5 loại trái cây ngon trong hè nhưng phải lưu ý điều này nếu không muốn "rước họa vào thân"


Thứ 3, 25/05/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Những trái cây này là đặc sản của mùa hè nhưng nếu ăn vô tội vạ có thể khiến cơ thể gặp ngay hiểm khôn lường.

1. Vải

Trái vải có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể con người. Chỉ cần 1 trái vải, cơ thể nhận thêm 10% hàm lượng vitamin B6 cần thiết cho 1 ngày. Đây là loại vitamin đóng vai trò cần thiết trong 1 số hoạt động của cơ thể như tiêu hóa, phân hủy thức ăn, tham gia tạo hồng cầu, giúp cơ thể chống viêm.

Tuy nhiên, ăn vải tươi khi đói sẽ khiến trong cơ thể đột ngột bị ngấm quá nhiều đường, có thể gây viêm nhiệt hoặc say với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại trái cây ngon trong hè nhưng phải lưu ý điều này nếu không muốn 'rước họa vào thân'

Chúng ta không nên ăn quá 10 quả vải/lần. Ăn nhiều sẽ khiến gan sinh hỏa, đau rát lưỡi họng, thậm chí nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến buồn nôn, hoa mắt chóng mặt hay chân tay mỏi rã rời…

2. Mận

Ăn mận giúp điều hòa nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón. Không chỉ chứa ít calo, mận còn giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho những ai muốn giảm cân, duy trì trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Mận dù là loại trái cây bổ dưỡng nhưng cũng không nên ăn nhiều bởi những tác hại của nó gây ra cho sức khỏe. Trong mận có chứa nhiều chất oxalate. Khi ăn nhiều mận, chất này có thể gây cản trở hấp thụ calci trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Ngoài ra, mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt...

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại trái cây ngon trong hè nhưng phải lưu ý điều này nếu không muốn 'rước họa vào thân' (Hình 2).

Đặc biệt, chất chua trong mận có thể làm thối rữa, ê buốt chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập làm hại răng và nướu.

3. Chôm chôm

Quả chôm chôm chứa nhiều chất xơ, vitamin C, đồng, mangan, kiali, sắt, protein... mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chôm chôm có thể ngăn ngừa các bệnh như viêm ruột thừa, sỏi thận, ung thư ruột già hay bệnh trĩ...

Tuy nhiên loại quả này cũng sẽ gây nhiệt cho cơ thể, kích thích nổi mụn nhọt, rôm sảy đặc biệt là ở những người bị nóng trong.

Bên cạnh đó, chôm chôm là loại quả gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa, người luôn bị đầy bụng, khó tiêu mà ăn loại quả này sẽ khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng, khó chữa hơn. Bạn nên hạn chế ăn chôm chôm vào ngày nắng nóng, bức bối và mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 400-500g.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại trái cây ngon trong hè nhưng phải lưu ý điều này nếu không muốn 'rước họa vào thân' (Hình 3).

4. Xoài

Xoài là loại quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là nguồn vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Dù vậy, nếu ăn quá nhiều xoài cũng có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Trong xoài có chứa chất xơ, nếu tiêu thụ quá nhiều chất xơ cũng là nguyên nhân gây tiêu chảy hoặc các vấn đề về tiêu hoá. Bên cạnh đó, xoài là loại trái cây có chứa lượng đường fructose lớn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều xoài đồng nghĩa với việc tiêu thụ lượng đường rất lớn, khiến lượng insulin trong cơ thể tăng lên đột biến.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại trái cây ngon trong hè nhưng phải lưu ý điều này nếu không muốn 'rước họa vào thân' (Hình 4).

Xoài cũng là nguyên nhân gây nóng trong, có thể gây ra các bệnh như mụn trứng cá, phát ban...

5. Mít

Mít là nguồn cung cấp các vitamin và muối khoáng cho cơ thể, cụ thể là vitamin C, vitamin A. Đồng thời một nghiên cứu gần đây cho thấy một hợp chất trong quả mít được gọi là lignans và saponin có hiệu quả giúp ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên với một số người, nếu ăn mít thường xuyên sẽ thêm bệnh, thậm chí làm bệnh nặng hơn. Mít có nhiều năng lượng dễ gây nóng và khó tiêu trong người. Mít chứa hàm lượng đường rất cao nên nếu ăn lúc đói sẽ khiến hàm lượng đường trong máu của cơ thể đột ngột bị tăng cao.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 5 loại trái cây ngon trong hè nhưng phải lưu ý điều này nếu không muốn 'rước họa vào thân' (Hình 5).

Với những bệnh nhân bị suy thận mãn tính nên tránh các loại thức ăn giàu kali như mít. Do khi bị suy thận, kali bị ứ đọng lại dẫn đến tăng kali máu, nếu quá nhiều sẽ dẫn đến tử vong do ngừng tim mà không có dấu hiệu báo trước nào.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-loai-trai-cay-ngon-trong-he-nhung-phai-luu-y-dieu-nay-neu-khong-muon-ruoc-hoa-vao-than-a501581.html