5 món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam


Thứ 6, 03/11/2017 | 01:13


Nếu đã một lần đến với Việt Nam, bạn sẽ không thể bỏ qua 5 món ăn dân dã nhưng chứa đựng những tinh túy của ẩm thực nơi đây.

Nếu đã một lần đến với Việt Nam, bạn sẽ không thể bỏ qua 5 món ăn dân dã nhưng chứa đựng những tinh túy của ẩm thực nơi đây.

Bánh chưng nếp nương lá riềng

Kết tinh từ những mảnh đất màu mỡ của núi rừng Tây Bắc, lúa nếp nương Điện Biên mang trong mình vị dẻo và hương thơm rất khó quên. Là đặc sản trứ danh của miền Tây Bắc, những hạt gạo trắng tròn, dẻo thơm, mang hương vị đậm đà.

Điểm đặc biệt ở đây là bánh được gói bằng lá riềng chứ không phải lá dong như truyền thống. Bánh có màu xanh mướt tự nhiên từ trong ra ngoài do gạo được làm từ gạo nếp nương ngâm nước cốt lá riềng. Thịt lợn gói bánh là loại lợn mán giống hiếm, người dân tộc nuôi ba năm mới cho thu hoạch một lứa, có giá thành đắt gấp ba, bốn lần thịt lợn siêu nạc. Thịt lợn mán được nuôi trong bản với lối chăn thả tự do, sử dụng thức ăn là cây cỏ thiên nhiên nên thịt rất chắc thơm, không sử dụng hóa chất kích thích tăng trưởng. Do đó thịt luôn có lớp mỡ béo ngậy, tỉ lệ mỡ cao gấp 3 lần nạc. Khi luộc bánh đủ 12 tiếng thịt mỡ tan ra, ngấm vào đỗ tạo nên hương vị béo ngậy khó quên.

Đỗ xanh làm nhân bánh được chọn từ những vùng quê chuyên trồng đỗ. Khi nấu bở tơi, bùi béo, vàng óng ả. Chiếc bánh còn chứa đựng hương vị của thiên nhiên nắng gió, của núi rừng Tây Bắc khi được bọc bằng chiếc lá dong rừng thơm ngát.

Khâu chế biến được tiến hành một cách chỉn chu, tỉ mẩn từ cách làm lá, lạt cho đến gạo, thịt, đỗ và cách luộc. Bởi vậy, bánh chưng được rất nhiều người trong và ngoài nước ưa chuộng, từ hình thức cho tới chất lượng, mùi vị.

Phở

Đây là món ăn được xem như một món quốc hồn quốc túy của người Việt. Được CNN xếp trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới, nhắc đến ẩm thực Việt mà không nhắc đến phở quả là một điều thiếu sót. Phở tràn ngập trong các tạp chí ẩm thực, được những đầu bếp hàng đầu thế giới âu yếm gọi tên, được ca ngợi trong những nhà hàng cao cấp bậc nhất.

Phở độc đáo nhờ nước dùng được nấu theo bí quyết đặc biệt không chỉ thơm mà còn ngọt thanh, đậm đà khó tả. Sợi phở mềm mại, trắng mịn ăn cùng thịt bò hay thịt gà, vắt chút chanh, thêm miếng tỏi ngâm tạo nên hương vị thơm ngon, quyến rũ. Sự thanh tao và tinh tế trong từng tô phở là thứ bạn không thể tìm thấy ở một món ăn nào khác.

Bánh cuốn

Đây là món đặc sản của miền Bắc Việt Nam. Vốn là món ăn chiều lòng được mọi tầng lớp thực khách, từ trẻ nhỏ đến người già, bánh cuốn quen thuộc trong đời sống ở mọi vùng miền và mỗi nơi lại có những biến tấu thú vị khác nhau. Bánh cuốn có loại có nhân và loại không nhân.

Nhân bánh thường được làm từ nhân tôm nõn bóc vỏ xay bông, thịt, nấm mèo xay nhỏ.  Bánh cuốn thường được ăn kèm với rau xà lách xắt nhỏ, dưa chua ngọt và tuyệt nhất là món nước chấm. Trên đĩa bánh cuốn thường được rắc thêm hành phi chiên giòn nhìn rất bắt mắt. lớp vỏ bánh được tráng mỏng rất tinh tế, công phu.

Những thương hiệu bánh cuốn nổi tiếng là: bánh cuốn Thanh Trì, bánh cuốn Vân Đình, bánh cuốn Hạ Long, Hưng Yên,…

Chả cá

Chả cá là món ăn thể hiện đầy đủ nét tinh tế, cầu kỳ trong ẩm thực của người Hà Nội. Để có món chả cá ngon phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp. Thông thường, chả cá được làm từ loại cá lăng để cho phần thịt thơm và ngon.

Cá được làm sạch, lọc xương, tẩm ướp cầu kỳ trong nhiều tiếng rồi kẹp vào vỉ và nướng vàng mặt. Sau đó, những viên chả lại được thả vào chảo với chút mỡ đang sôi, xếp xung quanh là thì là, hành hoa cắt khúc. Chả cá ăn kèm với mắm tôm và bún trắng lạ miệng và thơm ngon vô cùng.

Bún đậu mắm tôm

Ngay tên gọi bún đậu mắm tôm cũng cho biết món ăn này là sự kết hợp không thể thiếu của bún, đậu phụ và nước chấm là mắm tôm. Ngoài ra, bún đậu mắm tôm còn được ăn kèm với rau thơm như kinh giới, bạc hà, húng chó…

Chỉ có ở Việt Nam, bạn mới có thể thưởng thức mắm tôm. Mắm tôm là một “đặc sản” của ẩm thực Việt Nam. Với những du khách nước ngoài khi lần đầu thưởng thức mắm tôm sẽ có cảm giác khó chịu, nhưng có thưởng thức rồi mới thấy vị riêng trong món ăn đậm chất hè phố này.

Bún đậu mắm tôm thường được bán rong trên phố Hà Nội. Một chiếc ghế nhựa cho khách ngồi, một chiếc khay nhựa đựng nào bún, nào đậu, nào mắm tôm, rau thơm là có thể thoải mái thưởng thức món ăn hấp dẫn này. Và xung quanh đĩa bún đậu mắm tôm còn biết bao câu chuyện bên lề. Người ta vừa ăn vừa nói chuyện, vừa chia sẻ cuộc sống.

Ẩm thực Việt Nam đa dạng và phong phú, luôn biết cách làm mới mình, song vẫn giữ vững được hương vị truyền thống được lưu giữ qua bao nhiêu đời. Chính vì vậy mà nền ẩm thực nước nhà không chỉ nổi tiếng gói gọn trong bản đồ Đông Nam Á mà còn đặt chân lên đến những vùng đất khác trên Thế giới, thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm.

Ngoài những món ăn kể trên thì còn rất nhiều những cái tên khác đã sớm chiếm trọn lòng du khách như cơm tấm, cơm gà, các loại hủ tiếu, các món gỏi tươi mát,… đều là những món ăn mộc mạc, dân dã nhưng vẫn rất thơm ngon, thỏa mãn khẩu vị của từng người ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-mon-an-nhat-dinh-phai-thu-khi-den-viet-nam-a207774.html