+Aa-
    Zalo

    3 loại “rau trường thọ” trồng đầy ở Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết

    ĐS&PL Đây đều là các loại rau quen thuộc, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có tác dụng cực tốt đối với sức khỏe.

    Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, “bí quyết để trường thọ” là ăn 2 phần trái cây và 3 loại rau mỗi ngày. Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư.

    Trong các loại thực phẩm, giá đỗ, lá hẹ và rau dền là 3 loại rau được cổ nhân Trung Quốc ví như “rau trường thọ - rau đại bổ”. Dưới đây là một số lợi ích đáng chú ý của các loại rau này đối với sức khỏe.

    Giá đỗ

    Giá đỗ có vị ngọt, hăng, hơi tanh, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chỉ khát và tiêu thực. Thường xuyên ăn giá đỗ sẽ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Loại rau này chứa lượng lớn vitamin và khoáng chất, giúp bảo vệ mạch máu, làm máu lưu thông trơn tru hơn.

    3 loai rau truong tho trong day o viet nam nhung khong phai ai cung biet

    Đáng chú ý, lượng vitamin E dồi dào trong giá đỗ có thể ức chế quá trình sản sinh sắc tố melanin nên trị nám rất tốt. Vitamin E cũng giúp tiêu diệt các gốc tự do hiệu quả, cải thiện hoạt động của tế bào, làm chậm quá trình lão hóa.

    Trong quá trình sinh trưởng, giá đỗ tổng hợp một lượng lớn vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống cảm lạnh. Ngoài ra, sau quá trình ngâm, giá đỗ phát triển và chuyển hóa thành dạng có khả năng giúp tiêu hóa dễ hơn.

    Bạn có thể rửa thật sạch giá đỗ rồi ăn sống, hoặc dùng làm nộm, luộc lấy nước uống, muối chua, nhúng lẩu đều rất ngon. Lưu ý, người tỳ vị hư nhược không nên ăn giá đỗ. Ngoài ra, nên tránh ăn giá đỗ khi đang uống thuốc vì loại rau này có tính giải các chất độc nên có thể hóa giải cả tác dụng của thuốc.

    Lá hẹ

    Trong Đông y, lá hẹ có vị cay, hơi chua, tính ấm, được mệnh danh là rau của thận, tốt cho "cánh mày râu". Với lượng vitamin lớn cùng chất xơ thô, lá hẹ có tác dụng tốt trong việc cải thiện nhu động đường tiêu hóa. Ăn lá hẹ thường xuyên giúp điều trị táo bón, ngăn ngừa ung thư ruột kết.

    Thêm vào đó, loại rau này còn có tác dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc cho cơ thể. Lá hẹ có thể được dùng trong các món canh hoặc món xào cùng thịt, trứng. Cần cắt nhỏ và xào lửa to, thao tác thật nhanh khi chế biến lá hẹ.

    3 loai rau truong tho trong day o viet nam nhung khong phai ai cung biet1

    Những nhóm người không nên ăn lá hẹ gồm người âm hư hỏa vượng với các triệu chứng như buồn bực, gò má ửng hồng, miệng khô không muốn uống nước, lưỡi đỏ, đổ mồ hôi trộm ban đêm; người bị lở loét và mắc các bệnh về mắt.

    Rau dền

    Loại rau này vốn có vị ngọt, tính hàn, không độc với tác dụng trị bỏng, mụn nhọt cũng như các bệnh hô hấp. Chứa hàm lượng sắt lớn, rau dền giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu trong máu. Người bị thiếu máu nên bổ sung rau dền vào chế độ ăn uống hàng ngày.

    Theo nghiên cứu, thường xuyên ăn rau dền sẽ giúp ổn định huyết áp, rất tốt cho người bị tiểu đường type 2. Loại rau này tính hàn nên thích hợp để sử dụng vào những ngày nắng nóng, giúp giải nhiệt, giải độc cho cơ thể.

    3 loai rau truong tho trong day o viet nam nhung khong phai ai cung biet2

    Bạn có thể luộc rau dền hoặc nấu cùng tôm, thịt. Lưu ý, không nên ăn rau dền quá nhiều một lúc vì có thể gây tình trạng đầy hơi. Rau dền có tính mát, không phù hợp với người bị lạnh bụng, tiêu chảy mãn tính. Nên tránh ăn rau dền với quả lê vì sự kết hợp này có thể gây cảm giác nôn và buồn nôn.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-loai-rau-truong-tho-trong-day-o-viet-nam-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-a546398.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan