+Aa-
    Zalo

    21.000 ống Phenobarbital điều trị tay chân miệng về Việt Nam sau hơn 2 năm gián đoạn

    (ĐS&PL) - 21.000 ống thuốc phenobarbital dạng tiêm để điều trị bệnh tay chân miệng nặng vừa về đến Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn, kịp thời bổ sung nguồn thuốc quan trọng cho việc điều trị bệnh tay chân miệng nặng tại TP.HCM.

    VTC News đưa tin, sáng 9/8, Sở Y tế TP.HCM cho biết 21.000 ống thuốc phenobarbital dạng tiêm đã về đến Việt Nam và được Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 cung ứng ngay cho các bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM phục vụ công tác điều trị bệnh tay chân miệng đang trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh.

    Theo Sở Y tế TP.HCM, từ cuối năm 2020 đã xảy ra khó khăn khi cung ứng thuốc phenobarbital trong nước bị hạn chế và gián đoạn một thời gian dài.

    Trong thời gian chờ đợi, các doanh nghiệp dược Việt Nam tìm nguồn cung ứng phenobarbital từ các nước khác. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế đã họp và thống nhất chọn các thuốc an thần khác hiện có trên thị trường để tạm thay thế như Diazepam, Midazolam…

    Sau thời gian dài tìm kiếm, vào ngày 1/2/2023, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương (CPC1) đã tìm ra nơi cung ứng thuốc phenobarbital thay thế và được Cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu 21.000 ống thuốc Barbit injection 200mg/ml (phenobarbital dạng tiêm) từ nhà sản xuất Incepta Pharmaceutical Ltd (Bangladesh) về Việt Nam.

    21 000 ong phenobarbital dieu tri tay chan mieng ve viet nam sau hon 2 nam gian doan 3
    Phenobarbital sử dụng cho trẻ em với nhiều ưu điểm và ít tác dụng phụ, được các bác sĩ dùng cho bệnh nhi từ lâu.

    Vì phenobarbital là thuốc hướng thần thuộc nhóm phải kiểm soát đặc biệt, phải có giấy phép xuất khẩu từ phía cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu nên mất thời gian dài trong khâu làm thủ tục. Đến ngày 31/7/2023, 21.000 ống thuốc phenobarbital dạng tiêm đã về đến Việt Nam.

    Bên cạnh đó để chủ động nguồn cung trong nước, Cục Quản lý dược cũng đã cấp phép cho Công ty cổ phần Dược Danapha nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất Phenobarbital dạng tiêm. Công ty này cũng đang triển khai kế hoạch sản xuất để sớm cung ứng Phenobarbital dạng tiêm cho các bệnh viện.

    Theo báo Người lao động, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Phenobarbital là thuốc quan trọng trong phác đồ điều trị tay chân miệng do Bộ Y tế ban hành. Theo phác đồ này, Phenobarbital có thể dùng bằng đường uống hay đường tiêm, ưu tiên dạng tiêm khi bệnh nhân nặng.

    Phenobarbital sử dụng cho trẻ em với nhiều ưu điểm và ít tác dụng phụ, được các bác sĩ dùng cho bệnh nhi từ lâu. Trong bệnh tay chân miệng, Phenobarbital có vai trò cắt các cơn co giật kéo dài và dự phòng co giật tái phát.

    Bên cạnh đó, Phenobarbital còn có tác dụng an thần, làm giảm các biểu hiện thần kinh, giật mình ở trẻ. Ngoài ra, khi có phù não (trong trường hợp nặng), thuốc này góp phần làm giảm phù não, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy của não.

    "Phenobarbital dạng tiêm có tác dụng nhanh trong thời gian ngắn (5 phút sau tiêm), đạt đỉnh tác dụng nhanh (15-30 phút) và thời gian tác dụng tương đối ngắn (6 giờ) so với dạng uống thì khởi phát tác dụng trễ (> 60 phút), thời gian tác dụng dài (10-12 giờ) và tùy vào hấp thu của mỗi bé", Sở Y tế cho biết.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/21-000-ong-phenobarbital-dieu-tri-tay-chan-mieng-ve-viet-nam-sau-hon-2-nam-gian-doan-a585949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan