+Aa-
    Zalo

    21 người chết vì "sốt" giữa làn sóng COVID-19 đầu tiên ở Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Triều Tiên ghi nhận 21 người tử vong vì “sốt” trong ngày 13/5, giữa lúc tình hình COVID-19 ở nước này đang căng thẳng.

    Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin, nước này ghi nhận 21 người tử vong vì “sốt” trong ngày 13/5, giữa lúc tình hình COVID-19 đang căng thẳng.

    Hơn 350.000 người đã bị ốm chỉ trong khoảng thời gian ngắn sau khi một cơn sốt không rõ nguồn gốc lây lan “bùng nổ” khắp Triều Tiên từ cuối tháng 4. Ít nhất 162.000 người đã khỏi hoàn toàn. Riêng trong ngày 12/5, Triều Tiên ghi nhận thêm khoảng 18.000 người bị ốm và tính tới ngày 13/5, 187.800 người đang được cách ly và điều trị.

    21 nguoi chet vi sot giua lan song covid 19 dau tien o trieu tien 01
    Nhân viên y tế Triều Tiên phun khử khuẩn tại địa điểm công cộng. Ảnh: Thanh niên

    Trước đó một ngày, KCNA cho biết 6 người đã chết vì COVID-19, trong đó một ngươi xét nghiệm dương tính với dòng phụ BA.2 của chủng Omicron. Tới nay, tổng cộng 288.100 người đang được điều trị COVID-19 tại Triều Tiên.

    Cùng trong ngày 13/5, KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết đợt bùng phát hiện tại là “thảm họa lớn” nhưng ông khẳng định nước này có thể vượt qua khủng hoảng dịch bệnh.

    Việc COVID-19 xuất hiện ở Triều Tiên, nơi chưa tiêm chủng cho phần lớn người dân, gây ra lo ngại lớn vì hệ thống y tế ở đây còn thiếu thốn về cơ sở hạ tầng.

    Triều Tiên đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 12/5, sau khi nước này ghi nhận những ca mắc COVID-19 đầu tiên.

    Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Kang In-sun, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, cho biết: "Tổng thống Yoon Suk-yeol lên kế hoạch cung cấp cho người dân Triều Tiên vaccine ngừa COVID-19 và các vật dụng y tế khác. Các ca nghi nhiễm được cho là đang tăng mạnh tại Triều Tiên. Chúng tôi sẽ thảo luận với phía Triều Tiên về chi tiết hỗ trợ".

    Hiện Triều Tiên vẫn chưa liên hệ với Hàn Quốc, song Seoul khẳng định sẽ vẫn sẵn sàng phản ứng trong trường hợp Bình Nhưỡng yêu cầu hỗ trợ theo quy định tách biệt viện trợ nhân đạo với các vấn đề quân sự, an ninh.

    Triều Tiên đã nhiều lần từ chối hỗ trợ từ COVAX, chương trình chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu.

    Bình Nhưỡng cũng đã nhiều lần từ chối đề xuất viện trợ vaccine từ WHO, Trung Quốc và Nga.

    Dẫu vậy, Điện Kremlin ngày 13/5 tiếp tục phát đi thông điệp: "Nếu Bình Nhưỡng đưa ra bất kỳ yêu cầu viện trợ vaccine ngừa COVID-19 nào, chúng tôi sẽ xử lý nhanh chóng".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/21-nguoi-chet-vi-sot-giua-lan-song-covid-19-dau-tien-o-trieu-tien-a537535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan