+Aa-
    Zalo

    4 tháng liên tục rút tiền, nhóm khách hàng này bất ngờ “quay xe” gửi 94.000 tỷ vào ngân hàng

    (ĐS&PL) - Nhóm khách hàng doanh nghiệp gửi ngân hàng 94.000 tỷ đồng trong tháng 5/2023, trong khi 4 tháng trước đó, nhóm khách hàng này liên tục rút tiền ra.

    Theo VTV, thống kê mới công bố từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối tháng 5, tổng tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng là 6,347 triệu tỷ đồng, tương đương tăng đến 8,21% so với cuối năm 2022. 

    Mức tăng cao này diễn ra trong bối cảnh lãi suất huy động tăng cao những tháng đầu năm. Ngoài ra, người dân cũng tìm đến tiết kiệm như một nơi "trú ẩn an toàn" khi mà thị trường bất động sản lao dốc, còn chứng khoán có nhiều biến động.

    Tuy nhiên có dòng gửi vào ngân hàng của người dân có xu hướng giảm dần theo các tháng. So với cuối tháng 4, tiền gửi của dân cư vào ngân hàng tính đến cuối tháng 5 chỉ tăng có khoảng 15.000 tỷ đồng. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân hơn 116.000 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2023. Đáng chú ý như trong trong tháng 1/2023, số tiền người dân gửi vào ngân hàng tăng đến 178.000 tỷ đồng so với cuối năm 2022. Hay như trong tháng 2/2023, số tiền gửi tăng đến 136.000 tỷ đồng…

    4 thang lien tuc rut tien nhom khach hang nay bat ngo quay xe gui 94 000 ty vao ngan hang
    4 tháng liên tục rút tiền, nhóm khách hàng này bất ngờ “quay xe” gửi 94.000 tỷ vào ngân hàng. Ảnh: Ngọc Thắng/Thanh niên

    Trong khi đó, dòng tiền gửi của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 5 bất ngờ đảo chiều.

    Theo báo Lao động, chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế liên tiếp sụt giảm mạnh chưa từng thấy với lượng tiền gửi vào cuối tháng 4 giảm tới gần 300.000 tỷ đồng so với cuối năm 2022, xuống chỉ còn 5,65 triệu tỷ đồng.

    Bước sang tháng 5, dấu hiệu đảo chiều tích cực xuất hiện khi lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế đổ vào ngân hàng bất ngờ tăng thêm 94.000 tỷ đồng, đưa tổng tiền gửi của nhóm khách hàng này lên con số gần 5,75 triệu tỷ đồng.

    Dẫu vậy theo Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tiền gửi các tổ chức kinh tế tại ngân hàng vào cuối tháng 5 vẫn giảm tới 3,45% so với cuối năm 2022.

    Sự dịch chuyển một lượng lớn tiền gửi của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp ra khỏi ngân hàng (đặc biệt trong 2 tháng đầu năm) một phần bắt nguồn từ nhu cầu rút tiền thanh toán các khoản lương thưởng và phục vụ chi tiêu trong cao điểm Tết Nguyên đán.

    Sau giai đoạn này, tình hình tài chính của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do hoạt động sản xuất gặp nhiều trở ngại được cho là một nguyên nhân lớn khiến tiền gửi của doanh nghiệp tại ngân hàng tiếp tục sụt giảm mạnh.

    Trong khi đó, dấu hiệu sản xuất kinh doanh dần hồi phục thời gian gần đây và dòng tiền đang quay vòng trở lại doanh nghiệp có thể lý giải phần nào cho nguồn tiền đột biến quay về kênh tiền gửi ngân hàng.

    Đối với nhóm khách hàng dân cư, mặt bằng lãi suất huy động liên tục sụt giảm gần đây với mức lãi suất huy động cao nhất 9 - 10%/năm biến mất và mức 8%/năm hiện cũng dần biến mất khỏi thị trường khiến kênh gửi tiền ngân hàng không còn nhiều hấp dẫn như trước đây.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-thang-lien-tuc-rut-tien-nhom-khach-hang-nay-bat-ngo-quay-xe-gui-94-000-ty-vao-ngan-hang-a584437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan