+Aa-
    Zalo

    5 năm HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam: Xua tan u ám, kiến tạo tương lai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 5 năm qua, HLV Park Hang-seo đã đưa bóng đá Việt Nam thoát khỏi đống hỗn độn và trở thành cái tên mà mọi đối thủ ở châu lục đều phải kiêng dè.

    Ngày 29/9/2017 một cuộc đàm phán kéo dài 10 tiếng diễn ra bên trong sân Seoul World Cup. Một bên là nhóm thường trực VFF, một bên là HLV Park Hang-seo.

    Ngày 10/10 cùng năm, HLV Park Hang-seo đặt chân tới dải đất hình chữ S và cùng VFF chính thức ký hợp đồng dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam với thời hạn 2 năm.

    5 nam hlv park hang seo gan bo cung bong da viet nam xua tan u am kien tao tuong lai 05
    HLV Park Hang-seo trong buổi lễ ký hợp đồng cùng các quan chức VFF năm 2017.

    Thời điểm đó, ấn tượng về HLV Park Hang-seo trong mắt giới truyền thông Việt Nam chỉ như một "lão nông" hiền lành, chân chất với biệt danh "Mr ngủ gật" mà báo chí Hàn Quốc từng đặt cho ông. Hay "cái mác" từng làm trợ lý cho HLV người Hà Lan Guus Hiddink dẫn dắt Hàn Quốc lọt tới bán kết World Cup 2002.

    Ngoài ra, tất cả đều nhìn ông với ánh mắt hoài nghi, với chuỗi thành tích tệ trong sự nghiệp cầm quân ở Hàn Quốc và chính ông Park cũng trải qua những ngày tháng chán nản, thất vọng về bản thân.

    Trong khi đó, bóng đá Việt Nam có thể nói là đang trải qua cơn khủng hoảng dù đang sở hữu thế hệ tài năng với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Quang Hải... U22 Việt Nam bị loại ở vòng bảng SEA Games 29, còn đội tuyển Việt Nam bị loại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 với vỏn vẹn 2 chiến thắng sau 6 trận.

    Chẳng nhiều người dám tin một chiến lược gia bị nhiều người cho là hết thời, đến nắm quyền ở một đội tuyển đang chới với giữa một mới hỗn độn, sẽ tạo nên điều gì mới mẻ.

    Tái sinh và thăng hoa rực rỡ

    Thế rồi, "những kẻ cùng khổ" ấy ngay lập tức đã khiến cả châu Á phải chấn động. VCK U23 châu Á 2018 là giải đấu lớn đầu tiên mà HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ Việt Nam tham dự. Cũng tại đây, một chương mới của bóng đá Việt Nam đã mở ra. U23 Việt Nam vượt qua hàng loạt các đội bóng sừng sỏ trong châu lục để giành ngôi á quân tại VCK U23 châu Á 2018. Thường Châu tuyết trắng sẽ là kỷ niệm không thể quên của HLV Park Hang-seo, các cầu thủ Việt Nam cũng như hàng triệu người hâm mộ.

    5 nam hlv park hang seo gan bo cung bong da viet nam xua tan u am kien tao tuong lai 03
    Thường Châu tuyết trắng là ký ức không thể nào quên với HLV Park Hang-seo, các cầu thủ Việt Nam và hàng triệu người hâm mộ.

    Sau kỳ tích đó, ông Park cùng các học trò của mình tiếp tục nên cột mốc mới khi giành hạng tư tại ASIAD 18, đáng chú ý, lúc này Những chiến binh sao Vàng đã dám chơi tấn công chủ động hơn ở sân chơi châu lục và chỉ thua duy nhất 1 trận trong 90 phút trước Olympic Hàn Quốc với sự góp mặt của Son Heung-min.

    HLV Park Hang-seo khép lại năm 2018 thăng hoa khi giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup năm đó sau 10 năm chờ đợi. Vị thế của ĐT Việt Nam cũng được nâng lên tại các giải đầu quốc tế tham dự còn ở trong nước, có lẽ chưa bao giờ mà người hâm mộ phải "đi bão" với mật độ dày như vậy.

    Thành công nối tiếp thành công, năm 2019 mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam đó là HCV SEA Games 30 cũng đã đạt được. HLV Park Hang-seo đã giúp bóng đá Việt Nam giải tỏa cơn khát vàng ở môn bóng đá nam sau 60 năm chờ đợi.

    Cũng tại năm đó, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo là lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 – nơi quy tụ các đội tuyển hàng đầu tại châu Á. Những đóng góp to lớn của HLV Park Hang-seo đã giúp ông tiếp tục gia hạn hợp đồng vào năm 2019 với bóng đá Việt Nam.

    Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hàn Quốc, ĐT Việt Nam đã duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 trên bảng xếp hạng FIFA.

    Tất nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng thuận lợi. Đội tuyển Việt Nam của thầy Park cũng đã trải qua những thời khắc khó khăn khi không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup hay thua liên tiếp 7 trận đấu đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup. Tuy nhiên, đó cũng là những bài học đắt giá để thầy Park và các học trò tiếp tục hoàn thiện, khắc phục những điểm yếu. Sang năm 2022, thầy trò ông Park Hang-seo đã giành những điểm số lịch sử ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khi thắng Trung Quốc ngay trên sân Mỹ Đình đúng mùng 1 Tết Nhâm Dần và có trận hòa đáng khen ngợi khi làm khách trước đội bóng mạnh nhất nhì châu Á là Nhật Bản.

    Cũng trong năm 2022, thầy Park đã có được tấm Huy chương Vàng SEA Games thứ 2 với đội U23 Việt Nam trước khi chính thức rút lui để tập trung hoàn toàn cho đội tuyển quốc gia Việt Nam.

    Tiếc rằng, ở chương cuối hành trình với ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã không thể cùng các học trò lên đỉnh tại AFF Cup 2022.

    Bí quyết thành công

    Không thể phủ nhận bóng đá Việt Nam có một lứa cầu thủ tốt khi HLV Park Hang-seo tới nhưng đó không phải là thứ quyết định đến những thành công sau đó của đội tuyển quốc gia hay U23.

    Về mặt chiến thuật, ông Park đề cao tính an toàn và hướng đến sự thực dụng về mặt kết quả. Các đội tuyển do ông dẫn dắt luôn trung thành với hệ thống phòng ngự 3 trung vệ nhằm đảm bảo sự vững chắc trước khung thành trước khi tìm kiếm cơ hội từ những tình huống phản công.

    5 nam hlv park hang seo gan bo cung bong da viet nam xua tan u am kien tao tuong lai 04
    HLV Park Hang-seo đã xây dựng cho các ĐT Việt Nam một tập thể kỷ luật, đoàn kết và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc.

    Quan trọng hơn cả, chính chiến lược gia Hàn Quốc là người có công lao lớn nhất khi tạo ra một môi trường kỷ luật, đoàn kết và lựa chọn chiến lược cùng đấu pháp hợp lý để phát huy được tối đa sức mạnh từ lứa cầu thủ được xem là “thế hệ vàng” tiếp theo của bóng đá Việt Nam.

    HLV Park Hang-seo đã tạo ra những tập thể mà ở đó ông vừa là thủ lĩnh có quyền lực tối cao, vừa như một người cha trong gia đình. 5 năm qua, người hâm mộ chắc hẳn đã quá quen thuộc với vị HLV đã bước qua tuổi lục tuần bất chấp mưa dầm nắng cháy, không ngừng đi lại trên đường pitch, hét lạc giọng để chỉ đạo, truyền cảm hứng cho các học trò. Với một người thầy như thế đương nhiên có học trò như thế, những người luôn ra sân với tinh thần cao nhất với thái độ không bao giờ bỏ cuộc. 

    "Tinh thần Việt Nam là gì nếu không phải tình đoàn kết, sự tự hào, trí thông minh và ý chí bất khuất? Trong mỗi hành động, hãy nhớ, chúng ta là người Việt Nam. Đừng bao giờ cúi đầu, phải ngẩng lên và hướng về phía trước", HLV Park Hang-seo nhiều lần hét lên với các cầu thủ.

    Khi đã chiến đấu vì Tổ Quốc, vì người hâm mộ, các kỳ tích được tạo ra. Kéo theo là những chuyển biến lớn về sự tự tin cũng như dũng khí. Bỏ lại sau lưng mặc cảm yếu nhược, ĐT Việt Nam chơi với khát khao chiến thắng, chơi để chiến thắng trước mọi đối thủ. Chúng ta bắt đầu vươn mình khỏi khu vực và cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng lớn, ở những đấu trường lớn và theo đuổi giấc mơ lớn.

    Bên cạnh việc săn tìm chiến thắng và tạo ra kỳ tích, HLV Park Hang-seo còn nỗ lực hiện đại hóa đội tuyển, hệ thống chương trình huấn luyện và tư duy sáng tạo, với đội ngũ được phân quyền, giàu trách nhiệm và đoàn kết. Ông cũng luôn cố gắng tìm kiếm tài năng mới và cực đại hóa năng lực của các cầu thủ vốn là sản phẩm đào tạo trẻ của các CLB V-League.

    Ông Park cũng từng thẳng thẳn góp ý về mục tiêu giành quyền dự VCK World Cup 2030: "Khi muốn làm gì thì cần phải xem lại mục tiêu của chúng ta đã đi vào hệ thống chưa? Từ việc phát hiện, đào tạo cầu thủ trẻ, xem những cầu thủ trẻ ấy đã đầu tư ra sao, điều đó rất quan trọng. Nếu không có hệ thống mà đưa ra tầm nhìn, mục tiêu thì đó chỉ là mơ ước thôi. Chúng ta cần xem lại hệ thống bóng đá trẻ Việt Nam đạt chuẩn chưa? Chúng ta chỉ đạt được mục tiêu khi có hệ thống ổn định. Tôi nghĩ, VFF và các CLB cần ngồi lại đánh giá lại xem hệ thống có đủ sức hướng tới World Cup 2030 hay không?".

    5 nam hlv park hang seo gan bo cung bong da viet nam xua tan u am kien tao tuong lai 02
    Tương lai bóng đá Việt Nam luôn có một phần công sức của HLV Park Hang-seo.

    Có những giấc mơ đã đạt được, có giấc mơ chưa thành, đặt ra cho người kế nhiệm HLV Park Hang-seo áp lực không nhỏ. Tuy nhiên, chắc chắn HLV tương lai sẽ được thừa hưởng một đội bóng với nền tảng tốt sau những gì mà HLV Park Hang-seo đã cố gắng "kiến tạo" suốt 5 năm qua.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-nam-hlv-park-hang-seo-cung-bong-da-viet-nam-xua-tan-u-am-kien-tao-tuong-lai-a563702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan