+Aa-
    Zalo

    2.060 đơn thuốc của các bệnh viện công có sai sót

    • DSPL
    ĐS&PL Theo tài liệu được công bố tại hội nghị dược lâm sàng tổ chức ở BV Bạch Mai, trong tổng số 5.271 đơn thuốc (tại 6 khoa 2 bệnh viện công lập) thì tới 2.060 đơn có sai sót.

    Ngày 18/4, theo tài liệu được công bố tại hội nghị dược lâm sàng tổ chức ở BV Bạch Mai, trong tổng số 5.271 đơn thuốc (tại 6 khoa của 2 bệnh viện công lập) thì tới 2.060 đơn có sai sót.

    Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng tình trạng sai sót trong đơn thuốc ở các bệnh viện còn phổ biến.

    Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cũng chỉ ra, tại một số bệnh viện, có tới 90% đơn thuốc bị sai sót, từ những sai sót đơn giản như lỗi đánh máy đến những đơn có tới 10-12 loại thuốc. Trong đó có một số loại thuốc khác tên nhưng trùng biệt dược, có đơn thuốc còn có cả vitamin... Đáng ngại hơn, có nhiều đơn thuốc bác sĩ kê đơn không dựa vào kháng sinh đồ nên đã chỉ định nhiều loại kháng sinh phổ rộng không cần thiết.

    Đáng chú ý, theo kết quả khảo sát đánh giá sai sót về thuốc ở khâu chuẩn bị và thực hiện tại 6 khoa của 2 bệnh viện công lập cho thấy. Trong tổng số 5.271 đơn thuốc thì có 2.060 có sai sót. Tức là tỷ lệ sai sót lên đến gần 40%, nhiều nhất là sai đường dùng thuốc, sai trong chuẩn bị thuốc, sai nhóm thuốc và sai thời điểm dùng thuốc.

    Theo các chuyên gia cần phát huy vai trò của dược lâm sàng để tránh những sai sót trong đơn thuốc - Ảnh minh họa.

    Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nêu rõ, mặc dù việc triển khai dược lâm sàng hiệu quả sẽ giúp cải thiện việc sử dụng thuốc hợp lý nhằm rút ngắn thời gian điều trị, giảm tình trạng kháng thuốc và giảm chi phí điều trị của người bệnh. Tuy nhiên Thứ trưởng nêu rõ tại Việt Nam hiện nay, nhân lực dược sĩ lâm sàng lại các bệnh viện đang thiếu trầm trọng, tiếp đến là mối quan hệ gắn kết giữa thầy thuốc và dược sĩ trong các bệnh viện còn chưa thực sự chặt chẽ...

    "Có nhiều nguyên nhân, nhưng những yếu tố nêu trên cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề về kê đơn, sử dụng thuốc chưa hợp lý, an toàn và hiệu quả"- Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2060-don-thuoc-cua-cac-benh-vien-cong-co-sai-sot-a226903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan