ như quả dưa hấu, kích thước như quả nho có vị chua thanh mát như chanh. Hiện giá bán loại quả này tại thị trường Mỹ gần 65 USD (khoảng 1.370.000 đồng)/thùng 1 kg. Ảnh: V.H

Theo tìm hiểu của PV, tại thị trường Việt Nam, dù mới xuất hiện gần đây, nhưng do hình dáng quả nhỏ xinh vui mắt, lại là giống cây dễ trồng, nên sản phẩm hạt giống này đang là mặt hàng "hot" trên toàn quốc. Hiện hạt giống loại dưa này có giá bán lẻ tại Hà Nội là 20.000 - 25.000 đồng/hạt, tỷ lệ nảy mầm 70-80\%.

Lý giải cho mức giá đắt đỏ, chị Nguyễn Vân Hương (Võ Thị Sáu, Hà Nội), chủ shop online chuyên cung cấp các loại hạt giống cây trồng, cho biết, giá hạt dưa hấu tí hon cao do quả nhỏ, sản lượng hạt giống thu về thấp, lại thêm giá cả và chi phí nhập khẩu cao và chất lượng hạt đã qua sàng lọc kỹ.

Chị Hương nhập hạt giống từ nhiều nước, nhưng mỗi lần về cũng chỉ được vài trăm hạt, vừa đủ giao cho khách đã đặt trước. Chị chia sẻ, có những hôm lô hàng mấy trăm hạt giống vừa về, hôm sau đã bán hết sạch. Bên cạnh việc bán hạt giống, chủ shop cũng chia sẻ kinh nghiệm cho khách hàng về cách bảo quản, gieo trồng hạt đúng quy trình, đạt tỷ lệ nảy mầm, sống sót và sinh trưởng tốt.

Cũng theo chia sẻ của người bán hạt giống này, dưa hấu tí hon là loại cây leo thành giàn như giàn nho, thân mảnh, cho trái quanh năm. Đây là giống cây ưa nắng, phù hợp với thời tiết, khí hậu nóng, ẩm, mưa nhiều ở Việt Nam. Điều kiện gieo trồng lý tưởng nhất là vào mùa xuân, khi tiết trời ấm áp, độ ẩm của đất luôn được duy trì ở mức vừa phải, ổn định. Cây bắt đầu trổ hoa từ ngày thứ 45 đến 60. Khi cây kết trái, sau 3-4 ngày, người trồng có thể thu hoạch 1 đợt.

Thị trường - 20.000 đồng/hạt giống dưa hấu tí hon (Hình 2).

Hiện hạt giống dưa hấu tí hon có giá bán lẻ tại thị trường Hà Nội là 20.000 - 25.000 đồng/hạt, tỷ lệ nảy mầm 70-80\%, có sức tiêu thụ mạnh. Ảnh: V.H

Chị Thanh Mai (Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trồng thành công 2 gốc dưa hấu tí hon. Chị cho biết, cách đây hơn 1 năm, tình cờ chị đọc thấy Ebay rao bán loại quả nhìn bên ngoài như dưa hấu nhưng bé chỉ cỡ trái nho, ruột lại giống dưa chuột.

Tò mò, chị tìm hiểu về "quả dưa hấu dễ thương" này trên các diễn đàn nhà nông quốc tế và các trang siêu thị online, thì được biết đây là loại cây vừa ăn, vừa ngắm được, có thể trồng trong chậu, leo giàn cho bóng mát. Chị Mai cùng bạn đặt mua 10 hạt giống, chị gieo 5 hạt thì nảy mầm 3 hạt, và hiện còn 2 cây đang sinh trưởng tốt.

"Nhà tôi trên phố rất chật hẹp, khoảng ban công bé tí vừa để lấy sáng, vừa treo vài giò phong lan làm cảnh. Nhưng vì thích quá nên tôi vẫn cố tạo giàn đưa ra để trồng thêm dưa hấu tí hon. Không ngờ cây vẫn phát triển được tốt. Nghe nói cây này ra trái ăn rất ngon, làm salad rất hợp nên tôi cũng mong ngóng tới ngày hái quả lắm!", chị Mai chia sẻ.

Ngoài giống "dưa hấu chuột", hiện trên thị trường bắt đầu xuất hiện loại dưa hấu tí hon "xịn" được các tín đồ làm vườn mô tả không khác gì quả dưa hấu thường, bên trong cũng có màu đỏ au hoặc vàng sậm, hạt đen, ăn có vị ngọt mát. Và theo giá bán trên một số website quốc tế, hạt giống loại dưa hấu mini này còn rẻ hơn "dưa hấu chuột". Loại này cũng đang được khách hàng Hà Nội chờ đón tại thị trường trong nước.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/20000-donghat-giong-dua-hau-ti-hon-a71940.html