+Aa-
    Zalo

    3 suy nghĩ sai lầm về COVID-19

    (ĐS&PL) - Tình hình diễn biến của dịch COVID-19 thời gian qua đã chỉ ra những suy nghĩ ban đầu của chúng ta về vaccine, khẩu trang cũng như khả năng lây nhiễm từ các bề mặt là chưa đúng.

    Theo trang abc.net.au, cách 2 năm, vào ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyến bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Virus SARS-CoV-2 nhanh chóng lây lan ra nhiều nơi trên thế giới, đến nay đã có hơn 450 triệu người nhiễm bệnh và hơn 6 triệu ca tử vong do COVID-19. Trong những ngày đầu tiên, chúng ta biết rất ít về COVID-19 và đưa ra một số nhận định sai.

    Nhiều người lo lắng sẽ không được tiêm vaccine

    Đầu năm 2020, chúng ta không biết liệu vaccine chống lại SARS-CoV-2 có khả thi hay không. Trước đây, từng có những nỗ lực phát triển vaccine chống lại hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) – hai loại virus corona gây dịch tương tự.

    Một số loại vaccine đã được thử nghiệm lâm sàng nhưng không có vaccine nào được chấp nhận. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, vaccine được phát triển nhanh nhất là phòng bệnh quai bị nhưng cũng mất 4 năm.

    Tuy nhiên, chỉ trong vòng 12 tháng Pfizer/BioNTech đã phát triển một loại vaccine thành công. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có 12 loại vaccine đươc phê duyệt đầy đủ để tiêm ở nhiều nơi khác nhau trên thể giới, 19 loại dùng trong trường hợp khẩn cấp và hơn 100 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

    Pfizer và Moderna hiện cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine đặc hiệu chống Omicron. Trong khi đó, một số nhóm trên khắp thế giới đang phát triển vaccine nhằm mục đích chống lại tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

    Một số người cho rằng không cần khẩu trang

    Thời điểm dịch mới bùng phát, không có vaccine, chúng ta cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cá nhân như vệ sinh tay giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nhằm giảm sự lây nhiễm. Đa số mọi người chấp nhận tuân thủ biện pháp rửa tay và giãn cách xã hội nhưng việc đeo khẩu trang đã gây nhiều tranh cãi.

    3 suy nghi sai lam ve covid 19
    Thực tế chỉ ra một số suy nghĩ ban đầu của chúng ta khi dịch COVID-19 bùng phát là chưa đúng. Ảnh minh họa: Steven Saphore

    Trước tháng 4/2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân không nên đeo khẩu trang.

    Lý do đầu tiên là vì lo ngại không có đủ nguồn cung cấp khẩu trang phẫu thuật và N95, vốn rất cần thiết tại các cơ sở có rủi ro cao.

    Lý do thứ hai là ở thời điểm đó, người ta cho rằng những người không có triệu chứng hoặc chưa xuất hiện triệu chứng không thể lây truyền virus nhưng thực tế thời gian qua chứng minh điều ngược lại.

    Tới ngày 3/4/2020, CDC đã thay đổi và khuyến nghị mọi người nên đeo khẩu trang bằng vải nhiều lớp. Người dân hiện được khuyên lựa chọn một chiếc khẩu trang vừa vặn.

    Khi biến thể Omicron xuất hiện, một số chuyên gia cho rằng khẩu trang vải không còn phù hợp, thay vào đó mọi người nên đeo khẩu trang phẫu thuật hoặc các loại P2, KN95, N95.

    Chúng ta lo lắng nhiều về khả năng lây nhiễm từ các bề mặt

    Ở những ngày đầu đại dịch, có quan điểm cho rằng virus có thể lây truyền qua các bề mặt. Một số người đeo găng tay khi đi siêu thị, rửa sạch các gói thực phẩm khi về đến nhà. Tuy nhiên, chúng ta hiện đã biết virus lây truyền chủ yếu thông qua các giọt bắn.

    Khi một người ho hoặc hắt hơi, các giọt chứa chất nhầy, nước bọt và các phần tử virus có thể bắn vào người khác hoặc rơi xuống các bề mặt. Các giọt lớn có xu hướng không bắn xa và rơi xuống nhanh. Trong khi đó, các giọt nhỏ có thể tồn tại trong không khí một thời gian dài trước khi lắng xuống.

    Hiện nay, các nhà khoa học tin rằng việc lây truyền qua việc chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus là khá hiếm.

    Đinh Kim(Theo abc.net.au)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-suy-nghi-sai-lam-ve-covid-19-a531459.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan