+Aa-
    Zalo

    4 nguyên tắc “vàng” để ăn uống lành mạnh trong dịp Tết

    ĐS&PL Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày Tết, bạn nên quan tâm và kiểm soát tốt việc ăn uống của mình với những nguyên tắc “vàng” này.

    Cân bằng chất dinh dưỡng trong bữa ăn

    Bánh trưng, giò chả, xôi gấc, thịt gà hay thịt đông đều là những thực phẩm quen thuộc ngày Tết. Các thực phẩm này thừa đạm, nhiều mỡ nhưng lại thiếu các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, khiến bạn dễ dàng tăng cân hơn. Để vừa ăn ngon vừa giữ được vóc dáng thon gọn, bạn nên chú ý đến các thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn chuẩn bị cho gia đình.

    Một bữa ăn đủ dưỡng chất sẽ gồm 4 nhóm thực phẩm chính là bột đường, đạm, chất béo và vitamin, khoảng chất. Các bữa ăn ngày Tết cần được bổ sung thêm nhiều rau xanh, các loại củ quả tự nhiên, bên cạnh đó hạn chế các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ.

    Ngoài việc hạn chế ăn các loại bánh từ tinh bột như bánh nếp, bánh chưng, bánh tét,…, bạn cũng nên chú ý đến cách ăn các loại bánh này. Nhiều người thường ăn bánh với đường hoặc chiên lên để thơm ngon hơn. Tuy nhiên, một miếng bánh chiên mà cơ thể hấp thụ có thể chứa đến hàng trăm calo, khiến bạn tăng cân một cách không kiểm soát.

    4 nguyen tac vang de an uong lanh manh trong dip tet
    Bạn cần chú ý kiểm soát việc ăn uống trong những ngày Tết để bảo vệ sức khỏe. Ảnh minh họa

    Hạn chế uống rượu bia, nước uống có ga

    Nước ngọt chứa nhiều đường, khi cơ thể hấp thụ nhiều sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Trong khi đó, khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại gan gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này.

    Việc uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương, khiến chức năng thải độc của gan giảm sút gây ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể. Bạn tốt nhất nên thay thế nước ngọt, rượu bia bằng các loại nước ép và nước mát.

    Cẩn thận với đồ ăn nguội

    Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều gia đình có thói quen mua thực phẩm dự trữ trong tủ lạnh nên thực phẩm không được tươi ngon.

    Các thực phẩm như  chân giò hun khói, giò, chả, lạp xưởng, bò khô, xúc xích, giăm bông…  đều mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Bạn nên ăn đồ tươi và nóng sốt hàng ngày bằng cách nấu nướng đều đặn, chế biến món rau xào hay những bát canh nóng hổi.

    Bạn cũng có thể thử nấu những món ăn lễ Tết thông thường theo cách khác để ít dầu mỡ hơn và dưới dạng calo thấp. Có nhiều cách để biến những món ăn truyền thống vừa giữ được mùi vị hấp dẫn vừa không hại sức khỏe. Bạn chỉ cần bỏ chút công sức để tìm tòi thực hành, không chỉ giúp bản thân ăn uống lành mạnh mà người thân và bạn bè bạn cũng được hưởng lợi theo.

    Ăn đúng bữa

    Ngày Tết bận rộn nên nhiều người thường ăn không đúng bữa, thậm chí bỏ bữa. Tuy nhiên, việc này cực có hại đối với sức khỏe. Bạn nên cố gắng sắp xếp công việc để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Đặc biệt, trẻ em và người lớn tuổi hệ tiêu hóa làm việc không như những người trưởng thành nên càng phải được chăm sóc các bữa ăn đủ và đúng giờ.

    Ngoài ra, trong dịp lễ Tết, mọi người gần như ít vận động hơn so với những ngày đi làm. Bạn nên chú ý cân đối khẩu phần ăn phù hợp, không nên cố ăn khi đã đủ no. Để tránh lãng phí, bạn cũng chỉ nên mua thực phẩm ở mức vừa đủ và khi nấu ăn nên nấu ít món với số lượng vừa phải.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-nguyen-tac-vang-de-an-uong-lanh-manh-trong-dip-tet-a526719.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan