+Aa-
    Zalo

    2019 sẽ là năm nắng nóng nhất trong lịch sử?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo dự báo của nhiều Trung tâm Khí tượng Thủy văn hàng đầu thế giới, năm 2019 sẽ là năm nắng nóng nhất trong lịch sử nhân loại từ trước đến nay.

    Theo dự báo của nhiều Trung tâm Khí tượng Thủy văn hàng đầu thế giới, năm 2019 sẽ là năm nắng nóng nhất trong lịch sử nhân loại từ trước đến nay.

    Dự báo, năm 2019 là năm nắng nóng nhất trong lịch sử. Ảnh minh họa.

    Nhiệt độ những tháng đầu năm cho thấy, năm 2019 là một trong những năm nóng nhất kể từ khi nhiệt độ bắt đầu được quan trắc vào năm 1880.

    Nhiều trung tâm dự báo khí tượng thủy văn hàng đầu thế giới nhận định, năm 2019 thậm chí là nóng nhất trong lịch sử do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino.

    Tại Hội nghị Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu diễn ra ở Ba Lan vừa qua, các nhà khí tượng đã khẳng định, xu thế nóng lên năm sau cao hơn năm trước và đã đến lúc tất cả các nước đều phải cùng nhau bảo vệ trái đất, bảo vệ bầu khí quyển.

    Không phân biệt nước đã phát triển hay đang phát triển đều phải tham gia Bộ Quy tắc ứng xử giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính, giữ nhiệt độ trung bình trái đất không tăng quá 2 độ C đến năm 2050.

    Các nhà khí tượng thế giới cũng như các mô hình dự báo khí tượng hiện đại nhất dự báo, ước tính nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2019 sẽ tăng 1,1 độ C, gần với kỷ lục năm 2016, nhiệt độ trung bình năm cũng tăng 1,15 độ C so với giai đoạn trước.

    Đặc biệt, các nhà khí hậu cũng dự báo, nóng kỷ lục nhất sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, với nhiệt độ trung bình của năm 2019 tăng 0,96 độ C. Australia cũng được dự báo sẽ đón mùa hè năm 2019 trong nắng nóng kỷ lục.

    Theo dư báo, năm 2019 nhiệt độ tăng trung bình 1,1 độ C. Ảnh minh họa.

    Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), cơ quan thuộc Liên hợp quốc (LHQ) vừa công bố thông tin về những năm được coi là năm nóng nhất kể từ khi thế giới bắt đầu cập nhật hồ sơ nhiệt độ toàn cầu.

    Theo đó, trong các kỷ lục đã được ghi nhận từ thế kỷ 19 thì năm 2016 chính là năm nóng nhất do tác động của El Nino ở Thái Bình Dương, tiếp theo là đến những năm 2015, 2017 và 2018. Đặc biệt, nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong năm 2018 cao hơn 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

    Tổng Thư ký WMO, ông Petteri Taalas nhấn mạnh mức độ ấm lên trong 4 năm qua là khác thường, cả trên đất liền và đại dương. Cũng theo các nhà khoa học, nhiệt độ tăng cao cũng là nguyên nhân góp phần làm gia tăng số các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, hạn hán và lũ quét.

    Ông Taalas nói: "Những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra đúng với dự đoán về biến đổi khí hậu và đây là thực trạng mà chúng ta cần phải đối phó trong tương lai".

    Bên cạnh đó, cơ quan LHQ cũng cho biết, năm 2019 sẽ lại là một năm kỷ lục mới, với trường hợp Australia đã trải qua tháng nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận.

    WMO cảnh báo những cơn sóng nhiệt, những giai đoạn thời tiết nóng nhất đi kèm với độ ẩm cao, đang trở nên thường xuyên hơn do hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu.

    Năm 2019 sẽ lập kỷ lục nắng nóng mới. Ảnh minh họa. 

    Tại Việt Nam, theo nhận định của Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, tình hình thời tiết thủy văn năm 2019 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

    Theo đó, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, tố, mưa lớn cục bộ trong các tháng giao, mùa nắng nóng gay gắt kéo dài; bão, lũ có diễn biến bất thường. Mưa lớn tập trung với cường độ mạnh, trong thời gian ngắn gây ngập úng cục bộ tại đô thị, vùng trũng thấp, ảnh hưởng đến sản xuất sinh hoạt và đời sống nhân dân.

    Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ diễn ra khó lường về tần suất và thời gian xuất hiện, kéo theo các nguy cơ cao về sự cố thảm họa cháy nổ, sập, đổ công trình.

    THỦY TIÊN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2019-se-la-nam-nang-nong-nhat-trong-lich-su-a279189.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan