5 loại vũ khí của Nga có thể “đập tan” IS ở Syria


Thứ 6, 25/09/2015 | 23:45


Chiến đấu cơ Su-25, trực thăng Mi-24, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, máy bay không người lái và lính đặc nhiệm là những vũ khí giúp Nga đập tan IS.

Chiến đấu cơ Su-25, trực thăng Mi-24, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, máy bay không người lái và lính đặc nhiệm là những vũ khí giúp Nga đập tan IS.

Theo National Interest, tuần trước, Nga đã lên tiếng sẽ tiến hành các hoạt động chống IS sau khi đã đưa các máy bay và trang thiết bị quân sự sang Syria.

Điều này khiến IS không khỏi hoang mang bởi Nga sở hữu rất nhiều loại vũ khí tạo ra sự chênh lệch rõ rệt về sức mạnh trên chiến trường.

Tạp chí National Interest đã nêu ra 5 loại vũ khí chính của Nga khiến IS sẽ phải gánh chịu thất bại:

Chiến đấu cơ Su-25

Su-25 (NATO gọi là Frogfoot) vẫn được coi là chiến đấu cơ hàng đầu trên thế giới. Rất nhiều chiếc Su-25 thuộc biên chế của Không quân Iran và Iraq đã tham gia các chiến dịch không kích chống IS.

Su-25 là loại máy bay siêu thanh có thể mang theo rất nhiều tên lửa và bom. Ngoài ra, máy bay này còn được trang bị pháo 30mm hỗ trợ bộ binh dưới mặt đất.

Chiến đấu cơ Su-25. Ảnh AP

Những chiếc Su-25 do Không quân Nga sở hữu thậm chí còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại và được các phi công dày dặn kinh nghiệm hơn lái. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS nếu Nga thực sự có ý định như vậy.

Ngoài ra, Su-25 có thể đảm đương nhiệm vụ cường kích tốt hơn rất nhiều so với hai mẫu máy bay khác cũng của Nga thuộc biên chế Không quân Syria là Su-22 và Su-24. Hơn thế nữa, IS được coi là không sở hữu các loại vũ khí có khả năng bắn hạ các chiến đấu cơ.

Đặc nhiệm Spetsnaz

Đặc nhiệm Spetsnaz của Nga được coi là một lực lượng cực kỳ tinh nhuệ và đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch quân sự của nước này.

Một binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz của Nga. Ảnh Sputnik

Là đơn vị tiên phong trong các chiến dịch chống khủng bố và nổi dậy, đặc nhiệm Spetsnaz là nhân tố chủ chốt trong chiến dịch chống lại các phần tử khủng bố tại Chechnya cũng như các khu vực khác trên khắp nước Nga.

Một số báo cáo của Mỹ cho biết, đặc nhiệm Spetsnaz đã có mặt tại Syria. Nếu điều này là có thực, các chiến sĩ đặc nhiệm Spetsnaz có thể đảm đương nhiệm vụ huấn luyện binh sĩ Syria và tham gia vào chiến dịch tấn công IS cùng các nhóm phiến quân khác tại nước này.

Trực thăng Mi-24

Trực thăng là trang thiết bị rất hữu dụng trong các cuộc chiến chống phiến quân và Mi-24 Hind là loại trực thăng từng phục vụ trong biên chế của quân đội Nga từ lâu.

Dù chỉ mới được biết đến trong các chiến dịch tại Afghanistan nhưng trực thăng Mi-24 đã từng tham gia vào các nhiệm vụ trên toàn cầu kể từ những năm 70 của thế kỷ trước. Mi-24 từng được quân Chính phủ Syria sử dụng rộng rãi trong cuộc nội chiến tại nước này.

Trực thăng Mi-24 bay yểm trợ đoàn xe thiết giáp. Ảnh AP

Được mệnh danh là “xe tăng bay”, trực thăng Mi-24 có khả năng hỗ trợ cho bộ binh dưới đất cực tốt. Mi-24 không chỉ cơ động trên không mà còn giúp vận chuyển binh sĩ đến những vị trí chiến lược.

Ngoài ra, Mi-24 còn được trang bị bom, tên lửa, rocket và súng 12,7mm có thể phá hủy các vị trí phòng vệ nghiêm ngặt cũng như các trang thiết bị quân sự của địch.

Dù đã giành được một số thắng lợi khi phải chiến đấu chống trực thăng, IS nhiều khả năng sẽ vấp phải khó khăn rất lớn khi phải đương đầu với các phi công dạn dày kinh nghiệm lái Mi-24 của Nga.

Do số lượng binh sĩ Nga đến Syria được cho là rất hạn chế, Mi-24 sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc điều động số binh sĩ này đến các vị trí chiến đấu khác nhau. Đây là nhiệm vụ mà Mi-24 có thể đảm đương rất tốt bên cạnh khả năng tăng viện cho bộ binh.

Xe thiết giáp chở quân BTR-82A

Xe thiết giáp chở quân BTR-82A là loại vũ khí duy nhất của Nga mà giới chức Mỹ cho rằng, chưa xuất hiện tại Syria. Đây là loại xe hiện đại có khả năng cơ động và bảo vệ binh sĩ rất tốt cũng như có thể bắn yểm trợ cho bộ binh.

Xe thiết giáp chở quân BTR-82A. Ảnh Sputnik

Các chuyên gia quân sự cho rằng, loại xe này có thể được cả binh sĩ Nga và Syria sử dụng trong cuộc chiến chống IS nếu BTR-82A được đưa sang Syria.

Dù đã từng phải đối mặt với nhiều loại xe thiết giáp chở quân mạnh không kém gì BTR-82A, tuy nhiên, nếu được đưa vào sử dụng cùng các loại vũ khí khác của Nga, IS nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận thất bại.

Máy bay không người lái

Không chỉ đảm đương nhiệm vụ tấn công trực tiếp vào các mục tiêu của IS, Nga có thể đóng góp rất nhiều vào việc thu thập thông tin tình báo nhờ các máy bay không người lái của mình.

Dù phương Tây đã điều máy bay không người lái làm việc này từ lâu nhưng chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al- Assad- vốn là mục tiêu mà phương Tây muốn loại trừ- không được tiếp cận những thông tin này.

Máy bay không người lái sẽ là nhân tố then chốt hỗ trợ bộ binh dưới đất và ngay cả IS cũng sở hữu một số máy bay không người lái dù ở dạng cực kỳ sơ khai.

Các máy bay không người lái của Nga có thể giúp “chỉ điểm” những nơi trú ẩn của IS và binh sĩ Nga và Syria có thể sử dụng thông tin này để tấn công IS một cách có hiệu quả hơn.

Hiện chưa rõ Nga đưa loại máy bay không người lái nào vào Syria tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy, nhiều khả năng đó là Yakolev Pchela 1T, một loại máy bay trinh sát tầm ngắn dùng để cung cấp thông tin chiến trường.

Dù vậy, Nga còn sở hữu rất nhiều loại máy bay chiến đấu không người lái khác và những máy bay này, nếu được đưa đến Syria sẽ giúp tăng hiệu quả tấn công của Nga và quân đội Syria nhằm vào IS.

Theo VOV

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]x3muQXak9u[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-loai-vu-khi-cua-nga-co-the-dap-tan-is-o-syria-a112218.html