+Aa-
    Zalo

    5 loại rau bị WHO liệt vào danh sách gây ung thư cao nhất

    ĐS&PL Ăn các loại rau này thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

    Dưa cà muối chua

    Dưa cà muối chua từ lâu đã được các chuyên gia cảnh báo có nguy cơ gây ung thư. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người ăn càng nhiều dưa chua, cà muối, thịt ủ muối thì ngu ơ mắc các bệnh về ung thư dạ dày, ung thư vòm họng càng cao.

    Nguyên nhân là do các món ăn này được lên men, có quá nhiều muối, sẽ gia tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tráng, từ đó khiến lớp niêm mạc dày dày bị ăn mòn và phá hủy nghiêm trọng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn HP (vi khuẩn gây ung thư dạ dày) phát triển.

    5 loai rau bi who liet ke vao danh sach gay ung thu cao nhat

    Thêm vào đó, dưa cà muối mua ở ngoài nếu không có nguồn gốc rõ ràng dễ bị thêm một số chất phụ gia hoặc nhiễm khuẩn, nhiễm độc. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra, trong rau muối chua chứa nitroso - hợp chất gây hại cho gan, khiến lá gan phải hoạt động vât vả, quá tải, lâu dần dẫn tới ung thư gan.

    Măng tươi

    Măng tươi chứa rất nhiều cyanid – độc tố có khả năng gây ngộ độc cho con người. Cyanide là gốc axit, hợp chất của nó bao gồm các muối và acid, có đặc tính rất độc, liều nặng có thể gây tử vong qua đường tiêu hóa.

    Nếu ăn phải măng chứa nhiều cyanid, dưới tác dụng phụ của những dịch vị enzyme đường tiêu hóa, chất này lập tức biến thành acid cyan andrid (HCN) – chất cực độc đối với cơ thể, chỉ 50mg đã đủ để khiến một người nặng 50kg tử vong.

    Giá đỗ không có rễ

    Loại giá đỗ mập mạp, trắng bóc và không có rễ trên thực tế chứa cực nhiều hóa chất tăng trưởng, phát triển không phải bằng nguồn dưỡng chất từ đất, nước mà lớn lên nhờ thuốc kích thích.

    Theo các nghiên cứu khoa học, các hóa chất từ thuốc kích thích sẽ ứ đọng trong giá đỗ, rửa nhiều lần cũng không hết. Khi cơ thể con người hấp thụ, các hóa chất này sẽ từ từ ăn mòn từng tế bào gan, phá hủy gan gây ung thư gan

    5 loai rau bi who liet ke vao danh sach gay ung thu cao nhat1

    Khoai tây mọc mầm

    Nếu để quá lâu và không được bảo quản đúng cách thì khoai tây rất dễ mọc mầm, sản sinh vô số chất độc hại. Khoai tây mọc mầm chứa nhiều solanine – chất cực độc có khả năng gây ngộ độc chết người. Chất này còn bám dai dẳng trong gan, làm tăng gánh nặng cho việc thải độc của gan, từ đó khiến nguy cơ ung thư gan tăng gấp 3,6 lần.

    Rau họ cải đã chế biến để qua đêm

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, các loại rau họ cải như cải thìa, cải bó xôi… có hàm lượng nitrits rất cao, nếu đã được chế biến và để qua đêm thì sẽ bị biến chất, giải phóng các chất có thể gây ung thư cao. Cụ thể, nitrat có thể bị chuyển hóa thành nitrosamine - chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm khi hâm nóng.

    Riêng cải bó xôi (còn gọi rau bina) có khả năng gây ung thư cao nhất khi để qua đêm khi đã chế biến. Loại rau này vừa giàu nitrit vừa giàu sắt, khi được hâm nóng lại sẽ khiến sắt bị oxy hóa, tạo ra các gốc tự do nguy hiểm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-loai-rau-bi-who-liet-vao-danh-sach-gay-ung-thu-cao-nhat-a535491.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan