+Aa-
    Zalo

    5 dự án bất động sản ở TP.HCM được gỡ vướng

    ĐS&PL Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết đã có 5/156 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị trên địa bàn TP.HCM được “gỡ vướng”.

    Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản 64/2023/CV báo cáo nhanh kết quả giải quyết vướng mắc của 156 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị trên địa bàn TP.HCM.

    buoc dau go vuong cho 5 du an bat dong san o tp hcm
    HoREA cho biết đã có 5/156 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị trên địa bàn TP.HCM được “giải cứu”.

    Báo Thanh niên đưa tin, HoREA cho biết thời gian qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, các Phó chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức đã vào cuộc quyết liệt để nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, nhất là vướng mắc pháp lý của 156 dự án bất động sản nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn TP. Bước đầu đã đạt được một số kết quả rất tích cực và góp phần tăng cường niềm tin của thị trường bất động sản.

    Đến nay, UBND TP.HCM đã xem xét và cho phép 5 tập đoàn, doanh nghiệp chủ đầu tư của 5 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị mới (trong đó có 1 tập đoàn bất động sản nước ngoài) được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án này, tương đương với 5.432 căn hộ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn (trong đó có 2.989 căn hộ thuộc 1 dự án khu đô thị mới).

    Trong lúc chờ kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án thuộc diện rà soát pháp lý mà chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước đây. Ngoài ra, còn có 1 dự án khu nhà chung cư tại quận 4 cũng đã được UBND TP.HCM cho ý kiến chỉ đạo các sở, ngành rà soát giải quyết.

    HoREA cũng đề nghị UBND TP và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm có kết luận dứt điểm đối với 6 dự án này.

    Theo Tri thức trực tuyến, HoREA nhìn nhận nếu vấn đề của 6 dự án này được giải quyết, nguồn cung nhà ở có thể đón nhận thêm hơn 5.000 căn hộ. Điều này sẽ trực tiếp tạo ra dòng tiền cho các doanh nghiệp và tăng tính thanh khoản cho thị trường, tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước.

    Đồng thời, HoREA cũng mong muốn các sở ngành khẩn trương rà soát trình UBND TP giải quyết các dự án có chủ đầu tư đề nghị được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai. Việc này sẽ từng bước khai thông thị trường bất động sản và bảo đảm tính công bằng cho các doanh nghiệp.

    Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban ngành, hiệp hội tin tưởng 156 dự án bị vướng mắc sẽ đa phần được giải quyết trong năm nay.

    Theo đánh giá của HoREA, hầu hết dự án trong số này đều có tính chất phức tạp, vướng nhiều quy định pháp luật và đã được xử lý qua nhiều thời kỳ.

    “Một số quy định pháp luật thiếu tính đồng bộ, thống nhất hoặc do chưa được pháp luật quy định”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, chia sẻ về nguyên nhân gây vướng mắc của 156 dự án bất động sản trên.

    Trước đó, HoREA đã tổng hợp danh sách, kiến nghị TP.HCM tháo gỡ vướng mắc tại 156 dự án bất động sản của 121 chủ đầu tư.

    Cụ thể, HoREA nhận thấy vướng mắc về vấn đề pháp lý chiếm 70% của các dự án bất động sản này. Vì vậy, HoREA đề nghị Sở Xây dựng và UBND TP xem xét phân nhóm vướng mắc pháp lý và đề nghị giao cho Sở Tư pháp chủ trì phối hợp xem xét giải quyết.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-du-an-bat-dong-san-o-tphcm-duoc-go-vuong-a572761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan