+Aa-
    Zalo

    4 “ông lớn” ngân hàng bị yêu cầu báo cáo vụ đồng loạt tăng phí ATM

    ĐS&PL Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) yêu cầu 4 ngân hàng lớn vừa tăng phí rút tiền từ ATM phải báo cáo các thông tin liên quan vấn đề này.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) yêu cầu 4 ngân hàng lớn vừa tăng phí rút tiền từ ATM phải báo cáo các thông tin liên quan vấn đề này.

    Vài ngày gần đây, dư luận xôn xao về thông tin 4 ngân hàng lớn là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV) đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ 1.100 đồng/lượt lên 1.650 đồng/lượt (đã bao gồm thuế GTGT) bắt đầu từ ngày 15/7/2018.

    Để giám sát, quản lý và đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ngày 11/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản đề nghị 4 ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm, kể từ ngày 1/7/2016 đến nay.

    Bộ Công Thương yêu cầu ngân hàng báo cáo việc đồng loạt tăng phí ATM. Ảnh: Trí thức trẻ

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có ngân hàng.

    Trước đó, các ngân hàng đưa ra lý do tăng phí lần này là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000-10.000 đồng.

    Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa tăng phí rút tiền nội mạng trong vòng hai tháng trở lại đây.

    Theo Dân trí, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, quan điểm nhất quán của Ngân hàng Nhà nước là các ngân hàng phải minh bạch hóa thông tin trước khi tăng phí rút tiền ATM nội mạng; Không được đưa thông tin quá đường đột đến người tiêu dùng.

    Đây không phải lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước đưa chỉ đạo "tuýt còi" với các ngân hàng thương mại trong việc thu phí ATM. Cách đây đúng hai tháng, 4 "ông lớn" dẫn đầu thị phần về thẻ thanh toán của thị trường cũng đã bắt tay nhau đòi tăng phí. Do thấy cần phải cân đối, hài hòa lợi ích giữa các bên nên nhà điều hành đã yêu cầu các nhà băng dừng kế hoạch này.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-ong-lon-ngan-hang-bi-yeu-cau-bao-cao-vu-dong-loat-tang-phi-atm-a236278.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan