+Aa-
    Zalo

    3 người trong gia đình nguy kịch do ngạt khí than khi sưởi ấm

    • DSPL
    ĐS&PL Sang nhà hàng xóm chơi, người phụ nữ hốt hoảng phát hiện ba người trong gia đình này bị bất tỉnh do ngạt khí than.

    Sang nhà hàng xóm chơi, người phụ nữ hốt hoảng phát hiện ba người trong gia đình này bị bất tỉnh do ngạt khí than.

    Báo Tiền phong đưa tin, tối 15/2, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận điều trị 3 nạn nhân bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO), trong đó có một bé sơ sinh 15 ngày tuổi.

    Theo đó, vào 6h ngày 14/02, thấy thời tiết chuyển lạnh nên chồng của bệnh nhân Phan Thị Thu H. (SN 1990, trú tại xã Nghi Ân, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), đã đốt than củi để 'xông' cho sản phụ cũng như sưởi ấm cả nhà. Đặc biệt, con chị H. mới được 15 ngày tuổi.

    Đến 11h cùng ngày, người hàng xóm sang chơi, mở cửa phòng, phát hiện chị Hà cùng mẹ chồng đã rơi vào tình trạng khó thở, lơ mơ, đau đầu, vật vã, da niêm mạc kém hồng. Mẹ con chị H. và mẹ chồng của chị H. được đưa đến BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

    Bé sơ sinh 15 ngày tuổi được điều trị tại Bệnh viện ĐK Nghệ An - Ảnh: Báo Tiền phong

    Liên quan đến vụ việc, báo Trí thức trẻ thông tin thêm, các bác sĩ chẩn đoán do sưởi ấm bằng than trong phòng kín nên cả ba người đều bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO). Cả ba người đều có chỉ số ôxy trong máu thấp, nồng độ CO cao.

    Hiện cả ba nạn nhân đã qua cơn nguy kịch và đang hồi phục sức khỏe.

    Đây không phải là trường hợp ngộ độc khí than do sưởi ấm đầu tiền. Trước đó, theo Thanh Niên, vào tháng 8/2016 Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) đã tiếp nhận cấp cứu 4 trường hợp trong một gia đình (gồm chồng, vợ vừa sinh non đã chết con, mẹ vợ và dì vợ).

    Lúc nhập viện các nạn nhân trong tình trạng hôn mê tím tái, sùi bọt mép, co giật, suy hô hấp tuần hoàn.

    Người thân của gia đình cho biết gia đình có sử dụng 3 bếp than sưởi trong phòng máy lạnh kín khoảng 40 m2 nên nghi ngộ độc khí than. Người vợ còn bị bỏng lột da nửa người hông đùi phải do nằm trên giường rớt xuống bếp than.

    Cách phòng độc khí than

    Khí CO không chỉ được sinh ra từ việc đốt cháy than, mà còn sinh ra từ máy phát điện chạy dầu, xe máy chạy xăng…Khi khí này xâm nhập vào cơ thể sẽ bám rất chặt vào hồng cầu làm cho hồng cầu mất chức năng hấp thụ oxy, vì thế, nếu nạn nhân bị nặng thì dù cấp cứu, cho thở oxy vẫn không hiệu quả. Do quá trình ngạt khí CO diễn ra rất nhanh vì thế biện pháp tốt nhất là loại trừ các nguy cơ gây ngộ độc khí:

    - Không đốt than, củi trong nhà khi đóng kín cửa

    - Không dùng khí đốt, lò nướng hoặc máy sấy để sưởi ấm

    - Không sử dụng thiết bị đốt khí gas trong phòng kín, phòng ngủ.

    - Không nổ máy xe máy, xe hơi ngay trong nhà hay trong gara.

    - Không để máy phát điện, máy nổ trong nhà ngăn ngừa khí CO tích tụ trong nhà.

    Biểu hiện của người ngạt khí than

    Khi bị ngạt khí CO, nạn nhân sẽ có các biểu hiện sau:

    - Tình trạng nhẹ: Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, da đỏ lên… dễ nhầm là bị nhiễm virus.

    - Tình trạng vừa: Đau ngực, nhìn mờ, lơ mơ, khó thở khi gắng sức nhẹ, mạch nhanh, thở nhanh, hoại tử cơ… chóng mặt, rối loạn thần kinh, buồn nôn, ngất xỉu và có thể tử vong nếu kéo dài.

    - Tình trạng nặng: Đau ngực, hồi hộp, mất định hướng, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim, phỏng da, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ. Người ngoài có thể thấy nạn nhân bị ngất, khó thở, thở trào bọt hồng, tay chân sưng đau, tím ở môi và các đầu ngón tay, ngón chân, nước tiểu sẫm màu, đỏ và ít dần hoặc có những động tác bất thường.

    Cấp cứu người bị ngạt khí than

    Khi có người bị ngạt khí CO, cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, ngay lập tức đưa nạn nhân tới bệnh viện để kịp thời cấp cứu và điều trị. Người cấp cứu nạn nhân nên gọi thêm người hỗ trợ, đề phòng trường hợp bị ảnh hưởng bởi khí độc. Quá trình đưa nạn nhân đến cơ sở y tế nếu nạn nhân thở yếu, bất tỉnh thì phải hà hơi thổi ngạt (hô hấp nhân tạo) cho nạn nhân.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nguoi-trong-gia-dinh-nguy-kich-do-ngat-khi-than-khi-suoi-am-a181111.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.