+Aa-
    Zalo

    400 ngôi mộ "biến mất" khi san lấp mặt bằng: Bộ Tư lệnh Quân khu 5 vào cuộc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ 400 ngôi mộ bỗng dưng "biến mất" khi san lấp mặt bằng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và TP Đà Nẵng đã vào cuộc xử lý.

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ 400 ngôi mộ bỗng dưng "biến mất" khi san lấp mặt bằng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và TP Đà Nẵng đã vào cuộc xử lý.

    Chiều ngày 11/5, lãnh đạo Quân khu 5, UBND TP Đà Nẵng, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP Đà Nẵng và các ngành chức năng đã kiểm tra thực tế hiện trường khu nghĩa trũng Nghi An, nơi Công ty Tiến Thanh đã có hành vi đào múc hàng trăm ngôi mộ và họp để giải quyết sự việc.

    Theo tin tức từ báo VTC News, sau khi khảo sát hiện trường, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT thành phố Đà Nẵng khẳng định, Công ty Tiến Thanh, đơn vị nhận san ủi mặt bằng khu vực nghĩa trũng Nghi An (thuộc kho đạn CK55, Quân khu 5) đã vi phạm pháp luật.

    Kiểm tra hiện trường khu vực nghĩa trủng Nghi An bị xâm phạm trong chiều ngày 11/5. (Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM).

    Ông Điểu cho biết, tại hiện trường, công trình san ủi do Công ty Tiến Thành thi công dao động từ 2-5m, vận chuyển đất san ủi ra khỏi hiện trường mà không có sự cho phép của UBND TP là vi phạm pháp luật. Đồng thời kiến nghị UBND TP giao việc xử lý vi phạm của công ty Tiến Thanh cho Sở TNMT thụ lý.

    Trước sự việc đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Quân khu 5 cho dừng mọi hoạt động san ủi tại khu vực này và giao Sở TNMT xem xét xử lý vi phạm của công ty Tiến Thanh.

    "Đồng thời thành phố giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiến hành nghiên cứu hồ sơ lịch sử của khu nghĩa trũng Nghi An để có hướng tôn tạo và báo cáo lại UBND thành phố trong tháng 5/2015", ông Tuấn cho biết.

    Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân Khu 5 cho rằng, qua kiểm tra thực tế, công ty Tiến Thanh có múc nhầm vào các ngôi mộ. Tại hiện trường có 10 ngôi mộ bị múc dở đã được tiến hành cải táng và chôn cất lại. Tuy nhiên, việc xác định có bao nhiêu ngôi mộ bị múc đi thì phải có thời gian và cơ sở để xác định lại.

    Số mộ đào trong quá trình múc đất được đơn vị thi công tập trung lại. (Ảnh: Báo VTC News).

    Hiện Quân khu 5 đã cho dừng san ủi mặt bằng tại đây và giao cho Cục Chính trị, Cục Kỹ thuật (trực thuộc Quân Khu 5) phối hợp cùng chính quyền địa phương các nhà nghiên cứu lịch sử xác định lại khu di tích nghĩa trũng Nghi An để Quân Khu 5 có phương án xây dựng và tôn tạo thành di tích.

    Như đã đưa tin từ trước, người dân sống tại làng Nghi An (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) bức xúc trước việc các đơn vị khai thác đất khu vực kho CK55 thuộc quản lý Quân khu 5 làm “biến mất” 400 ngôi mộ của khu nghĩa trủng Nghi An - Gò Đồ núi Phước Tường. Người dân các tổ 14C, 15, 16C… đã liên tục có đơn gửi đến UBND TP. Đà Nẵng và các ngành chức năng kêu cứu.

    Trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Ngô Đằng (83 tuổi, Chủ tịch hội đồng chư phái làng Nghi An) cho biết, việc khai thác đất theo quyết định cải tạo trường bắn của Quân khu 5 không có gì phải nói. Tuy nhiên, các đơn vị khai thác đất đã xâm phạm nghiêm trọng đến mồ mả của làng Nghi An.

    Ngày 25/2/2014, ông Đằng thay mặt hội đồng chư phái làng gửi đơn kiến nghị lên UBND TP Đà Nẵng yêu cầu bảo vệ nguyên vẹn khu nghĩa trủng Nghi An - Gò Đồ. Nơi đây là địa điểm chôn cất 1.000 ngôi mộ của các nghĩa sĩ, chiến sĩ yêu nước, liệt sĩ và nhân dân trong thời gian chống Pháp, Mỹ.

    Ông Đằng bức xúc nói: “Thế nhưng không một ai quan tâm đến kiến nghị của tôi. Tới ngày 5/5/2015, lái xe máy múc của đơn vị thi công tiết lộ họ xúc hài cốt đi đổ. Chính tôi lên kiểm tra hiện trường. Tôi không tin vào mắt mình khi phát hiện đơn vị khai thác đất đã xúc 400 ngôi mộ đem đi đổ san lấp mặt bằng các dự án tại TP. Họ xúc 400 ngôi mộ đem đi đổ ở đâu không ai biết”.

    Ông Nguyễn Lư (87 tuổi, tổ 14C) cho biết, gia đình ông có 6 ngôi mộ nằm cạnh khu vực nghĩa trủng Nghi An cũng đã bị đơn vị khai thác đất xúc đi không còn dấu vết. Trong đó có mộ của ông nội ông Lư.

    “6 mộ phần của gia tộc chúng tôi đã bị máy xúc đào cùng với 400 ngôi mộ khác vận chuyển đi đổ ở đâu bây giờ không ai biết. Giờ đây chúng tôi biết ăn nói như thế nào với tổ tiên, con cháu”, ông Lư phẫn nộ.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Xem thêm video: Có hay không việc tỉnh đoàn Quảng Ngãi 'ăn chênh' tiền bán dưa hấu của dân?

    [mecloud]GxlV6ijpZE[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/400-ngoi-mo-bien-mat-khi-san-lap-mat-bang-bo-tu-lenh-quan-khu-5-vao-cuoc-a94061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.