+Aa-
    Zalo

    5 điều cần chú ý khi viết tắt trong bản CV xin việc

    • DSPL
    ĐS&PL Viết tắt là cách viết ngắn gọn một số từ ngữ thông dụng nhưng vẫn thể hiện đầy đủ ý nghĩa của câu văn. Tuy nhiên, đối với những tài liệu mang tính trang trọng, tiêu chuẩn như bản CV xin việc thì bạn cần lưu ý một số điểm để có thể hoàn thiện nó một cách tốt nhất.

    Viết tắt đúng cách, dễ hiểu

    Đầu tiên, bạn cần đảm bảo các từ viết tắt trong mẫu CV xin việc là thông dụng và dễ hiểu. Cụ thể, bạn có thể sử dụng các từ viết tắt phổ biến cho các bằng cấp như MBA (The Master of business Administration – Thạc sĩ quản trị kinh doanh), PhD (Doctor of Philosophy – Tiến sĩ), BA (Bachelor of Arts – Cử nhân khoa học xã hội); hoặc một số chứng chỉ thông dụng như TOEIC (Test of English for International Communication – chứng chỉ kiểm tra tiếng Anh quốc tế), CFA (Chartered Financial Analyst – chứng chỉ phân tích đầu tư tài chính),...

    nhung thong tin co trong cv xin viec

    Bạn cũng có thể sử dụng từ viết tắt cho các vị trí công việc hầu hết mọi người đều hiểu như IT (Information Technology – Công nghệ thông tin), QA (Quality Assurance – Đảm bảo chất lượng),... Song, bạn cần đảm bảo rằng bạn viết đúng từ viết tắt để không gây nhầm lẫn.

    Tham khảo các từ viết tắt chuyên ngành

    Tùy thuộc vào công việc, lĩnh vực đang ứng tuyển mà bạn có thể cân nhắc thêm các từ viết tắt chuyên ngành để gây ấn tượng cũng như rút gọn phần trình bày trong bản CV xin việc.

    Chẳng hạn bạn đang muốn nộp đơn xin việc vào vị trí phát triển nội dung mảng Digital Marketing thì có thể tận dụng từ viết tắt SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), CTA thay cho Call-To-Action.

    cv la gi nhung luu y khi viet cv xin viec thanh c 5

    Hoặc ở ngành công nghệ thông tin thì người ta thường dùng HTML thay cho Hypertext Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản), API - Application Programming Interface tức là bộ tính năng code viết sẵn, DNS - chữ viết tắt của Domain Name System.

    Trong các trường hợp nêu trên, phiên bản viết tắt thường được sử dụng nhiều hơn trong khi viết đầy đủ có thể khiến mọi người khó hiểu. Do đó, bạn chọn cách viết tắt các từ chuyên ngành như thế này là điều hoàn toàn hợp lý.

    Cân nhắc dùng từ viết tắt ở dạng hoàn chỉnh trước khi rút gọn

    Đây cũng là một trong những điều bạn cần lưu ý khi viết tắt trong bản CV xin việc. Nên cân nhắc dùng từ viết tắt ở dạng hoàn chỉnh trước khi rút gọn nếu muốn sử dụng một từ không phổ biến. Trước hết, bạn hãy viết ra hình thức hoàn chỉnh kèm theo dạng viết tắt trong ngoặc đơn để giúp nhà tuyển dụng dễ nắm bắt ý nghĩa mà bạn muốn truyền tải. Sau đó, bạn có thể dùng từ viết tắt thay thế cho lần xuất hiện tiếp theo. Ví dụ trong CV của ứng viên ngành truyền thông quảng cáo có thể viết: “Có 3 năm kinh nghiệm làm việc với những người có tầm ảnh hưởng - Key Opinion Leader (KOL)”.

    Chú ý đến các từ khóa viết tắt trong tin tuyển dụng

    Bạn cần ý thức được rằng nhà tuyển dụng thường tìm kiếm CV thông qua các từ khóa cụ thể liên quan đến vị trí. Cũng chính vì vậy, bạn cần kiểm tra tin tuyển dụng và xác định các từ khóa mà các đơn vị tuyển dụng đã dùng để kết hợp chúng vào CV.

    logovietcv 1

    Lấy ví dụ như nếu tin tuyển dụng cho vị trí dịch vụ khách hàng sử dụng thuật ngữ “Quản lý quan hệ khách hàng” thì sẽ hiệu quả hơn nếu bạn viết đầy đủ giống như vậy thay vì sử dụng từ viết tắt “CRM”. Dù thực tế người trong ngành có thể đều hiểu đây là từ viết tắt của Customer Relationship Management và có cùng ý nghĩa đó.

    Không lặp lại nội dung đầy đủ khi đã dùng từ viết tắt

    Việc bạn hiểu và biết cách sử dụng các từ viết tắt là rất quan trọng vì nó có thể giúp chứng minh kiến ​​thức cũng như tính chuyên nghiệp của bạn với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Do đó bạn nên mắc những lỗi cơ bản như lặp lại nội dung đầy đủ khi đã dùng từ viết tắt.

    Ví dụ bạn đang viết về bằng Cử nhân khoa học xã hội, tốt nhất là nên viết “Bằng BA đã giúp tôi....” thay vì viết nguyên cả cụm “Bằng Cử nhân khoa học xã hội BA đã giúp tôi...”, hoặc chỉ viết “Tôi muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên IT” và không nên đề cập “Tôi muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên công nghệ thông tin IT”. Việc lặp lại như thế này sẽ dễ khiến nhà tuyển dụng đánh giá rằng bạn không hiểu ý nghĩa của từ viết tắt.

    Thông qua cách rút ngắn những từ dài bằng những từ viết tắt, bạn có thể dành chỗ trống trong bản CV xin việc cho những điểm ưu tiên quan trọng cần trình bày hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng các thuật ngữ rút gọn cần phù hợp. Hi vọng với gợi ý trên bạn đã biết cách thực hiện chuyên nghiệp nhất.

    Pha Lê

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-dieu-can-chu-y-khi-viet-tat-trong-ban-cv-xin-viec-a568620.html
    7 điều nên tránh khi viết CV phiên dịch tiếng Nhật

    7 điều nên tránh khi viết CV phiên dịch tiếng Nhật

    Là một phiên dịch viên tiếng Nhật, bạn cần có khả năng ngôn ngữ tốt nhưng chỉ chuyên môn sẽ không giúp bạn có được công việc. Bạn cũng còn cần tạo CV xin việc hiệu quả để tạo ấn tượng ban đầu tích cực với nhà tuyển dụng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    7 điều nên tránh khi viết CV phiên dịch tiếng Nhật

    7 điều nên tránh khi viết CV phiên dịch tiếng Nhật

    Là một phiên dịch viên tiếng Nhật, bạn cần có khả năng ngôn ngữ tốt nhưng chỉ chuyên môn sẽ không giúp bạn có được công việc. Bạn cũng còn cần tạo CV xin việc hiệu quả để tạo ấn tượng ban đầu tích cực với nhà tuyển dụng.

    Kinh nghiệm viết CV kế toán có thể bạn chưa biết

    Kinh nghiệm viết CV kế toán có thể bạn chưa biết

    CV là yếu tố cơ bản để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực, kinh nghiệm và giá trị của ứng viên. Bởi vậy việc tạo nên một CV thu hút nhà tuyển dụng là điều cần thiết với mọi ngành nghề. Đối với ngành kế toán kiểm toán - một ngành nghề đặc thù mang tính chuyên môn cao, CV xin việc đòi hỏi cần có những kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm khác biệt.