+Aa-
    Zalo

    4 tháng nuốt nghẹn, người đàn ông phát hiện ung thư giai đoạn muộn

    • DSPL
    ĐS&PL Mỗi khi ăn, người bệnh có cảm giác đầy bụng, nuốt vào đau, thậm chí phải uống thêm nước để đẩy thức ăn cứng xuống.

    Ths.BS Trần Đức Cảnh - Bệnh viện K (Hà Nội), vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị ung thư thực quản giai đoạn muộn, theo Vietnamnet.

    Mỗi khi ăn, người bệnh có cảm giác đầy bụng, nuốt vào đau, thậm chí phải uống thêm nước để đẩy thức ăn cứng xuống. Nhiều lần, anh bị đau và nôn. Bệnh nhân không có dấu hiệu sút cân, mệt mỏi, ngủ tốt, đi làm bình thường.

    Các triệu chứng kéo dài tới 4 tháng nhưng bệnh nhân không đi khám. Anh nghĩ mình bị trào ngược dạ dày, tự mua thuốc uống, triệu chứng có đỡ. Tuy nhiên, từ Tết Âm lịch tới nay, các dấu hiệu bắt đầu nặng hơn.

    ung thu thuc quan
    Bác sĩ nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: Vietnamnet.

    Theo BS Cảnh, ung thư thực quản là ung thư đường tiêu hóa hay gặp ở Việt Nam. Hàng năm, cả nước ghi nhận khoảng 10.000 ca ung thư thực quản mới. Các tế bào ác tính xuất phát từ biểu mô của thực quản.

    Ung thư thực quản là ung thư phát sinh từ thực quản - đoạn ống tiêu hóa giữa cổ họng và thực quản dạ dày. Bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng khó nuốt và giảm cân. 

    Bệnh nhân thường đến khám khi ở giai đoạn muộn, khối u lớn gây tắc lòng thực quản, hoặc có khối di căn xa. Người bệnh chỉ đi khám khi có các dấu hiệu như nuốt nghẹn, đau đớn tức là ung thư thực quản đã ở giai đoạn muộn.

    Bệnh ung thư thực quản được chia làm 4 giai đoạn. Trong đó giai đoạn đầu là khi tế bào ung thư nằm ở lớp trên cùng của thành thực quản.

    Ở giai đoạn đầu, ung thư thực quản thường không có dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng. Nếu có thì triệu chứng phổ biến nhất là chứng khó nuốt.

    Ăn những phần vừa ăn, thông thường có thể khiến bạn cảm thấy như bị mắc nghẹn hoặc có thứ gì đó mắc kẹt trong cổ họng. Thử cắn miếng nhỏ hơn và thức ăn mềm hơn, cũng như tiêu thụ nhiều chất lỏng, có thể hữu ích trong một thời gian.

    Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu khác có thể bao gồm:

    - Giảm cân không giải thích được.

    - Đau ngực.

    - Ợ chua hoặc khó tiêu.

    - Khàn tiếng.

    - Ho khan.

    Để phát hiện ung thư thực quản giai đoạn sớm hơn, các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần quan tâm tới các biến đổi của cơ thể, nhất là khi cảm thấy mệt mỏi, gầy sút, ăn không ngon… sau đó đến giai đoạn chán ăn, nuốt nghẹn. Nội soi đường tiêu hóa là phương pháp để phát hiện những tổn thương của bệnh ở giai đoạn sớm, theo Dân trí.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-thang-nuot-nghen-nguoi-dan-ong-phat-hien-ung-thu-giai-doan-muon-a574034.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan