+Aa-
    Zalo

    5 lý do bạn nên nâng cấp chiếc iPhone của mình lên iOS 14.5 ngay lập tức

    • DSPL
    ĐS&PL Apple đã chính thức phát hành iOS 14.5 (và cả iPadOS 14.5) cho người dùng. Với hàng loạt tính năng mới, iOS 14.5 là bản cập nhật giữa chu kỳ được mong đợi n

    Apple đã chính thức phát hành iOS 14.5 (và cả iPadOS 14.5) cho người dùng. Với hàng loạt tính năng mới, iOS 14.5 là bản cập nhật giữa chu kỳ được mong đợi nhất từ trước đến nay. Cùng tìm hiểu những lý do khiến bạn phải nâng cấp bản cập nhật mới này ngay lập tức.

    1. Mở khóa iPhone khi đeo khẩu trang và đo ECG trên Apple Watch

    COVID-19 đã tạo ra một rào cản lớn với việc mở khóa bằng FaceID trên những chiếc iPhone. Do Face ID chỉ hoạt động khi người dùng không đeo khẩu trang, trong khi đeo khẩu trang giờ đây lại là quy định bắt buộc tại nhiều quốc gia, vậy nên Face ID cũng từ đó mà trở nên vô dụng hoàn toàn. Người dùng bắt buộc phải nhập mật khẩu để mở khoá điện thoại, thay vì sử dụng khuôn mặt.

    Chính vì vậy tại bản cập nhật iOS 14.5, để giảm thiểu tối đa sự phiền toái, Apple đã cho phép người dùng có thể mở khoá iPhone khi đeo khẩu trang mà không cần xác thực khuôn mặt, với điều kiện người dùng có sử dụng Apple Watch. Nếu người dùng đang đeo Apple Watch và khoảng cách giữa iPhone và Apple Watch ở gần nhau, họ sẽ có thể mở khoá iPhone mà không cần phải xác thực khuôn mặt hay nhập bất kỳ mật khẩu nào; thuận tiện hơn rất nhiều so với trước kia.

    Mở khóa iPhone khi đeo khẩu trang bằng Apple Watch.

    Tính năng này không chỉ yêu cầu iPhone phải chạy iOS 14.5, mà chiếc Apple Watch của họ cũng phải nâng cấp lên phiên bản watchOS 7.4 mới nhất. Không chỉ hỗ trợ mở khoá iPhone, iOS 14.5 kèm watchOS 7.4 còn mang đến một tính năng quan trọng khác cho Apple Watch: ECG.

    ECG, hay Electrocardiography là tính năng đo điện tâm đồ, được Apple lần đầu công bố trên Apple Watch Series 4 hồi năm 2018. So với công nghệ Photoplethysmogram (PPG) dùng cảm biến ánh sáng để theo dõi nhịp tim bằng mà các smartwatch hiện nay đều đang sử dụng, ECG cho kết quả chính xác hơn rất nhiều và được coi là "tiêu chuẩn vàng" để đo nhịp tim. ECG cho phép chuẩn đoán tình trạng rung tâm nhĩ (AFib), một chứng rối loạn nhịp tim.

    Tuy nhiên, do là một tính năng liên quan đến sức khoẻ, vậy nên nó cần được sự cấp phép của từng quốc gia trước khi đưa vào hoạt động. Vì vậy, mặc dù mọi chiếc Apple Watch Series 4/5/6 đều có khả năng đo ECG, nhưng người dùng Việt Nam không thể sử dụng do chưa được cấp phép.

    Và sau hơn 2 năm kể từ khi lần đầu ra mắt, watchOS 7.4 (kèm iOS 14.5) đã chính thức "mở khoá" tính năng này cho người dùng Việt Nam. Người dùng có thể tiến hành đo ECG thông qua Apple Watch và ứng dụng Sức khoẻ trên iPhone.

    2. Hỗ trợ cùng lúc 2 sim 5G

    iOS 14.5 chính thức cho phép người dùng iPhone tại Việt Nam có cơ hội được trải nghiệm công nghệ mạng 5G tiên tiến nhất hiện nay. Cụ thể, sau khi cập nhật lên iOS 14.5, người dùng iPhone 12 series mới nhất, là thuê bao của ba nhà mạng Viettel, VinaPhone, Mobifone và trong vùng phủ sóng 5G sẽ có thể sử dụng công nghệ này.

    iOS 14.5 cho phép bật 5G ở chế độ 2 sim trên iPhone 12.

    Không chỉ mang 5G tới Việt Nam, iOS 14.5 còn hỗ trợ 5G ở chế độ 2 SIM. Ở các phiên bản iOS trước đây, iPhone 12 sẽ không thể kích hoạt 5G nếu người dùng sử dụng cùng lúc 2 SIM, và họ sẽ buộc phải sử dụng 4G. Nay, iOS 14.5 cho phép kích hoạt 5G ở 1 trong 2 SIM (SIM còn lại sẽ vẫn là 4G).

    3. Minh bạch các quyền của ứng dụng yêu cầu

    Trên iOS 14.5, Apple bắt đầu triển khai trên diện rộng tính năng yêu cầu nhà phát triển ứng dụng phải hỏi ý kiến người dùng trước khi tiến hành thu thập dữ liệu của họ. Mang tên gọi "App Tracking Transparency", iOS sẽ hiển thị một hộp thoại khi phát hiện một ứng dụng đang cố truy suất ID quảng cáo (advertising identifier) của thiết bị. Nếu người dùng không cho phép, ứng dụng đó sẽ không thể có được ID này và không thể theo dõi họ xuyên suốt các website và ứng dụng.

    Người dùng sẽ cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu hoặc không.

    Đây cũng là tính năng đang khiến Facebook lâm vào tình trạng "điêu đứng". Thời gian qua, Facebook đã liên tục có những động thái phản đối chính sách này của Apple, cho rằng nó sẽ gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp nhỏ, vốn dựa vào quảng cáo để bán hàng.

    4. Tùy chọn trình phát nhạc trực tuyến ưa thích

    Trong iOS 14.5, có một tùy chọn để chọn dịch vụ phát trực tuyến ưu tiên để sử dụng khi yêu cầu ‌Siri‌ phát bài hát, ‌Siri‌ sẽ sử dụng bất cứ khi nào bạn yêu cầu phát nhạc, podcast hoặc sách nói.

    Lần đầu tiên khi yêu cầu ‌Siri‌ phát nội dung nào đó sau khi cài đặt bản cập nhật, bạn sẽ thấy tùy chọn để chọn từ danh sách các dịch vụ âm thanh của bên thứ ba ngoài các ứng dụng Apple tích hợp sẵn như Apple Music và Apple Podcasts.

    Sau khi bạn chọn một ứng dụng, ‌Siri‌ sẽ nhớ chọn dịch vụ đó bất cứ khi nào bạn yêu cầu trợ lý cá nhân phát một bài hát. Ví dụ: nếu bạn đặt Spotify làm mặc định và sau đó yêu cầu ‌Siri‌ phát một bài hát, bạn sẽ không cần chỉ định "trên Spotify" để ngăn bản nhạc đó được đặt mặc định thành ‌Apple Music‌.

    Thay đổi ứng dụng phát nhạc mặc định.

    Đây không phải là cài đặt âm nhạc "mặc định" và không có chuyển đổi để chọn dịch vụ bạn muốn liên tục sử dụng, nhưng đây là một tính năng mà ‌Siri‌ sẽ tìm hiểu sở thích của bạn và điều chỉnh cho phù hợp với chúng. Vì không có chuyển đổi, ‌Siri‌ thỉnh thoảng sẽ yêu cầu lại các dịch vụ ưa thích của bạn để luôn cập nhật.

    5. Hỗ trợ AirTag

    AirTag là phụ kiện mới nhất của Apple, hỗ trợ người dùng có thể định vị các vật dụng cá nhân của mình (như ví, túi xách, chìa khoá...). AirTag vận dụng công nghệ UWB (Ultra Wide Band) nhằm kết nối với mạng lưới người dùng iPhone, và cho phép người dùng có thể định vị thông qua ứng dụng Find My. Với mức giá tương đối hợp lý chỉ 29 USD và công dụng "lợi hại" của nó, AirTag được dự báo sẽ trở thành một món hàng hot trong thời gian tới.

    AirTag là phụ kiện giúp định vị vật dụng cá nhân.

    Thế nhưng trước khi sở hữu AirTag, người dùng sẽ cần cập nhật lên iOS 14.5, bởi đây là phiên bản phần mềm tối thiểu hỗ trợ phụ kiện này.

    Ngoài ra, iOS 14.5 còn có thêm hơn 200 biểu tượng cảm xúc emoji mới, cùng loạt tính năng cho Apple News, Music, Podcast, Maps...

    Bản cập nhật này cũng bao gồm các sửa lỗi và tăng cường bảo mật như thông lệ. Đáng chú ý nhất là hệ thống cảnh báo tình trạng pin sẽ hiệu chỉnh lại dung lượng tối đa và dung lượng hiệu năng đỉnh trên iPhone 11. Phiên bản trước đây từng gặp phải tình trạng thông báo không chính xác.

    Hiện tại bản cập nhật iOS 14.5 đã có sẵn cho mọi iPhone 6s/6s Plus trở lên và iPod Touch gen 7. Người dùng có thể nâng cấp thông qua mục Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm.

    Việt An

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-ly-do-ban-nen-nang-cap-chiec-iphone-cua-minh-len-ios-145-ngay-lap-tuc-a363963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan