30 Hoa khôi,Á khôi 1 cuộc thi:"Sản xuất" danh hiệu dễ dãi như sản phẩm trò chơi?


Thứ 7, 02/07/2016 | 15:35


(ĐSPL) - Mới đây một cuộc thi được tổ chức tại TP. HCM đã "sản xuất" ra 33 hoa khôi, á khôi khiến nhiều người không khỏi… hốt hoảng.

(ĐSPL) - Thời gian gần đây, nhiều người không khỏi ngán ngẩm khi số lượng hoa hậu, hoa khôi "nườm nượp" đổ bộ vào showbiz Việt. Sự quá tải người đẹp xuất phát từviệc có quá nhiều cuộc thi nhan sắc. Mới đây một cuộc thi được tổ chức tại TP. HCM đã "sản xuất" ra 33 hoa khôi, á khôi khiến nhiều người không khỏi… hốt hoảng.

Phát mệt vì… đếm danh hiệu

Cuộc thi Duyên dáng doanh nhân do công ty Mỹ thuật truyền thông Ngôi sao Việt kết hợp với một tạp chí tổ chức. Theo đó, cuộc thi quy tụ 50 thí sinh là các nữ doanh nhân đến từ mọi miền đất nước. Đêm chung kết, được tổ chức hoành tráng tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) và được phát trực tiếp trên kênh truyền hình VTV9 đài Truyền hình Việt Nam với sự quan tâm của khá nhiều khán giả.

Các thí sinh tham gia cuộc thi Duyên dáng doanh nhân.

Điều đáng nói, ban tổ chức cuộc thi đã quá “hào phóng” khi chỉ loại 17 người và cho 33 người khác chia nhau các danh hiệu hoa khôi, á khôi mà bất chấp các quy định danh hiệu của cuộc thi nhan sắc. Theo đó, cuộc thi Duyên dáng doanh nhân đã trao các giải như: Hoa khôi, Á khôi 1, Á khôi 2 (2 giải), Á khôi 3 (10 giải), 26 giải phụ với đủ các vẻ đẹp như: Hoa khôi có mái tóc đẹp, hoa khôi có làn da đẹp, hoa khôi vì cộng đồng...

Việc cho ra đời hàng loạt hoa khôi khiến cuộc thi trở nên dễ dãi và biến giải thưởng thành trò hề lố lăng. Chính những cuộc thi như thế đã tạo ra hàng loạt các “danh hiệu ao làng”, khiến nhiều người cho rằng, nhà nhà đều có thể đoạt “vương miện”. Chia sẻ về vấn đề này, nhà nghiên cứu văn hóa, tiến sỹ Hồ Tường nhận xét: "Các cuộc thi nhan sắc nhằm tôn vinh chân thiện mỹ, hướng con người đến những điều tốt đẹp. Nếu đi chệch với điều này thì cuộc thi sẽ không nhận được sự quan tâm của khán giả, đồng thời giá trị giải thưởng không còn ý nghĩa. Nếu mọi thứ đều quá dễ dãi, thì vinh quang không thật sự trọn vẹn".

Quả thật, với quá nhiều á khôi, hoa khôi, cuộc thi không khỏi khiến người xem “phát mệt” vì số lượng các danh hiệu được trao. Không chỉ làm loạn việc tôn vinh người đẹp, cuộc thi này còn thể hiện nhiều điểm sai phạm nghiêm trọng. Trao đổi về việc có tước danh hiệu của các thí sinh không, đồng thời hình thức xử phạt ra sao, ông Võ Trọng Nam- Phó Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao (VHTT) TP. HCM cho biết, hiện Sở chưa tước danh hiệu những trường hợp sai phạm này. Tuy nhiên, Sở đang tiến hành xử lý vụ việc. Đối với những trường hợp sai phạm, sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật. “Do sự việc đang trong quá trình xử lý nên tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin. Khi sự việc đã xử lý xong, Sở sẽ thông tin sớm nhất về việc xử lý sai phạm trong sự việc này cho báo chí”, ông Nam nói.

Cuộc thi có nhiều sai phạm

Riêng với việc vì sao để một cuộc thi có quá nhiều hoa khôi như vậy xuất hiện, ông Võ Trọng Nam nói, cái sai bắt nguồn từ ban tổ chức cuộc thi: "Ngày 14/6/2016, sở VHTT cấp giấy phép số 476/GPSVHTT cho công ty Mỹ thuật Truyền thông Ngôi sao Việt tổ chức cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016. Với cuộc thi này, chúng tôi chỉ cấp phép cho thi. Tuy nhiên, khi cuộc thi diễn ra, họ đã không thực hiện đúng với những gì cho phép. Tôi xin nhấn mạnh Sở chỉ cấp phép cho thi chứ không gắn vào danh hiệu Hoa khôi hay người đẹp vào cuộc thi này".

Theo tìm hiểu của phóng viên, cuộc thi đã xảy ra sai phạm nhiều vấn đề, trong đó, ban tổ chức đã không làm đúng theo quy định ban đầu. Nghĩa là chỉ tuyển sinh tại khu vực TP.HCM, song lại tuyển sinh khắp nơi. Ngoài ra, vào thời điểm UBND TP.HCM ra công văn đồng ý tổ chức cuộc thi vào ngày 2/6/2016, đến ngày 14/6 sở VHTT mới chính thức cấp phép thì vòng 2 của cuộc thi này lại công khai tổ chức vào ngày 5-6/6/2016 tại Phan Thiết.

Rõ ràng, cuộc thi này đã “tiền trảm hậu tấu” với đầy những sai phạm diễn ra từ trước, cho nên đến đêm chung kết, lại cho ra đời số lượng hoa khôi, á khôi đông đúc cũng là điều dễ hiểu. Phóng viên đã liên hệ với ban tổ chức cuộc thi là công ty Mỹ thuật truyền thông Ngôi sao Việt do ông Biện Trường Giang là Giám đốc. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết, ông Giang hiện không có mặt tại công ty và liên tục cáo bận do đi công tác. Phía công ty cũng không đưa ra bất kỳ giải thích nào về những sai phạm xảy ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cuộc thi Duyên dáng doanh nhân đã tổ chức thành công nhiều lần. Song, ở những lần trước, họ chưa tạo ra số lượng hoa khôi, á khôi “khủng” như hiện tại. Với lần tổ chức năm nay, để thu hút thí sinh, ban tổ chức cuộc thi hứa hẹn đây là sân chơi để các nữ doanh nhân giao lưu, tìm lại niềm vui sau giờ lao động căng thẳng mệt mỏi. Duyên dáng doanh nhân là sân chơi đẹp, vui vẻ hòa đồng. Các phần trình diễn gồm áo dài, trang phục công sở, trang phục thể thao, trang phục dạ hội... Thế nhưng, khi chiêu mộ thí sinh, ban tổ chức cuộc thi đã thể hiện nhiều điểm không rõ ràng.

Với việc tuyển thí sinh có độ tuổi từ 22-59, ban tổ chức không yêu cầu những điều khoản khắt khe nào, bên cạnh đó, họ lại buộc các thí sinh sau khi điền hồ sơ theo đúng mẫu phải nộp lệ phí là số tiền 6 triệu đồng. Rõ ràng, với những sai phạm như trên, cuộc thi Duyên dáng doanh nhân khiến dư luận một phen bất bình vì việc “kinh doanh sắc đẹp” của một số người.

Chia sẻ về vấn đề này, siêu mẫu Hà Anh bày tỏ: "Hiện nay, có khá nhiều cuộc thi nhan sắc. Đây là sân chơi cho các cô gái trẻ, có ước mơ, có môi trường để cọ sát bản thân nhằm đến với các cuộc thi lớn hơn. Song, dù cuộc thi nào thì cũng cần nghiêm túc, khắt khe có những tiêu chuẩn rõ ràng, để tránh đưa ra quá nhiều danh hiệu hoa khôi, hoa hậu. Bởi sự dễ dãi về tên gọi hoa khôi, hoa hậu sẽ làm mất đi ý nghĩa của nó".

Trao đổi với PV báo ĐS&PL về việc xử lý những sai phạm từ cuộc thi Duyên dáng doanh nhân, đại diện của cục Nghệ thuật biểu diễn, bộ VH-TT&DL cho biết: “Thanh tra bộ đã gửi văn bản vào TP.HCM và chờ sở VHTT TP.HCM báo cáo ra. Những sai phạm sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Việc này cũng sẽ được xử lý thích đáng, để tránh những trường hợp tương tự diễn ra nhằm chấn chỉnh lại hoạt động tổ chức, biểu diễn tránh việc loạn hoa hậu, hoa khôi như hiện nay”.

Theo chuyên gia truyền thông Phạm Hùng Thắng, hiện nay có không ít cô gái đang tạo thương hiệu cho mình bằng các cuộc thi nhan sắc. Tuy nhiên, cuộc thi thì không nhiều, trong khi nhu cầu này lại cao, thế nên một số người chấp nhận tham gia những cuộc thi thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu tính minh bạch để đổi lấy danh hiệu. Còn các công ty truyền thông, họ cũng lợi dụng cơ hội này để tổ chức ra nhiều cuộc thi thiếu chất lượng. Hậu quả là càng ngày càng xuất hiện nhiều hoa khôi, hoa hậu khiến người xem nhàm chán.

HỢP PHỐ

Xem thêm video Giải trí:

[mecloud]HLv2gTKzwa[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/30-hoa-khoia-khoi-1-cuoc-thisan-xuat-danh-hieu-de-dai-nhu-san-pham-tro-choi-a137888.html