+Aa-
    Zalo

    5 điểm nổi bật trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Biden

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Joe Biden mới đây đã có bài phát biểu Thông điệp Liên bang trong bối cảnh ông và đảng của ông đang đối phó với nhiều vấn đề khó khăn.

    Tối 1/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu Thông điệp Liên bang, một trong những bài phát biểu quan trọng nhất trong năm. 

    Trong bài phát biểu của mình, ông chủ Nhà Trắng đã nói về những thành tựu của chính quyền ông trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cũng như cải thiện nền kinh tế. Đồng thời, ông cũng phát biểu về những ảnh hưởng của lạm phát và nỗi lo xoay quanh cuộc khủng hoảng Ukraine. 

    tong thong joe biden
    Tổng thống Joe Biden phát biểu Thông điệp Liên bang tối 1/3 tại Điện Capitol. Ảnh: AP 

    Tổng thống Biden cũng đề nghị Quốc hội thông qua những kế hoạch đối nội đang bị đình trệ. Ông Biden phát biểu: "Nhà nước liên bang lớn mạnh là bởi các bạn, những công dân Mỹ, là những người mạnh mẽ. Chúng ta hôm nay mạnh mẽ hơn chúng ta một năm trước. Và một năm nữa chúng ta sẽ tiếp tục mạnh hơn chúng ta ngày hôm nay. Đây là thời điểm chúng ta đạt được và vượt qua những thách thức của thời đại".

    Dưới đây là những điểm chính trong bài phát biểu của ông Biden:

    Hướng tới sự thống nhất

    Theo NBC, từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hướng tới sự thống nhất và đạt được một số điểm. Đáng chú ý, ông chủ Nhà Trắng đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi tuyên bố: "Chúng tôi, nước Mỹ, sẽ sát cánh cùng Ukraine".

    Ngoài ra, trong bài phát biểu của mình, tổng thống Mỹ cũng làm rõ những vấn đề từng gây tranh cãi liên quan tới việc tài trợ cho lực lượng cảnh sát. Trong đó, ông nói: "Chúng ta sẽ không cắt giảm nguồn tài trợ cảnh sát. Mà chúng ta sẽ tiếp tục tài trợ hộ".

    Quan điểm này của ông Biden đã nhận được sự ủng hộ của các thành viên. 

    Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cũng đã vấp phải một vài sự phản đối đến từ đảng Cộng hoà trong bài phát biểu khi bỏ quy định cắt giảm thuế năm 2017. Trong khi đó, quyết định này lại nhận được sự ủng hộ của đảng Dân chủ. 

    Một vấn đề khác vẫn đang gây tranh cãi tại Quốc hội là vấn đề nhập cư. Trong đó, 2 Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà là Lauren Boebert và Marjorie Taylor Greene đã kêu gọi "xây dựng bức tường biên giới". Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa đạt được sự đồng thuận.

    Phòng chống dịch COVID-19

    Theo NBC, sự kiện tại Quốc hội tối 1/3 đã đem đến một cảnh tượng đáng nhớ cho thấy Mỹ đang dần trở lại cuộc sống bình thường khi hầu như không có ai phải đeo khẩu trang khi ngồi trong phòng họp tại Điện Capitol. Được biết, Điện Capitol đã bỏ quy định bắt buộc đeo mặt nạ và những nghị sĩ tham gia cuộc họp bắt buộc phải xét nghiệm COVID-19. 

    thong diep lien bang
    Các nghị sĩ tham gia cuộc họp không cần phải đeo khẩu trang. Ảnh: AP 

    Khi các đảng viên Dân chủ thay đổi thông điệp của họ về COVID-19, tổng thống Mỹ cũng tuyên bố thành tựu của chính quyền về sự tăng trưởng kinh tế trong năm qua khi Mỹ dần phục hồi sau đại dịch.

    Ông chủ Nhà Trắng nhận định: "Năm ngoái, COVID-19 đã khiến chúng ta phải xa nhau. Nhưng năm nay, cuối cùng chúng ta đã có thể ở bên nhau. Chúng ta đang tiến về phía trước một cách an toàn, dần trở lại với những thói quen ngày thường trước đây".

    Ông nói thêm: "Nền kinh tế của chúng tôi đã tăng trưởng với tốc độ 5,7% vào năm ngoái, mức tăng trưởng mạnh nhất trong gần 40 năm". 

    Vấn đề lạm phát

    Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Biden cũng đã đề cập với vấn đề lạm phát. Trong đó, ông Biden cảnh báo rằng lạm phát đang "cướp" đi lợi ích của các gia đình từ mức lương cao hơn và tăng trưởng việc làm và cho biết "ưu tiên hàng đầu của ông là kiểm soát giá cả".

    Ngoài ra, NBC nhận xét, ông chủ Nhà Trắng đã nghiêng về đổ lỗi nguyên nhân lạm phát là do các công ty và việc đào giá.

    Ông nhận xét: "Trong thời kỳ đại dịch, các công ty nước ngoài này đã tăng giá tới 1.000% và thu về lợi nhuận kỷ lục. Tối nay, tôi thông báo phản đối những công ty này thu phí quá cao các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ". 

    Ông cũng kêu gọi thúc đẩy sản xuất trong nước và thông qua dự luật cạnh tranh Mỹ-Trung, nói rằng dự luật sẽ thực hiện "các khoản đầu tư kỷ lục vào các công nghệ mới nổi và sản xuất của Mỹ" và giúp khắc phục các vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng.

    Thúc đẩy đạo luật "Build Back Better"

    Tối 1/3, Tổng thống Biden tiếp tục đề cập đến đạo luật "Build Back Better", đạo luật đã được thông qua Hạ viện nhưng bị đình trệ tại Thượng viện vì sự phản đối của Nghị sĩ Joe Manchin. Nhưng ông đã không sử dụng cái tên này mà gọi đó là "kế hoạch" và coi đó như một cách để giảm chi phí cho người Mỹ.

    Tổng thống nhấn mạnh kế hoạch sẽ cho phép chương trình Medicare thương lượng giá thuốc kê đơn và tăng thuế đối với các tập đoàn. Ông kêu gọi đầu tư vào năng lượng sạch, chăm sóc trẻ em và phổ cập mầm non cho trẻ 3 và 4 tuổi.

    Ngoài ra, Tổng thống Biden nói rằng các đề xuất của ông sẽ "không chỉ giảm chi phí và mang lại cho các gia đình một khoản tiền công bằng; và sẽ làm giảm thâm hụt". 

    Vấn đề Ukraine

    Chiến dịch quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt ra một quan điểm chính xác hơn về một trong những chủ đề lâu dài của Tổng thống Biden về việc thúc đẩy nền dân chủ. Ông chủ Nhà Trắng đã thể hiện quyết tâm đối đầu với Tổng thống Putin và ca ngợi tầm quan trọng của liên minh NATO, cũng như chính sách ngoại giao của Mỹ. 

    Trong bài phát biểu của mình, ông Biden đã thể hiện "một quyết tâm kiên định rằng tự do sẽ luôn chiến thắng". 

    Ngoài ra, ông Biden còn cho biết ông đang tìm cách cân bằng giữa việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Tổng thống Putin. Trong đó, ông tuyên bố Mỹ sẽ đóng cửa không phận đối với các chuyến bay của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng các lực lượng Mỹ "không tham gia và sẽ không tham gia" trực tiếp vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

    Ông Biden khẳng định sẽ "hành động mạnh mẽ để đảm bảo các lệnh trừng phạt nhắm vào nền kinh tế Nga" và làm những gì có thể để "bảo vệ các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ".

    Minh Hạnh (Theo NBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-diem-noi-bat-trong-bai-phat-bieu-thong-diep-lien-bang-cua-tong-thong-biden-a529877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan