+Aa-
    Zalo

    3 bệnh hay gặp vào mùa đông bạn nên biết

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) Không chỉ tiết trời lạnh giá khiến mọi hoạt động của bạn bị ngưng trệ, hơn thế nữa, mùa đông thường mang theo những ảnh hưởng đến sức khỏe

    Bốn mùa trong năm thì có lẽ mùa đông là khó chịu nhất. Không chỉ tiết trời lạnh giá khiến mọi hoạt động của bạn bị ngưng trệ, hơn thế nữa, mùa đông thường mang theo những hiểm họa về bệnh tật, các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc hàng ngày: viêm họng, cảm cúm, đau nhức xương khớp, tiêu chảy… Dưới đây là kiến thức hữu ích về các bệnh hay gặp vào mùa đông dành cho bạn.

    1. Vì sao mùa đông thường hay mắc bệnh?

    Chúng ta thường chỉ biết rằng, mùa đông trời lạnh nên cơ thể thường hay nhiễm các bệnh về hô hấp, phổi và viêm họng nhưng ít ai biết, không khí lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh.

    Khi thời tiết lạnh, nhiệt độ môi trường xuống thấp, độ ẩm không khí cao, đồng nghĩa với việc các vi rút càng kéo dài thời gian tồn tại trong không khí. Điều này dẫn đến nguy cơ lây bệnh cao hơn. Nhất là một số loại vi rút gây viêm phổi đặc biệt sinh sôi và phát triển trong điều kiện lạnh: Virus sởi, Virus cúm, H.influenzae….

    Môi trường sống ô nhiễm cũng là nguyên nhân quan trọng gây nên các bệnh hay gặp vào mùa đông, biểu hiện bằng: môi trường sống chật hẹp, ẩm thấp, ngập mùi khói thuốc.

    2. Các bệnh hay gặp vào mùa đông

    - Viêm xoang mũi

    Viêm xoang là bệnh thường gặp quanh năm, ở mọi lứa tuổi tuy vậy mùa đông xuân thì lượng mắc bệnh này lại đặc biệt tăng cao.

    Viêm xoang nếu để lâu sẽ biến thành bệnh lý vô cùng nguy hiểm và khó chữa trị dứt điểm

    Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh xoang mũi: viêm nhiễm gây cản trở sự lưu thông không khí giữa các xoang, chất nhầy ở niêm mạc xoang tiết ra nhưng lại không được lưu thông tạo môi trường thuận lợi cho sinh vật phát triển.

    Biểu hiện

    Mũi bị ngứa gây ra hắt hơi liên tục và nghẹt thậm chí khó thở. Có thể có dấu hiệu sốt hoặc không, tuy vậy, trong trường hợp hợp hắt hơi nhiều có thể gây ra sốt và đau đầu.

    Bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và hiệu quả giao tiếp, khi bạn hắt hơi liên tục trong thời gian dài.

    - Viêm họng

    Tất nhiên trong số các bệnh hay gặp vào mùa đông sẽ không thể thiếu sự góp mặt của “viêm họng”

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này: môi trường thay đổi đột ngột, tiếp xúc với môi trường có chứa vi khuẩn gây bệnh...

    Biểu hiện

    Thường biểu hiện bằng những triệu chứng rõ rệt: đau rát cổ họng, ho khan hoặc ho có đờm, tắc nơi cổ họng, kèm theo sốt cao và nước mũi. Tuy vậy, trước khi có những dấu hiệu trên, bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự đổi khác của cơ thể: mệt mỏi, người bứt rứt khó chịu... Khi có những biểu hiện trên bạn nên sử dụng thuốc phòng ngừa và bổ sung thêm trái cây, vitamin nhằm tăng sức đề kháng.

    - Dị ứng thời tiết

    Là phản ứng lại của cơ thể trong điều kiện thời tiết lạnh, nhiệt độ môi trường xuống ở mức thấp. Lượng máu cung cấp cho da bị giảm, khả năng bài tiết mồ hôi dưới da vì thế mà cũng kém khiến da trở nên khô, căng rát, gây ra ngứa và nổi mẩn.

    Biểu hiện

    Cả cơ thể ngứa rần rần đến dữ dội, khiến bạn không kiềm được mà ra sức gãi gây trầy xước và đau rát bề mặt da. Xuất hiện những nốt sẩn đỏ, thành từng mảng lớn, môi và họng bị sưng đỏ dẫn đến quá trình hô hấp gặp khó khăn.

    Dị ứng thời tiết hay còn gọi là bệnh mày đay, là một dạng bệnh lý phổ biến ở phụ nữ

    Khi mắc phải một trong các bệnh hay gặp vào mùa đông kể trên, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, gây ảnh hưởng đến quá trình chữa trị, một số trường hợp còn gây nên những biến chứng đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về cách điều trị và ăn uống khoa học cho những người bị gút vào mùa đông.

    Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt!

    Lê Thư

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-benh-hay-gap-vao-mua-dong-ban-nen-biet-a172753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan