+Aa-
    Zalo

    3 người con gái mang xăng đốt nhà mẹ đối mặt với tội danh nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Luật sư cho rằng, hành vi của 3 người con gái mang xăng đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên không chỉ vi phạm đạo đức, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể phải đối mặt với những chế tài nặng.

    Do bất đồng quan điểm, mẫu thuẫn trong việc chia đất mà 3 người con gái của bà V.T.Đ. (61 tuổi, ở xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) dùng xăng tưới xuống nền nhà và châm lửa dẫn đến hỏa hoạn; gây thương tích cho mẹ đẻ và chính bản thân mình.

    Trước đó, vào khoảng 9 giờ 30 ngày 30/10, chính quyền xã Trung Hòa nhận được tin báo về một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà bà V.T.Đ (61 tuổi, người địa phương này). Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt và cùng người dân xung quanh hỗ trợ ứng cứu gia đình bà Đ. dập lửa.

    3 nguoi con gai mang xang dot nha me doi mat voi toi danh nao
    Hiện trường nơi xảy ra vụ hỏa hoạn.

    Nghi phạm phóng hỏa được xác định là 3 người con gái ruột của bà Đ (người lớn nhất 40 tuổi, người nhỏ nhất 31 tuổi - PV) đã mang can xăng khoảng 4 - 5 lít đến đổ ra sàn nhà của mẹ và châm lửa đốt. Hậu quả, bà Đ. bị bỏng cháy xém nhiều bộ phận cơ thể, được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau đó.

    Thông tin từ mới nhất từ ông Đỗ Trọng Hoạch - Chủ tịch UBND xã Trung Hoà (huyện Yên Mỹ) cho biết: “4 người bị thương hiện đang được điều trị tại Viện bỏng Quốc gia Hà Nội. Sức khỏe 4 người này đang dần hồi phục, không nguy hiểm đến tính mạng.

    Sự việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự suy đồi đạo đức nghiêm trọng của một bộ phận người dân, không những không thực hiện tròn bổn phận của một người con mà còn đang tâm hủy hoại tài sản, xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của người sinh thành ra mình.

    Như chúng ta được biết, xăng là chất cháy nguy hiểm, khi đốt có khả năng lan nhanh và khó có thể dập tắt. Hành động đổ xăng, châm lửa hoàn toàn có thể dẫn đến cháy nhà, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và thậm chí sức khỏe, tính mạng của người khác mà một người bình thường phải nhận thức được.

    Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng: Trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi đốt nhà nhằm mục đích giết người hoặc có thể dẫn đến chết người, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt cao nhất lên tới 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

    3 nguoi con gai mang xang dot nha me doi mat voi toi danh nao 1
    Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

    “Việc xác định hành vi có thể dẫn đến chết người hay không phụ thuộc vào đặc điểm của vụ việc như số lượng xăng đổ ra, đặc điểm ngọn lửa, khả năng thoát hiểm của nạn nhân và các yếu tố khác về mặt cơ học, kĩ thuật...”, Luật sư Cường phân tích. Nếu không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội Giết người, Luật sư cho rằng, người vi phạm vẫn có thể bị xem xét trách nhiệm về các tội Cố ý gây thương tích (Điều 134) và Hủy hoại tài sản (Điều 178) theo Bộ luật Hình sự 2015.

    Cùng trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Thị Kim Ngân (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi của từng người, mục đích việc đổ xăng ra nhà mẹ nhằm mục đích gì; nhận thức của 3 người con gái bà Đ. về hành vi đổ xăng ra có khả năng gây hư hỏng tài sản và nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác hay không?

    Trường hợp xác định mục đích phóng hỏa của 3 người con là hành vi cố ý nhằm gây thương tích cho người khác, người vi phạm có thể bị xem xét xử lý về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 với tình tiết định khung dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người theo điểm a, khoản 1, Điều 134 Bộ luật này. Hoặc vì mục đích giết mẹ đẻ do thù tức thì sẽ bị xử lý về tội Giết người.

    Qua vụ việc này, Luật sư Ngân cho rằng, hành vi của 3 người phụ nữ trong trường hợp này dù nhằm mục đích gì đi chăng nữa thì thái độ thù tức, hậm hực với mẹ ruột là điều không nên chứ chưa nói là mang xăng đến nhà mẹ phóng hỏa; hay nhằm mục đích sát hại mẹ cho “hạ hỏa” cơn bức xúc trong lòng vì mâu thuẫn đất đai.

    “Hành vi của những người con không chỉ vi phạm đạo đức nghiêm trọng, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm tới sức khỏe, tài sản của người khác và có thể phải đối mặt với các cáo buộc theo quy định trong Bộ luật Hình sự 2015”, Luật sư Ngân phát biểu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nguoi-con-gai-mang-xang-dot-nha-me-doi-mat-voi-toi-danh-nao-a555908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan