+Aa-
    Zalo

    4 điều thí sinh cần lưu ý trước giờ đóng hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

    (ĐS&PL) - Sau 17h chiều 30/7, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ đóng để chuẩn bị cho việc chạy lọc ảo để xét tuyển. Dưới đây là những điều thí sinh cần lưu ý để tránh xảy ra sự cố không mong muốn.

    Sau 17h chiều nay (30/7), hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ đóng để chuẩn bị cho việc chạy lọc ảo để xét tuyển. Khi hệ thống đóng lại, các thí sinh không thể đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Vì vậy, ở ngày cuối cùng này, các thí sinh cần cẩn thận khi vào hệ thống để đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng.

    PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã có những lưu ý quan trọng dành cho thí sinh trước “giờ G”.

    4 dieu thi sinh can luu y truoc gio dong he thong dang ky nguyen vong xet tuyen dai hoc
    Thí sinh cần lưu ý 4 điều này trước giờ đóng hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Ảnh: Thanh niên

    1Không nên đăng ký quá sát hạn chót, đề phòng nghẽn mạng

    Bà Thuỷ khuyến cáo thí sinh cần nhanh chóng hoàn thiện quy trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, không nên chờ đến những giờ cuối cùng mới đăng ký để đề phòng nghẽn mạng:

    "Hệ thống kết thúc nhận đăng ký nguyện vọng xét tuyển của các em vào 17h ngày 30/7. Chúng ta đừng chờ đến những giây phút cuối cùng, những cái này cũng là những kinh nghiệm chúng tôi gặp phải trong những năm vừa qua. Các em cẩn trọng quá, chờ đợi đến những ngày cuối cùng, đến những giờ cuối cùng mới truy cập vào hệ thống để đăng ký và lúc đó thì rất có thể có hiện tượng nghẽn mạng nếu như rất nhiều em có cùng ý nghĩ đó. Và sẽ có những khó khăn, có những thời điểm chậm muộn và nó vượt quá thời điểm 17h thì hệ thống đóng lại", báo VOV dẫn lời bà Thủy.

    2. Trúng tuyển xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung

    Theo báo Vietnamnet, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý, nếu các thí sinh muốn trúng tuyển chính thức vào 1 trường đại học bất kỳ đều bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT tại http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/

    Nói cách khác, các thí sinh dù đã đủ điều kiện trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký xác nhận lại nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

    Nếu không đăng ký trên hệ thống, thí sinh được xem đã từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành/trường đó.

    Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, khi đã có tên trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm và được các cơ sở đào tạo đưa lên hệ thống, nếu thí sinh lựa chọn và muốn chắc chắn trúng tuyển ngành đó, thí sinh cần đăng ký ngành đó vào nguyện vọng 1.

    Tuy nhiên, khi đăng ký lên hệ thống của Bộ, thí sinh vẫn có quyền không đặt ưu tiên lên trên tất cả các trường đã xác nhận đủ điều kiện xét tuyển sớm. Thay vào đó, thí sinh có thể đặt nguyện vọng 1 là một nguyện vọng khác.

    Cụ thể, với những nguyện vọng trúng tuyển sớm, nếu thí sinh chưa thật sự yêu thích có thể đặt những nguyện vọng này xuống dưới và đưa những nguyện vọng yêu thích nhưng chưa trúng tuyển lên trên.

    Bà Thủy cho hay, trong trường hợp này, nếu có đăng ký các nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm, thì khi không đỗ các nguyện vọng phía trên, thí sinh yên tâm chắc chắn sẽ đỗ các nguyện vọng xét tuyển sớm nếu đã đủ điều kiện. Nếu đã đăng ký ưu tiên mà vẫn không đỗ nguyện vọng xét tuyển sớm, thí sinh hãy làm đơn kiến nghị gửi lên Bộ GD&ĐT để được giải quyết.

    3. Không nên đăng ký quá nhiều hoặc quá ít nguyện vọng

    Theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

    Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể.

    Việc đăng ký số lượng nguyện vọng và sắp xếp thứ tự các nguyện vọng trên hệ thống chung hoàn toàn do thí sinh quyết định. Hệ thống chung của Bộ GD&ĐT sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp, trúng tuyển đến nguyện vọng nào, thì các nguyện vọng sau sẽ tự động không được xét.

    Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay, thí sinh cần lưu ý không nên đăng ký quá ít nguyện vọng bởi rủi ro có thể xảy ra. Đặc biệt với những thí sinh chưa trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm nào. Ngược lại, thí sinh cũng không cần thiết đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

    4. Thanh toán trực tuyến để hoàn tất đăng ký xét tuyển

    Sau khi hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước 17h ngày hôm nay 30/7, thí sinh cần lưu ý phải thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8.

    Cụ thể, Bộ GD&ĐT chia lịch thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ đăng ký xét tuyển theo các tỉnh/thành phố (nơi thí sinh đã nộp hồ sơ) như sau: 

    - Từ 0h ngày 31/7 đến 17h ngày 1/8: Hà Nội, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái. 

    - Từ 0h ngày 1/8 đến 17h ngày 2/8: Hòa Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng. 

    - Từ 0h ngày 2/8 đến 17h ngày 3/8: Hưng Yên, Thái Bình,  Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. 

    - Từ 0h ngày 3/8 đến 17h ngày 4/8: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum. 

    - Từ 0h ngày 4/8 đến 17h ngày 5/8: TP.HCM, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh. 

    - Từ 0h ngày 5/8 đến 17h ngày 6/8: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. 

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-dieu-thi-sinh-can-luu-y-truoc-gio-dong-he-thong-dang-ky-nguyen-vong-xet-tuyen-dai-hoc-a584800.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan