4 sai lầm khi đeo khẩu trang trong mùa dịch, điều số 3 nhiều người hay mắc phải


Thứ 5, 06/08/2020 | 23:10


Đeo khẩu trang là biện pháp ngăn chặn giọt bắn chứa virus sars-cov-2 xâm nhập vào đường hô hấp của chính mình. Đeo khẩu trang sai cách tăng nguy cơ lây bệnh.

Đeo khẩu trang là biện pháp ngăn chặn giọt bắn chứa virus sars-cov-2 xâm nhập vào đường hô hấp của chính mình. Đeo khẩu trang sai cách không chỉ tăng nguy cơ lây bệnh mà còn lãng phí tiền bạc. Dưới đây là những sai lầm mọi người hay mắc khi đeo khẩu trang.

Đeo khẩu trang đúng cách để bảo vệ sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Đeo ngược chiều khẩu trang

Nhiều người khi dùng khẩu trang y tế đã đeo ngược chiều trên - dưới, phần gọng nhựa lẽ ra nằm phía trên thì lại bị lộn xuống cằm. Nếu đeo ngược, tác dụng này bị bỏ phí, khẩu trang không che kín và mầm bệnh có thể xâm nhập đường hô hấp của bạn.

Khi đeo khẩu trang cần để mặt xanh ra ngoài vì đặc tính của mặt này là có tính chống nước, có thể ngăn chặn các giọt nước vô tình bắn lên không ngấm vào bên trong. Mặt trong khẩu trang có tính hút ẩm sẽ được quay vào trong để giúp người đeo dễ thở hơn.

Đeo nhiều khẩu trang cùng lúc

Việc đeo cùng lúc nhiều khẩu trang không giúp tăng hiệu quả bảo vệ như một số người nghĩ mà còn giảm tác dụng, lại gây mệt mỏi do thiếu không khí, đau mặt, đau tai. Bạn chỉ cần một chiếc thôi, nhưng phải đeo đúng cách.

Đeo khẩu trang quá lâu

Chiếc khẩu trang chỉ có công dụng trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt là khẩu trang y tế. Nếu bạn đeo nó suốt từ sáng sớm đến đêm khuya, nó không còn sạch và an toàn nữa.

Với khẩu trang vải, bạn có thể giặt để dùng lại, tuy nhiên vẫn phải thay mới mỗi ngày.

Khẩu trang quá rộng hay quá chật

Khẩu trang quá rộng hay quá chật đều là sai; rộng thì không đảm bảo che chắn, chật lại gây khó chịu, mệt mỏi. Kích thước khẩu trang cần vừa vặn với mặt hoặc có thể điều chỉnh dây đeo sao cho nó ôm sát.

Khẩu trang y tế đang khan hiếm, vì vậy bạn hoàn toàn có thể dùng khẩu trang vải, dùng loại 2 lớp, che được cả mũi và miệng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-sai-lam-khi-deo-khau-trang-trong-mua-dich-dieu-so-3-nhieu-nguoi-hay-mac-phai-a333648.html