+Aa-
    Zalo

    3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện: Yêu cầu kiểm tra chứng chỉ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Sau khi 3 trẻ ở Khánh Hòa tử vong sau phẫu thuật từ thiện, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế HN kiểm tra chứng chỉ hành nghề của các nhân viên tham gia phẫu thuật.

    (ĐSPL) – Sau khi 3 trẻ ở Khánh Hòa tử vong sau phẫu thuật từ thiện, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế HN kiểm tra chứng chỉ hành nghề của các nhân viên tham gia phẫu thuật từ thiện.

    Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Sương -  mẹ cháu Tuyết Vân đau buồn trước cái chết của con. Ảnh Thanh Niên

    Liên quan đến vụ 3 trẻ ở Khánh Hòa tử vong sau phẫu thuật “hở hàm ếch” từ thiện do Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 tổ chức, theo tin tức mới nhất, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa có yêu cầu các đơn vị đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo.

    Thứ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị Cục Quân y, Bộ Quốc phòng phối hợp với Sở Y tế Khánh Hòa và các cơ quan chức năng khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn kiểm thảo tử vong, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của cả 3 cháu bé là Nguyễn Ngọc Tuyết, Nguyễn Quang Minh, Pi Năng Tuấn Hữu.

    Đồng thời, Bộ Y tế cũng giao Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thủ tục hành chính, chứng chỉ hành nghề của các nhân viên tham gia phẫu thuật, giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất.

    Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên yêu cầu Cục Quân y, Bộ Quốc phòng phối hợp với Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo Bệnh viện Quân y 87 và Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười tổ chức thăm hỏi, động viên, chia buồn đối với gia đình có người bệnh tử vong.

    “Bệnh viện giải thích cho gia đình bình tĩnh chờ kết luận của cơ quan chuyên môn; phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân” – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh yêu cầu.

    Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, trung tâm OSCA có địa chỉ ở Số 257-B3 Đường Giải Phóng, P. Phương Mai, Q. Đống Đa (Hà Nội).

    Hôm nay (26/8), Sở Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với phòng y tế quận Đống Đa làm việc với Trung tâm OSCA kiểm tra tổ chức hoạt động và đơn vị cấp phép hoạt động cho Trung tâm này. Đặc biệt, Sở sẽ kiểm tra việc có hay không Trung tâm đứng ra tài trợ hay trực tiếp thực hiện phẫu thuật.

    Như báo chí đã đưa tin, vừa qua, Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) đã tiến hành phẫu thuật từ thiện cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch vào ngày 22 và 23/8.
    Trong đó, có 3 cháu bé là Nguyễn Quang Minh (14 tháng tuổi, ở P.Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang); Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (11 tháng tuổi, ở xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) và Pi Năng Tuấn Hữu (16 tháng tuổi, người Răklay, ngụ xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) nằm trong số những bệnh nhân được phẫu thuật từ thiện.
    Theo kế hoạch hợp tác, Bệnh viện Quân y 87 hỗ trợ cho Trung tâm OSCA về cơ sở vật chất, phòng mổ, trang thiết bị y tế, thủ tục hồ sơ bệnh án, làm các xét nghiệm tiền phẫu trước khi phẫu thuật theo yêu cầu của Trung tâm OSCA. Về ê-kíp mổ, gây mê do các bác sĩ của Trung tâm OSCA thực hiện.
    Trước khi gây mê để phẫu thuật, cả ba bệnh nhi trên gặp nạn đều được ghi nhận “tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhịp tim bình thường, thông khí phổi rõ, không ho, không sốt, không khó thở...”, nhưng khi đưa vào phòng mổ chuẩn bị phẫu thuật thì cả ba bệnh nhi đều bị tím, suy hô hấp nặng sau khi khởi mê, phải lần lượt chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu.
    Cả 3 bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa trong tình trạng hôn mê sâu, suy, ngưng tuần hoàn, ngưng hô hấp, suy đa tạng, mất hết các phản xạ… Mặc dù được các bác sĩ đã tích cực điều trị, tuy nhiên do tình trạng quá xấu nên cả 3 trẻ đã tử vong.
    3 cháu bé này là những trường hợp đầu tiên tử vong sau khi Chương trình thực hiện thành công hàng loạt cho các em nhỏ ở Đắk Lắk, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội, Hòa Bình, Lâm Đồng, Cà Mau...



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-tre-tu-vong-sau-phau-thuat-tu-thien-yeu-cau-kiem-tra-chung-chi-a48058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan