+Aa-
    Zalo

    3 đêm trắng, vượt nghìn cây số truy bắt băng nhóm buôn bán ma túy liên tỉnh

    • DSPL
    ĐS&PL Để đánh sập đường dây tội phạm chuyên nghiệp này, các trinh sát đã phải lăn lộn cả nghìn cây số, nhiều đêm thức trắng để theo dấu mục tiêu.

    Một đường dây ma túy từ Điện Biên về Hà Nội, rồi đưa lên Cao Bằng tiêu thụ với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, các "mắt xích" còn tàng trữ cả súng và "kẹo đồng" để sẵn sàng đối phó với lực lượng chức năng. Để đánh sập đường dây tội phạm chuyên nghiệp này, các trinh sát đã phải lăn lộn cả nghìn cây số, nhiều đêm thức trắng để theo dấu mục tiêu.

    Số heroin được thu giữ.

    Hành tung bí ẩn của "ông trùm"

    Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (bộ Công an) đang bắt giữ các "mắt xích" liên quan đến đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 54 bánh heroin từ Điện Biên qua Hà Nội, rồi đưa lên Cao Bằng tiêu thụ. Đơn vị này cho biết, sẽ tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ vụ án, cũng như vai trò cụ thể của từng đối tượng.

    Trao đổi với PV ĐS&PL, một cán bộ tham gia chuyên án nhìn nhận: Đây là vụ án có sự phân vai cụ thể của từng đối tượng, phương thức hoạt động khép kín, chặt chẽ và rất chuyên nghiệp. "Ông trùm" đường dây hầu như không bao giờ "ra mặt" trực tiếp mà chỉ liên lạc qua điện thoại và chỉ đạo từ xa.

    Một trong số các đối tượng chủ mưu, cầm đầu được xác định là Nông Văn Hải (SN 1984, trú tại xã Thông Huề, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng). Quá trình khám xét nơi ở của Hải, cảnh sát thu giữ 2 khẩu súng, 7 viên đạn, cùng nhiều vật chứng liên quan.

    Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy cho biết, thực hiện quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo bộ Công an, Cục đã triển khai kế hoạch đấu tranh chuyên án với phương châm "không bắt khúc giữa" mà phải tập trung lực lượng "đánh bắt cả đường dây", trong đó có các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

    Chính vì vậy, trước khi quyết định thời điểm "đột phá", các trinh sát đã phải lăn lộn hàng tháng trời ngược xuôi khắp nhiều tỉnh, thành để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan.

    Theo lời kể của vị cán bộ tham gia chuyên án: "Nhóm đối tượng điều hành thường rất "bí ẩn" và biết cách tạo chứng cứ ngoại phạm. Bọn chúng dùng chứng minh thư giả, thay đổi họ tên để đứng ra thuê nhà tại Hà Nội, làm nơi "nghỉ tạm" cho các đối tượng chuyên vận chuyển "hàng".

    Sau đó, nhóm cầm đầu sẽ liên lạc, chỉ đạo các mắt xích có vai trò vận chuyển, mang ma túy từ Điện Biên về Hà Nội. Tại đây, "ông trùm" bí ẩn sẽ đưa chìa khóa nhà cho nhóm vận chuyển để nhóm này vào ở, nghỉ ngơi tại đây và nghe ngóng tình hình. Nếu không thấy "động tĩnh" gì bất ổn, các đối tượng sẽ tiếp tục phương án "hành động". Bọn chúng vận chuyển ma túy lên Cao Bằng để bàn giao cho khâu sau".

    Nguồn tin cũng cho hay, đối tượng cầm đầu thường xuyên tuyển chọn, thay đổi nhân vật vận chuyển thuê "hàng trắng" để tránh bị phát hiện. Thời điểm bọn chúng di chuyển khi mang theo ma túy thường vào ban đêm và chạy xe ô tô với tốc độ cao.

    Vì địa bàn hoạt động của băng nhóm này rất rộng, từ Điện Biên về Hà Nội, rồi lên Cao Bằng, cho nên quá trình trinh sát theo dõi di biến động của các "mắt xích" trong đường dây này gặp không ít khó khăn, nguy hiểm.

    Có những lúc tưởng chừng như mất dấu đối tượng, nhưng các trinh sát vẫn kiên trì đeo bám mục tiêu, quyết tâm triệt phá bằng được đường dây ma túy "khủng" này, bóc gỡ từng "mắt xích" liên quan.

    "Cất vó" trọn đường dây

    Các đối tượng bị bắt giữ.

    Sau khi nắm được quy luật hoạt động của đường dây ma túy nói trên, đánh giá thời cơ đã "chín", ban chuyên án đã quyết định "cất vó". Theo đó, vào rạng sáng ngày 29/6/2020, tại đường Võ Văn Kiệt, thuộc địa phận xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội, cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của bộ Công an; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Bắc, thuộc tổng cục Hải quan; Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng đang vận chuyển trái phép 54 bánh heroin trên xe ô tô 7 chỗ.

    Danh tính các đối tượng được làm rõ gồm: Thào A Gấu (SN 1990); Lầu A Vừ (SN 1998); Hạ A Nù (SN 1998), cùng trú tại xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

    Ngay sau đó, quá trình điều tra mở rộng, ban chuyên án bắt giữ thêm 2 đối tượng gồm: Sùng A Của (SN 1990, trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) khi đối tượng đang lẩn trốn tại một nhà trọ ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội và Giàng A Só (SN 1983, trú tại xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) khi hắn đang lẩn trốn tại khu vực phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội. Trong đó, Giàng A Só cũng được đánh giá là 1 trong số các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây.

    Khai thác nhanh các đối tượng nói trên, ban chuyên án tiếp tục thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nông Văn Hải, trú tại tỉnh Cao Bằng. Vật chứng thu giữ của Hải gồm: 5 điện thoại, 300 triệu đồng, 2 khẩu súng (1 súng tự chế, 1 súng kíp), 7 viên đạn và nhiều tài liệu liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

    Một cán bộ tham gia chuyên án nhận định: Chuyên án có sự phối hợp rất tích cực, hiệu quả của các đơn vị tham gia, mỗi lực lượng có một thế mạnh riêng, tạo thành sức mạnh tổng hợp để xóa triệt để đường dây. Trong số các đối tượng bị bắt giữ, có cả đối tượng chủ "hàng", đối tượng trung gian kết nối, đối tượng vận chuyển và đối tượng tiêu thụ "hàng". Việc bắt gọn cả đường dây được đánh giá là thành công lớn của chuyên án này.

    NGUYỄN HƯỜNG

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật kỳ 2 số thứ Bảy (31)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-dem-trang-vuot-nghin-cay-so-truy-bat-bang-nhom-buon-ban-ma-tuy-lien-tinh-a332897.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan