+Aa-
    Zalo

    31 thai phụ bị tiêm nhầm vắc-xin ở Bắc Ninh: Bộ Y tế nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Về việc 31 thai phụ ở Bắc Ninh bị tiêm nhầm vắc xin, đại diện Bộ Y tế cho biết Hội đồng chuyên môn đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới.

    (ĐSPL) – Liên quan việc 31 thai phụ ở Bắc Ninh bị tiêm nhầm vắc-xin, đại diện Bộ Y tế cho biết Hội đồng chuyên môn đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới.

    Chiều ngày 26/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xác nhận sự cố tiêm nhầm vắc-xin tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

    Trước đó, ngày  20/12, Trạm y tế xã Tương Giang đã tổ chức đợt tiêm phòng mở rộng cho trẻ em và phụ nữ mang thai theo lịch tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế.

    Theo tin tức trên báo Vietnamnet, trong quá trình tiêm chủng, y sỹ Nguyễn Quyết Thắng (Phó trạm trưởng Trạm y tế xã, cán bộ chuyên trách chương trình tiêm chủng) đã tiêm nhầm vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) cho hơn 30 phụ nữ có thai từ 14 đến 32 tuần thay vì tiêm vắc-xin AT (uốn ván).

    Đáng nói, trong toàn bộ quá trình tiêm chủng, y sỹ Thắng không phát hiện ra việc tiêm nhầm vắc xin, chỉ tới khi một y sỹ khác tên Loan trong khi dọn bàn tiêm đã phát hiện sự nhầm lẫn này qua vỏ lọ thuốc.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm y tế thị xã Từ Sơn đã chỉ đạo cán bộ Trạm y tế xã lập danh sách các thai phụ đã bị tiêm nhầm để theo dõi tình hình sức khỏe và phản ứng phụ sau khi tiêm. Đồng thời, báo cáo lên cơ quan cấp trên.

    Trạm y tế xã Tương Giang, nơi xảy ra vụ việc tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ (Ảnh Vietnamnet).

    Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết trên báo Người lao động, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và thống nhất kết luận việc tiêm vắc-xin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vắc-xin bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi.

    Thành phần uốn ván trong vắc-xin DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh như sử dụng vắc-xin AT.

    Sau khi theo dõi, kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của những thai phụ bị tiêm nhầm vắc-xin, các bác sĩ đánh giá hiện sức khỏe 31 bà mẹ đều bình thường.

    Phản ứng nếu có thể xảy ra đối với bà mẹ chủ yếu là phản ứng tại chỗ như: Sưng, nóng đỏ đau.

    Do đó, để xử lý nghiêm sai sót trên, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý vụ việc và xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót này.

    Ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm y tế Thị xã Từ Sơn xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Quyết Thắng - Phó trưởng Trạm y tế xã Tương Giang, Từ Sơn, Bắc Ninh.

    Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Quyết Thắng trong vòng 15 ngày.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/31-thai-phu-bi-tiem-nham-vac-xin-o-bac-ninh-bo-y-te-noi-gi-a76536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan