3 bố con dùng giáo, mác đâm trọng thương lực lượng cưỡng chế


Thứ 3, 07/10/2014 | 04:32


Trong lúc thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lực lượng cưỡng chế đã bị thương do người dân dùng dao đâm, chém.

Trong lúc thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, Phó chủ tịch UBND và Phó trưởng công an xã Xuân Hương (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã bị thương do người dân dùng dao đâm, chém.

Vào khoảng 15h30 ngày 1/10, UBND xã Xuân Hương (huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang) tiến hành thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, thu dọn tài sản trong khu vực vi phạm gồm có bò, lợn, gà… của gia đình ông Nguyễn Văn Chanh (SN 1966, trú tại thôn Chùa, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

 - 3 bố con dùng giáo, mác đâm trọng thương lực lượng cưỡng chế

Khu vực đất của gia đình ông Nguyễn Văn Chanh bị cưỡng chế.

Khi lực lượng cưỡng chế đang tiến hành tháo dỡ thu dọn thì 3 bố con ông Nguyễn Văn Chanh, Nguyễn Văn Vinh (SN 1992), Nguyễn Văn Tùng (SN 1988) dùng hung khí gồm 2 dao nhọn, 1 dao chặt, 1 giáo nhọn và 1 thanh sắt cản trở. 3 bố con ông Chanh đã đâm ông Nguyễn Văn Tuyền – Phó chủ tịch UBND xã - Trưởng công an xã vào bả vai trái và dùng thanh sắt đập vào đầu, chém vào tay ông Dương Ngọc Phương – Phó trưởng công an xã. Hậu quả, ông Tuyển và ông Phương bị thương phải nhập viện, hiện đang cấp cứu và điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Trao đổi với phóng viên, bà Hà Thị Loan (SN 1968, vợ ông Chanh) cho biết: "Chồng tôi quanh năm ốm đau phải uống thuốc nam. Tôi phải đi phụ hồ để trang trải cuộc sống gia đình. Khi sang xã xin giấy mở trang trại thì xã không chấp nhận bởi gia đình tôi chỉ có 1 sào đất. Đến năm 2013 gia đình vay mượn người thân mua bò, lợn, gà… để chăn nuôi. Ngày 1/10 chính quyền xã đã đến cho người đi từ đằng sau vào để đập phá lán nuôi bò, nhà để thức ăn chăn nuôi và hoa màu khiến mọi thứ tan hoang. Đàn gà nuôi gần đến thời điểm bán cũng bị mất gần nửa, phân bón cũng bị mất. Chồng và con tôi bị bắt giữ, hôm trước tôi mang đồ tiếp tế đến nhưng không được gặp".

 - 3 bố con dùng giáo, mác đâm trọng thương lực lượng cưỡng chế (Hình 2).

Bà Hà Thị Loan (SN 1968, vợ ông Chanh) trao đổi với PV. 

Bà Loan bức xúc cho biết thêm trong khi gia đình bị cưỡng chế con gái bà mới sinh cháu về chơi đã dùng điện thoại ghi hình lại thì bị lực lượng cưỡng chế quật ngã và làm vỡ màn hình điện thoại. "Con gái tôi mới sinh, cơ thể cháu yếu ớt mà mọi người làm thế có đúng không", bà Loan nói.

Chiều ngày 6/10, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Phương Văn Huy – Chủ tịch UBND xã Xuân Hương. Ông Huy khẳng định: chúng tôi đã thực hiện đúng quy trình cưỡng chế nhưng gia đình ông Chanh không chấp hành thì phải bắt buộc cưỡng chế. Khi đọc lệnh cưỡng chế có cả 3 bố con ông Chanh. Trong quá trình cưỡng chế 3 bố con ông Chanh dùng vũ khí để chống lại. Đây là hành vi rất nguy hiểm. Sau đó chúng tôi đã báo cáo sự việc lên công an huyện.

Khi được hỏi về việc con gái ông Chanh mới sinh bị lực lượng cưỡng chế quật ngã, ông Huy cho biết: "có đồng chí nào vào giật điện thoại thôi. Khi đang làm nhiệm vụ không nên quay làm gì. Tôi chưa rõ việc điện thoại bị vỡ".

Ông Huy cũng cho biết trên địa bàn xã Xuân Hương tình hình vi phạm đất đai rất nhiều, xã đã khoanh vùng các hộ gia đình vi phạm còn các hộ phát sinh sau khi khoanh vùng sẽ cương quyết xử lý.

Ông Huy cũng thừa nhận "việc cưỡng chế các hộ dân là không đồng đều", phải chăng gia đình ông Chanh nằm trong diện "cương quyết xử lý", có điều gì uẩn khúc tới mức khiến 3 bố con nông dân phải dùng biện pháp tiêu cực chống lại lực lượng cưỡng chế?

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-bo-con-dung-giao-mac-dam-trong-thuong-luc-luong-cuong-che-a54270.html