+Aa-
    Zalo

    3 triệu USD bằng bao nhiêu tiền Việt?

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son khai sau khi MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đến nhà riêng để đưa cho ông 3 triệu USD.

    Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khai nhận, sau khi MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đến nhà riêng để đưa cho ông Son 3 triệu USD.

    Theo VnExpress, ngày 31/8, trong bản kết luận điều tra vụ án sai phạm sử dụng vốn đầu tư công tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Cơ quan CSĐT (bộ Công an) đề nghị truy tố cựu Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son (nhiệm kỳ 2011-2016) về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (điều 220, Bộ luật Hình sự 2015) và Nhận hối lộ (điều 354, Bộ luật Hình sự 2015).

    Đầu năm 2015, được ông Son đồng ý chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình, MobiFone ký biên bản ghi nhớ mua 95% cổ phần của Công ty AVG, trị giá 8.900 tỷ đồng.

    Ông Nguyễn Bắc Son khai nhận hối lộ 3 triệu USD - Ảnh: Zing.vn

    Quá trình thực hiện việc này, ông Son khai nhiều lần bị chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ hối thúc chỉ đạo việc sớm bán cổ phần. Ông Son muốn tạo dấu ấn cho nhiệm kỳ bộ trưởng của mình khi tháng 4/2016 sẽ rời cương vị nên càng rốt ráo "phải mua được mảng truyền hình của AVG" trong năm 2015.

    Khi dự án hoàn thành, ông Son nhận 3 triệu USD do ông Phạm Nhật Vũ mang đến tại nhà riêng trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội). Cơ quan điều tra cho rằng ông Son "nhận thức" việc đưa tiền là do ông đã chỉ đạo thực hiện dự án.

    Theo tỉ giá tại thời điểm ngày 3/9 tại ngân hàng Vietcomban, số tiền 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son nhận tương đương với hơn 69,4 tỷ đồng. 

    Ông Son khai số tiền trên đã chuyển cho con gái khoảng 10 lần, tuy nhiên cơ quan điều tra không có tài liệu chứng minh. Hiện, cựu Bộ trưởng xin nộp hơn 500 triệu đồng cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

    7 trong số 14 bị can trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG - Ảnh: TTXVN

    Theo Dân trí, đối với ông Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, ông Tuấn thừa nhận quá trình thực hiện dự án ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ gọi điện, nhắn tin thúc giục ông Tuấn tạo điều kiện thực hiện nhanh dự án.

    Sau khi hoàn thành xong dự án, ông Phạm Nhật Vũ đã đến phòng làm việc tại cơ quan tầng 2 (số 18 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đưa cho ông Tuấn số tiền 200.000 USD.

    Ông Tuấn nhận thức được việc ông Phạm Nhật Vũ đưa tiền cho ông Tuấn vì ông Tuấn có tham gia dự án, ký Quyết định 236. Số tiền này ông Tuấn đã sử dụng vào việc cá nhân.

    Ông Tuấn xin nộp số tiền 2,12 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân tại VPBank, Chi nhánh Ngô Quyền để khắc phục hậu quả, Cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản số tiền này.

    Theo Zing.vn, thương vụ mua lại 95% cổ phần của AVG được MobiFone chi 8.890 tỷ đồng để thực hiện. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra vi phạm của các cá nhân liên quan, gây nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỷ đồng.

    Khi vụ việc vỡ lở, nhóm cổ đông AVG và Hội đồng thành viên, Ban tổng giám đốc MobiFone đã chấm dứt hợp đồng mua bán. Theo đó, MobiFone hoàn trả lại toàn bộ cổ phần AVG cho nhóm cổ đông. Còn nhóm cổ đông hoàn trả lại đầy đủ số tiền MobiFone đã thanh toán, cộng với tiền lãi và các chi phí liên quan.

    Kết luận điều tra cũng chỉ ra rằng ông Nguyễn Bắc Son có sai phạm khi chỉ đạo Thứ trưởng lúc đó là ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt đầu tư khi chưa được Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án, Thủ tướng chưa ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư để mua bằng được cổ phần AVG, gây thiệt hại gần 6.500 tỷ đồng.

    Đối với kết quả xác định giá trị doanh nghiệp AVG của các công ty tư vấn thẩm định giá có sự chênh lệch lớn, không có cơ sở, trái với Luật Giá, trái với quy trình và các tiêu chuẩn thẩm định giá do Bộ Tài chính ban hành. Mobifone đã sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG tại thời điểm 31/3/2015 do AMAX thực hiện theo phương pháp tài sản là 16.565 tỷ đồng để đàm phán giá mua cổ phần AVG là không có cơ sở và trái pháp luật.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-trieu-usd-bang-bao-nhieu-tien-viet-a291350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan