+Aa-
    Zalo

    25 triệu trẻ em bị lỡ các mũi tiêm định kỳ vì COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Liên hợp quốc cho biết khoảng 25 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã bỏ lỡ các mũi tiêm vaccine định kỳ phòng ngừa các bệnh cơ bản như bệnh bạch hầu do ảnh hưởng của COVID-19.

    Trong một báo cáo mới được công bố ngày 15/7 (giờ địa phương), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF trích số liệu cho thấy năm 2021, có 25 triệu trẻ em không được tiêm vaccine ngừa các bệnh cơ bản bao gồm bạch hầu, uốn ván và ho gà. Đây là dấu hiệu cho thấy mức độ bao phủ tiêm chủng ở trẻ em, tiếp tục xu hướng giảm bắt đầu từ năm 2019.

    Cụ thể, bà Catherine Russell, Giám đốc Điều hành UNICEF nhận xét: "Đây là một báo động đỏ về sức khỏe trẻ em. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự sụt giảm tỷ lệ tiêm chủng trong một thế hệ trong một thế hệ".

    Dữ liệu cho thấy phần lớn trẻ em bị lỡ các mũi tiêm định kỳ thường sống ở các nước đang phát triển, cụ thể là Ethiopia, Ấn Độ, Indonesia, Nigeria và Philippines. Trong khi tỷ lệ bao phủ vaccine giảm ở mọi khu vực trên thế giới, những tác động tồi tệ nhất đã được chứng kiến ​​ở Đông Á và Thái Bình Dương.

    Các chuyên gia đã gọi đây là "bước thụt lùi lịch sử" và cảnh báo tình hình đặc biệt đáng lo ngại, đặc biệt trong thời điểm tỷ lệ suy dinh dưỡng nghiêm trọng đang dần tăng lên trên toàn cầu. Trẻ em bị suy dinh dưỡng thường có hệ thống miễn dịch kém hơn và các bệnh lây nhiễm virus như bệnh sởi thường có thể gây ra nguy cơ tử vong.

    tiem vaccine dinh ky o tre
    Nhiều trẻ em đã bị lỡ các dịp tiêm vaccine định kỳ phòng bệnh cơ bản do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: AP 

    Liên Hợp Quốc cho biết: "Sự hội tụ của một cuộc khủng hoảng đói với vấn đề tiêm chủng ngày càng tăng có nguy cơ tạo ra các điều kiện cho một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với sức khoẻ trẻ em".

    Các nhà khoa học cho biết tỷ lệ bao phủ vaccine thấp đã dẫn đến sự bùng phát của các bệnh như sởi và bại liệt, vốn là những căn bệnh có thể ngăn chặn. Vào tháng 3/2020, WHO và đối tác đã yêu cầu các nước tạm dừng các nỗ lực xóa sổ bệnh bại liệt của họ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gia tăng. Kể từ đó đã có hàng chục đợt bùng phát dịch bại liệt đã được ghi nhận ở hơn 30 quốc gia.

    Bà Helen Bedford, giáo sư về sức khỏe trẻ em tại Đại học London (Anh), người không liên quan đến báo cáo của Liên Hợp Quốc, nhận xét: "Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì chúng ta đã đạt được tiến bộ to lớn trong hai thập kỷ, trước đại dịch COVID-19 bùng phát, trong việc cải thiện tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em trên toàn cầu".

    Bà Bedford nói rằng thông tin trên không phải điều đáng ngạc nhiên, lưu ý rằng các dịch vụ tiêm chủng thường là "nạn nhân đầu tiên" của các thảm họa kinh tế hoặc xã hội có tầm ảnh hưởng lớn. 

    Ông David Elliman, một bác sĩ nhi khoa tư vấn tại Bệnh viện Nhi đồng Great Ormond Street của Anh, cho biết điều quan trọng cần làm hiện nay là phải đảo ngược xu hướng tiêm chủng đang giảm ở trẻ em.

    Ông chỉ ra: "Tác động của những gì xảy ra ở một nơi trên thế giới có thể ảnh hưởng đến toàn cầu. Cho dù chúng ta hành động dựa trên nền tảng đạo đức hay gì, chúng ta phải đặt trẻ em lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên của mình".

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/25-trieu-tre-em-bi-lo-cac-mui-tiem-dinh-ky-vi-covid-19-a544671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quyết tâm cao nhất hoàn thành tiêm chủng cho trẻ em trong quý II

    Quyết tâm cao nhất hoàn thành tiêm chủng cho trẻ em trong quý II

    Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vaccine vẫn là vũ khí chiến lược, là “lá chắn” quan trọng nhất trong phòng, chống dịch, phải đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vaccine, quyết tâm cao nhất để hoàn thành tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong quý II; xây dựng kịch bản, phương án với tình huống dịch bệnh có diễn biến mới với biến chủng mới lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.