+Aa-
    Zalo

    3 bí quyết để nhà phân phối lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng kinh doanh hiệu quả và thành công

    • DSPL
    ĐS&PL Sau đây là 3 điều lưu ý, các nhà phân phối và đại lý có thể căn cứ vào đó để chọn lựa các sản phẩm và nhãn hàng để kinh doanh.

    Việc lựa chọn sản phẩm để kinh doanh và trở thành nhà phân phối là một việc rất khó khăn và chứa đựng vô số rủi ro. Sau đây là 3 điều lưu ý, các nhà phân phối và đại lý có thể căn cứ vào đó để chọn lựa các sản phẩm và nhãn hàng để kinh doanh. 

    Việc chọn lựa đúng sản phẩm và nhãn hàng để kinh doanh sẽ giúp bạn thành công ngay từ bước chuẩn bị ban đầu cho quá trình kinh doanh. Những nỗ lực phát triển kinh doanh cần xuất phát từ lựa chọn chính xác sản phẩm và mô hình kinh doanh phù hợp ngay từ ban đầu.

    Anh Nhật Phan, chuyên gia tại BizSchool có nhiều kinh nghiệm với phát triển hệ thống phân phối chia sẻ: “Khi những những nhà phân phối, đại lý kể về khó khăn của họ trong quá trình kinh doanh, thậm chí là thất bại của họ .... có những những câu chuyện rất giống nhau. Vì vậy, có những lưu ý giá trị mà những người kinh doanh nên nắm rõ để có thể lựa chọn sản phẩm, thương hiệu hỗ trợ cho việc kinh doanh hiệu quả, thành công.”

    Bí quyết lựa chọn sản phẩm – nhãn hàng để kinh doanh hiệu quả và thành công

    Hãy chọn sản phẩm có thị trường đủ lớn, mức cạnh tranh phù hợp, chiến lược rõ ràng cho thương hiệu.

    Thông thường, những người kinh doanh luôn muốn tìm sản phẩm có thị trường đủ lớn nhưng chưa có nhiều người tham gia, như vậy sẽ tạo lợi thế rất lớn để nhà phân phối có thể xâm nhập thị trường và chiếm được thị phần lớn. Tuy nhiên, để tìm được sản phẩm như vậy quả thực sẽ rất khó khăn, các thị trường lớn thường có nhiều nhãn hàng tham gia và cạnh tranh, vì vậy bạn nên chọn sản phẩm có mức độ cạnh tranh vừa phải.

    Vậy người kinh doanh nên chú ý tới thương hiệu của sản phẩm và chiến lược của nhãn hàng để phát triển thương hiệu vì đây chính là điểm giúp sản phẩm – nhãn hàng có thể phát triển dù thị trường cạnh tranh khốc liệt. Theo nhiều nghiên cứu khoa học về hành vi tiêu dùng, não trạng của người tiêu dùng thường sẽ chỉ nhớ tới không quá 3 thương hiệu trong cùng một lĩnh vực, ngành hàng, thường gọi là “top of mind”.

    Để lọt vào “top of mind” của lĩnh vực hay thương hiệu khắc sâu vào tâm trí người dùng thường sẽ cần sản phẩm có tính tiên phong trong ngành hàng, hoặc có ưu điểm nổi bật và mới so với các sản phẩm khác đang tồn tại trên thị trường. Điều này bạn hãy tham khảo từ người phụ trách sản phẩm của nhãn hàng, để biết được sản phẩm bạn quan tâm có là tiên phong hay khác biệt không.

    Nếu không phải là sản phẩm đầu tiên và không có sự khác biệt trong sản phẩm thì để thương hiệu là “top of mind” cần một sự hiện diện và lặp đi lặp lại để tạo dấu ấn với khách hàng. Nói cách khác, cần một chiến lược truyền thông và quảng cáo mạnh mẽ, hiệu quả từ nhãn hàng. Điều này bạn hãy tham khảo từ người phụ trách truyền thông - marketing của nhãn hàng, để biết được tầm nhìn dài hạn của nhãn hàng để phát triển thương hiệu.

    Hãy cân nhắc giữa mức chiết khấu và các hỗ trợ từ nhãn hàng

    Chiết khấu cao trên giá bán sản phẩm luôn là điều hấp dẫn các nhà phân phối, đại lý vì đây là yếu tố tác động trực tiếp tới lợi nhuận kinh doanh. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng các sản phẩm có chiết khấu cao cũng thường là các sản phẩm mới, chưa có thương hiệu và sức tiêu thụ kém trên thị trường. Sự thật là khi các nhãn hàng phân bổ phần chênh lệch giữa giá vốn – giá bán vào việc chiết khấu cao cho hệ thống phân phối, thì cũng đồng nghĩa với việc công ty không còn ngân sách để phát triển thương hiệu, tiến hành quảng cáo và truyền thông.

    Vì vậy, người kinh doanh không nên chỉ quan tâm tới chiết khấu mà cần quan tâm những hỗ trợ thiết thực khác mà nhãn hàng có thể cung cấp cho bạn nếu hai bên hợp tác. Nhà cung cấp tốt sẽ cung cấp cho bạn những thông tin xác minh uy tín của sản phẩm, thực hiện các chương trình truyền thông uy tín qua báo chí, người nổi tiếng, chuyên gia để người dùng có lòng tin, sự tin tưởng vào sản phẩm.

    Để hỗ trợ đối tác bán hàng, nhà cung cấp cần tài trợ, hỗ trợ các hoạt động tại điểm bán như biển bảng quảng cáo, chương trình khuyến mại, tổ chức sự kiện, mẫu thử… Và điều quan trọng nhất thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty cung cấp sản phẩm là sự quan tâm, hỗ trợ trực tiếp từ bộ phận kinh doanh, chăm sóc khách hàng của công ty tới tình hình kinh doanh của nhà phân phối, tình trạng tồn kho hàng hóa và giúp bạn xử lý những sự vụ phát sinh trong quá trình bán hàng.

    Hãy tập trung vào người mua hàng và trực tiếp sử dụng sản phẩm

    Bởi vì, cuối cùng thì cũng phải đáp ứng cầu, nên bạn cần quan tâm tới những người tiêu dùng cuối cùng, những người trực tiếp chi tiền để tiêu dùng có mua sản phẩm của bạn hay không. Dù bạn là nhà phân phối lớn hay là đại lý cấp vừa, nhỏ thì bạn cũng cần người tiêu dùng thực sự quan tâm, yêu thích, sử dụng và sau đấy là tin dùng sản phẩm thì mô hình kinh doanh mới có thể bền vững.

    Vì vậy việc theo dõi tình hình bán hàng, khảo sát trực tiếp những người mới mua hàng và những người đã mua hàng, trải nghiệm sản phẩm là rất quan trọng. Từ đó bạn có thể nắm được thông tin để phản hồi cho nhãn hàng, đồng thời cũng có thông tin để định hướng bổ sung, thay thế sản phẩm phù hợp với ngành của bạn.

    Nhu cầu của người tiêu dùng và khả năng chi trả của họ sẽ quyết định sự lâu bền của việc kinh doanh của bạn, vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định hợp tác phân phối một sản phẩm, thậm chí bạn nên trực tiếp trải nghiệm sản phẩm để có cái nhìn khách quan và chuẩn xác nhất.

    Để tìm hiểu thêm về kiến thức kinh doanh, marketing bạn có thể tìm hiểu tại  BizSchool, bạn sẽ được tham gia các chuyên đề thuộc các chủ đề gắn liền với thực tiễn, do nhiều giảng viên là các chuyên gia uy tín về marketing và bán hàng, các doanh nhân thành công... giảng dạy.

    BizSchool – nơi bạn có thể học và thực hành kiến thức bán hàng, marketing

    Đỗ Quyên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-bi-quyet-de-nha-phan-phoi-lua-chon-san-pham-nhan-hang-kinh-doanh-hieu-qua-va-thanh-cong-a273596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan