3 người đàn ông nhập viện cấp cứu sau khi ăn nhộng ve sầu


Thứ 2, 04/07/2022 | 10:23


Cùng sự kiện

Bác sĩ cho biết, 3 bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, trong đó có một người hôn mê và co giật.

Báo Người Lao Động thông tin, ngày 4/7, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang tiếp tục điều trị cho 3 bệnh nhân có triệu chứng ngộ độc sau khi ăn nhộng ve sầu.

Trước đó, vào tối ngày 2/7, một nhóm người đến nhậu ở nhà hàng nằm trên đường Cao Thắng (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Trong số các món ăn, có món nhộng ve sầu do một người đào trong vườn nhà mang tới.

Tất cả những người ăn nhộng ve sầu đều có triệu chứng nôn ói, chóng mặt. Đặc biệt, ba người đàn ông gồm C.K.L. (SN 1974, ở phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), V.T.S. (SN 1985, ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) và P.V.T. (SN 1976, ở xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) có triệu chứng ngộ độc nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 3 người đàn ông nhập viện cấp cứu sau khi ăn nhộng ve sầu
Các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn còn lơ mơ, chưa tỉnh, đang được tiếp tục theo dõi. Ảnh: VTV News

VTV News dẫn lời bác sĩ Bùi Hoàng Luân, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc cho biết tại thời điểm nhập viện, các bệnh nhân đều ở trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, trong đó có 1 bệnh nhân hôn mê và co giật.

Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán ba người bệnh bị sốc phản vệ ghi do ăn nhộng ve sầu nên tiến hành điều trị theo phác đồ. Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn còn lơ mơ, chưa tỉnh, đang được tiếp tục theo dõi.

Nhân đây, bác sĩ Luân chia sẻ ngộ độc ve sầu có nhiều mức độ, nhẹ thì nổi mề đay, mẩn ngứa, nặng hơn thì khó thở, tụt huyết áp. Vì thế, sau khi ăn ấu trùng ve sầu, nếu có triệu chứng mệt mỏi, tức ngực, khó thở thì cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và cấp cứu kịp thời.

Ấu trùng ve sầu từ dưới lòng đất chui lên khỏi mặt đất, lột xác trở thành ve sầu trưởng thành vào đầu mùa mưa. Môt số người dân thường đi bắt ấu trùng ve sầu hoặc ve sầu vừa lột xác về chế biến thành các món ăn "đặc sản".

Theo các chuyên gia y tế, vì sống trong lòng đất nên ấu trùng ve sầu bị rất nhiều nấm ký sinh, người ăn phải có thể bị ngộ độc nặng. Những độc tố nấm không bị nhiệt độ phá hủy, cũng không mất đi khi sơ chế, vệ sinh, tẩy rửa nên dù đem chiên, xào kỹ, độc tố nấm từ các ấu trùng ve sầu vẫn có khả năng gây ngộ độc. Đặc biệt, nấm gyrommitrin sống ký sinh trên thân ve sầu rất độc.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nguoi-dan-ong-nhap-vien-cap-cuu-sau-khi-an-nhong-ve-sau-a543069.html