5 loại rau dại bình thường ở Việt Nam nhưng là thần dược được săn đón ở nước ngoài


Thứ 2, 01/07/2019 | 01:59


Nhiều cây cỏ bình dị, dân dã, mọc hoang ở các vùng nông thôn Việt Nam, nhưng khi đưa ra nước ngoài lại được bán với giá cao và coi như thần dược.

Nhiều cây cỏ bình dị, dân dã, mọc hoang ở các vùng nông thôn Việt Nam, nhưng khi đưa ra nước ngoài lại được bán với giá cao và coi như thần dược.

Rau càng cua

Rau càng cua là loại rau mọc dại đang được nhiều bà nội trợ săn lùng. Trên các trang mạng rau này được rao bán với giá từ 70 – 80 nghìn đồng/kg khu vực phía nam còn tại Hà Nội rau này được rao bán với giá 110 nghìn đồng 1kg.

Rau càng cua là "thần dược" chữa được nhiều loại bệnh. 

Với những tín đồ của rau dại để mua được 1kg rau càng cua họ sẵn sàng bỏ ra cả trăm nghìn đồng để mua về thưởng thức.

Đây không chỉ là món ăn ngon giàu dinh dưỡng (như beta-caroten, can-xi, photpho, protein, vitamin B, C...) mà còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh.

Theo Đông y, rau càng cua có tác dụng bổ âm huyết, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, là món ăn bài thuốc rất thích hợp chữa trị chứng: Nhiệt miệng, viêm họng, táo bón, đau nhức cơ khớp, tiểu đường...

Nhiều nước trên thế giới xem rau càng cua là “thần dược” vì nó có khả năng trị nhiều loại bệnh. Ở Philippines, người ta dùng lá càng cua đắp để điều trị ung nhọt và vết loét. Người dân Trung Quốc và Brazil dùng nước ép rau càng cua để trị bệnh viêm kết mạc. Còn người Java lại dùng loại rau này để trị sốt rét, đau đầu…

Đối với người bị bệnh tiểu đường, rau càng cua là thực phẩm không thể bỏ qua. Sử dụng càng cua đều đặn 3 lần mỗi tuần sẽ giúp người bệnh ổn định lượng đường huyết trong cơ thể.

Rau càng cua xào tỏi là món ăn dễ chế biến, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Rau càng cua chứa nhiều khoáng chất giúp tăng sinh tế bào máu, nhờ đó bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Khi kết hợp loại rau này với thực phẩm giàu sắt như thịt bò, món ăn này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị thiếu sắt.

Rau tầm bóp

Cây tầm bóp chứa nhiều chất đạm, chất chống ung thư, hạ đường huyết. 

Tầm bóp vốn là cây rau dại mọc hoang, thường được các cụ ngày xưa hái về làm thực phẩm. Cây tầm bóp chứa nhiều chất đạm, chất béo, chất xơ, canxi, sắt, vitaminA, vitamin C...

Bên cạnh đó, đây cũng là một loại thần dược nhờ có tính kháng khuẩn, chống ung thư, chống đông máu, chống bệnh bạch huyết, chống nấm và vi khuẩn, chống co, chống ung bướu, kháng siêu vi khuẩn, hạ huyết áp...

Tại đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, cây tầm bóp rất được ưa chuộng, 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới hơn 700.000 đồng tính ra tiền Việt Nam.

Rau tía tô

Tía tô là một loại cây dễ trồng, thậm chí mọc dại ở vùng nông thôn Việt Nam, lá được dùng để ăn sống hoặc nấu chín làm gia vị cho một số món ăn ngon. Xưa nay, mọi người đều nghĩ đây chỉ là một loại gia vị cho vào nấu canh nên thường không tận dụng.

Hiện nay, một số người hiểu được công dụng bất ngờ của loại cây này nên đã tìm, thu mua.

Lá tía tô của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản. Loại tía tô màu xanh được chọn lọc từng lá với kích cỡ bằng nhau, không rách nát khi xuất khẩu sang Nhật Bản có giá 500-700 đồng mỗi lá. Nếu áp dụng đúng theo quy trình sản xuất, 1 ha trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng.

Đối với người Nhật, lá tía tô là một gia vị quan trọng, được dùng để ăn kèm giúp giảm bớt mùi tanh của hải sản tươi sống trong các món ăn truyền thống như sushi và sashimi. Còn với y học Nhật Bản, lá tía tô được coi là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Từ thân lá, cành đến hạt của tía tô đều có thể sử dụng làm thuốc, hữu hiệu cho rất nhiều bệnh khác nhau.

Bèo tây (Lục bình)

Bèo tây mọc đầy ao hồ, kênh rạch, tại khắp các vùng miền ở Việt Nam. Đa phần bèo tây được dùng để làm thức ăn cho gà, vịt, lợn,... Người dân có thể tha hồ vớt bèo miễn phí về làm thức ăn chăn nuôi. Vì thế, không ít người tỏ ra sửng sốt khi biết rằng bèo tây được bán ở Nhật với giá 80 yên Nhật/cây, tương đương khoảng 16.000 đồng một cây.

Bèo tây chữa sưng tấy, viêm đau vô cùng hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, ngoài công dụng làm thực phẩm, bèo tây còn có vị nhạt, tính mát, có tác dụng chữa sưng tấy, viêm đau như sưng bắp chuối bẹn, tiêm bị áp xe, chín mé, sưng nách, viêm tinh hoàn, viêm khớp ngón tay, viêm hạch bạch huyết,... Dân gian thường dùng phần phồng của cuống lá giã nát, thêm muối (5-8g muối với 100g bèo) đắp, bó.

Rau dền

Cả rau dền cơm và dền đỏ ở Việt Nam trồng phổ biến, được bán với giá rất rẻ và chỉ được coi là thứ rau dân dã. Tuy nhiên, loại rau này rất được thế giới ưa chuộng, nhất là vùng Trung Quốc, Ấn Độ và Hy Lạp. Nó được thế giới ca ngợi là loại rau trường thọ bởi công dụng đứng đầu bảng các nhóm rau.

Rau dền chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các loại rau khác. Đồng thời nó cũng chứa chất đạm, chất xơ và nước. Hoạt chất sinh học trong dền đỏ có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bệnh ác tính và các bệnh làm giảm tuổi thọ của con người.

Tại Nigeria, rau dền cơm được bào chế thành dịch truyền vào máu để thanh lọc máu. Một số trung tâm nghiên cứu trên thế giới còn bào chế rau dền cơm thành loại em bôi điều trị viêm nhiễm mắt, thuốc động kinh và thuốc chống co giật.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-loai-rau-dai-binh-thuong-o-viet-nam-nhung-la-than-duoc-duoc-san-don-o-nuoc-ngoai-a282053.html