+Aa-
    Zalo

    36 người phía Nam chết do sốt xuất huyết, TP.HCM chủ động chặn từ xa

    ĐS&PL Chiều 15/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình và giải pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trước tình hình bệnh dịch này đang tăng cao rõ rệt tại khu vực phía Nam.

    Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, đến ngày 2/6, các tỉnh thành phía Nam ghi nhận 39.317 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 72% so với cùng kỳ 2021. Trong đó đã ghi nhận 36 ca tử vong, 20 người trong số đó là trẻ từ 15 tuổi trở xuống. TP.HCM có số ca mắc mới và ca tử vong cao nhất trong số 20 tỉnh thành khu vực phía Nam.

    Tính đến ngày 9/6, TP ghi nhận 13.520 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, đã có 9 ca tử vong tại TP.HCM. Trong đó quận 12, Bình Tân, Tân Phú, huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn có số ca mắc và số ca mắc/100.000 dân cao nhất. Theo nhận định của Sở Y tế, dù đây là bệnh lưu hành nhưng trong năm 2022, dịch có xu hướng tăng cao rõ rệt.

    36 nguoi phia nam chet do sot xuat huyet tphcm chu dong chan tu xa
    Dịch sốt xuất huyết đang gia tăng tại khu vực phía Nam. (Ảnh: PLO)

    Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận qua báo cáo của Sở Y tế, có thể thấy dịch bệnh sốt xuất huyết đang tăng nhanh ở khu vực phía Nam và đặc biệt là tại TP.HCM. Do đó, các ngành phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao hơn trước khi dịch sốt xuất huyết vào giai đoạn cao điểm.

    Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo toàn hệ thống chính trị TP.HCM phải xác định công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết là nhiệm vụ, trách nhiệm chính trị quan trọng và thường xuyên.

    Theo Bí thư Nên, cần phải triệt để diệt lăng quăng và muỗi, kết hợp với tổng vệ sinh môi trường, nhắc nhở các hộ gia đình có ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh xung quanh. Đồng thời, tổ chức các đoàn đi kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt nghiêm và công khai các trường hợp không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.

    Đối với ngành y tế TP, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu phải vừa tham mưu và tập huấn, nhất là các tuyến cuối. Chưa kể, cần tăng cường hướng dẫn người dân cách phát hiện và nhận biết dấu hiệu bệnh chuyển nặng để kịp thời nhập viện điều trị, tránh tình trạng chuyển viện chậm, dẫn đến tử vong.

    Cũng theo Bí thư Nên, ngành y tế còn cần chuẩn bị các phương án, đáp ứng đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc men, dung dịch cao phân tử để điều trị cho người dân mắc bệnh sốt xuất huyết.

    Ông nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan với dịch sốt xuất huyết, phải chủ động ngăn chặn từ xa trước khi dịch có diễn biến xấu, phức tạp khó lường hơn. Từ đó, hạn chế thấp nhất những rủi ro và kiểm soát được khi dịch vào giai đoạn cao điểm; tuyệt đối không để người dân bệnh dẫn đến tử vong do thiếu thuốc cần thiết trong quá trình điều trị.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/36-nguoi-phia-nam-chet-do-sot-xuat-huyet-tphcm-chu-dong-chan-tu-xa-a541182.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan