5 lính cứu hộ thiệt mạng sau khi bão Noru đổ bộ vào Philippines


Thứ 2, 26/09/2022 | 14:43


Cùng sự kiện

Năm nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng ở Philippines sau khi siêu bão Noru đổ bộ vào miền Bắc nước này, gây ra lũ lụt và mất điện

Bão Noru đã đổ bộ vào bờ biển ở thị trấn Burdeos ở tỉnh Quezon (Philippines) trước nửa đêm ngày 25/9 (giờ địa phương) và suy yếu khi đi qua vùng Luzon trong đêm. Noru được dự đoán là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay, khiến nhiều người đã phải sơ tán khỏi nơi ở của họ.

Daniel Fernando, thống đốc tỉnh Bulacan ở phía Bắc Manila, cho biết 5 nhân viên cứu hộ, những người đang sử dụng một chiếc thuyền để giúp những người dân bị mắc kẹt trong nước lũ, đã bị một bức tường đổ sập vào sau đó đã tử vong do dòng nước siết cuốn đi. 

Chia sẻ với kênh radio DZMM, ông Ferrnando nói: "Họ là những anh hùng, những người đã giúp cứu sống những người đồng hương của chúng ta trong thảm họa này. Điều này thực sự rất buồn". 

Tin thế giới - 5 lính cứu hộ thiệt mạng sau khi bão Noru đổ bộ vào Philippines
Hàng nghìn dân đã trú ẩn trong các trường học và phòng tập thể dục khi bão Noru đổ bộ vào Philippines. Ảnh: EPA  

Trong khi đó, ở đảo Polillo thuộc tỉnh Quezon, một người đàn ông đã bị thương do bị ngã từ mái nhà xuống. 

Các quan chức cho biết hơn 17.000 người đã được chuyển đến nơi trú ẩn khẩn cấp từ các khu vực có nguy cơ cao bị thủy triều dâng, lũ lụt và lở đất ở Quezon. 

Trong đó, hơn 3.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn ở thủ đô Manila, nơi hứng chịu mưa gió dữ dội trong đêm do ảnh hưởng của bão. Các lớp học và văn phòng chính phủ đã phải đóng cửa vào ngày 26/9 tại thủ đô và các tỉnh khác để chủ động ứng phó với bão.

Toàn bộ các tỉnh phía Bắc của Aurora và Nueva Ecija, nơi bị ảnh hưởng bởi cơn bão, vẫn bị mất điẹn vào thứ Hai và các đội sửa chữa đang làm việc để mọi thứ hoạt động trở lại.

Tin thế giới - 5 lính cứu hộ thiệt mạng sau khi bão Noru đổ bộ vào Philippines (Hình 2).
Một người lính cứu hộ kiểm tra tình hình ở Manila. Ảnh: AP 

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã khen ngợi nỗ lực của các quan chức khi sơ tán hàng nghìn người đến nơi an toàn trước khi cơn bão đổ bộ, điều này đã giảm thiểu tối đa số lượng lớn thương vong do bão Noru gây ra.

Ông Vicente Malano, người đứng đầu cơ quan thời tiết của đất nước, cho biết Noru đã trải qua một "đợt tăng cường mạnh" trên Thái Bình Dương trước khi nó đổ bộ vào Philippines. Với sức gió duy trì 85km/h vào ngày 24/9, Noru đã nhanh chóng mạnh lên thành siêu bão chỉ 24 giờ sau đó với sức gió duy trì 195km/h và gió giật lên tới 240km/h vào cuối ngày 25/9.

Đến sáng 26/9, sức giõ của bão Noru duy trì ở mức 140km/h và gió giật 170km/h và đang di chuyển về phía Tây trên Biển Đông với vận tốc 30km/h.

Năm 2013, cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất được ghi nhận trên thế giới, đã đổ bộ vào Philippines khiến hơn 7.300 người tử vong và mất tích, san phẳng toàn bộ làng mạc, cuốn trôi tàu bè vào đất liền và hơn 5 triệu người ở miền Trung đất nước phải di dời.

Minh Hạnh (Theo Guardian) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-linh-cuu-ho-thiet-mang-sau-khi-bao-noru-do-bo-vao-philippines-a552279.html