+Aa-
    Zalo

    5 điều thú vị về Thành quốc Vatican có thể bạn chưa biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) Vatican là một đất nước nhỏ bé, nổi tiếng với thành Rome. Tuy nhiên, còn rất nhiều điều thú vị về đất nước nhỏ bé hiền hòa này.

    (ĐSPL) - Hầu như trong mỗi chúng ta ai ai cũng biết Vatican là một đất nước nhỏ bé, nổi tiếng với thành Rome. Tuy nhiên, còn rất nhiều điều thú vị về đất nước nhỏ bé hiền hòa này. Bên cạnh bài viết 10 Quốc gia không có quân đội trên thế giới thì sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 5 điều thú vị về Vatican có thể bạn chưa biết.

    1. Vatican - quốc gia nhỏ nhất trên thế giới.

    Một trong 5 điều thú vị về Vatican, có lẽ đây là một quốc gia bé nhỏ nằm gọn trong lòng nước Italy với chiều dài đường biên giới là 3,2km, có diện tích 44ha (bằng 1/8 công viên trung tâm New York, Mỹ). Về thể chế chính trị, thì Vatican theo chế độ quân chủ do giáo hoàng đứng dầu, đó là vị vua chuyên chế duy nhất ở châu Âu và nắm quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp tối cao. Tiền tệ của Vatican là đồng Euro.

    Vatican - quốc gia bé nhỏ trong lòng Italy

    2. Nhà thờ Thánh Peter nằm trên một nghĩa trang cổ.

    Ngày xưa, nghĩa địa của La Mã nằm trên ngọn đồi Vatican. Vào năm 64 sau CN, hoàng đế Nero đã buộc tội những người theo cơ Đốc giáo vào tội đã gây ra vụ cháy, và cho hành hình họ bằng cách thiêu trên cột, xe xác và đóng đinh họ. Trong đó có thánh Peter người đứng đầu nhóm cũng là vị giám mục đầu tiên của La Mã, thi hài của ông được cho an táng tại đồi Vatican.

    Sau khi Cơ Đốc giáo được công nhận tại Rome, thì Hoàng đế đã cho xây dựng nhà thờ trên khu mộ cổ và nơi an nghỉ của thánh Peter nằm chính giữa công trình.

    Quảng trường thánh Peter nhìn từ trên cao xuống

    3. Tháp đá chính giữa quảng trường thánh Peter là do hoàng đế Cligula mang về.

    Một trong 5 điều thú vị về Vatican khác là tháp đá chính giữa quảng trường thánh Peter do hoàng đế Cligula mang về. Trong thời kì trị vì, ông đã cho xây dựng một bùng binh trong khu vườn của mẹ mình ngay dưới chân đồi Vatican. Ông tin rằng, những người theo Cơ Đốc giáo bị hành hình chính tại đây, để trang trí cho quảng trường, ông đã cho quân đội mang về từ Ai Cập một tháp đá.

    Ngọn tháp đá được làm từ đá granite đỏ nguyên khối và có trọng luộng hơn 350 tấn được dựng dưới thời Pharaoh ở Ai Cập. Đến năm 1586, thì mang về quảng trường thánh Peter để trang trí và tạo thành chiếc đồng hồ mặt trời khổng lồ.

    Tháp môn giữa quảng trường Thánh Peter

    4. Lính Thụy Sĩ được thuê làm lực lượng quân đội quốc gia.

    Đến với Vatican, quý khách không khỏi bất ngờ với những đội vệ binh người Thụy Sĩ. Trong bộ quần áo đầy màu sắc theo phong cách thời phục hung, họ bảo vệ giáo hoàng từ năm 1506. Đội quân này thường xuyên đi tuần và canh phòng cẩn mật cho cả thành Vatican. Những người lính này sẽ được huấn luyện bài bản, có sức mạnh, kỷ cương và là những tay thiện xạ.

    Lính Thụy Sĩ gác cổng thành

    5. Cơ quan thiên văn học của Vatican sở hữu một kính viễn vọng ở Arizona (Mỹ).

    Thành phố Rome là một đô thị nhộn nhịp, ánh sáng, khiến các nhà thiên văn học không thể quan sát được các chòm sao một cách rõ ràng. Vì vậy, đến năm 1981, Vatican cho đặt thêm một trung tâm nghiên cứu nữa ở Tucson và trang bị chiếc kính viễn vọng hiện đại trên đỉnh Graham, phái đông nam bang Arizona, Mỹ.

    Trên đây là 5 điều thú vị về Vatican mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn, hy vọng sau bài viết này, bạn có thể trang bị cho mình thêm một số kiến thức thú vị về đất nước nhỏ bé Vatican. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những điều thú vị về vàng, để thấy cuộc sống xung quanh mình toàn luôn thú vị và lạ kỳ nhé.

    Nguyễn Anh (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-dieu-thu-vi-ve-thanh-quoc-vatican-co-the-ban-chua-biet-a175937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan