+Aa-
    Zalo

    5 người thương vong vì ngạt khí khi đào giếng: Lời kể của người sống sót và cảnh báo những cái chết được báo trước

    • DSPL
    ĐS&PL Tang thương bao trùm khi có tới 5 người thương vong khi nạo vét giếng ở Gia Lai. Đau xót hơn hoàn cảnh của họ rất éo le...

    Mùa khô hạn năm nay kéo dài khiến giếng nước của không ít gia đình cạn trơ đáy, trong đó có gia đình anh M. ở Gia Lai. Để tìm nguồn nước phục vụ sinh hoạt, anh M. tiến hành việc nạo vét giếng. Dù đã có rất nhiều cảnh báo cùng tai nạn thương tâm xảy ra, song một lần nữa bi kịch lại tái diễn. Phút chốc tang thương bao trùm khi có tới 5 người thương vong. Đau xót hơn hoàn cảnh của họ rất éo le...

    Cuộc điện thoại cầu cứu

    Sáng 17/5, trao đổi với PV ĐS&PL, một cán bộ phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vào khoảng 16h ngày 15/5 phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai nhận được tin của cán bộ trực ban Công an huyện Chư Sê báo về, tại làng Ser Dơ Mó, xã Kông Htok, xảy ra vụ tai nạn lao động ngạt khí trong lúc nạo vét giếng.

    Hiện trường vụ tai nạn ngạt khí do đào giếng.

    Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo phòng đã cấp tốc cắt cử 10 cán bộ chiến sĩ khẩn trương xuống hiện trường để tham gia cứu hộ. Trước tính chất cấp bách của vụ việc, trong lúc chờ lực lượng cứu hộ đang trên đường đến, một lãnh đạo của phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điện thoại cho lãnh đạo Công an xã Kông Htok huy động lực lượng, phương tiện đưa khí ô-xy xuống giếng.

    Khi lực lượng cứu nạn cứu hộ đưa ô-xy xuống và đưa được hai nạn nhân lên khỏi giếng thì nạn nhân Siu M. (SN 1988, trú tại làng Ser Dơ Mó) đã tử vong. Nạn nhân Đinh Loai (SN 1995, ngụ cùng làng) được tiếp ô-xy kịp thời nên thoát chết trong gang tấc.

    Chia sẻ với PV những người hàng xóm gần nhà nạn nhân M. cho biết, thời gian này đang là cao điểm mùa khô hạn, sông suối, ao hồ nhiều chỗ cạn trơ đáy. Nhiều hộ dân trong làng không có nước sinh hoạt. Nhà anh M. cũng không phải ngoại lệ, giếng cạn khô, gia đình thiếu nước để sinh hoạt. Anh M. thả rơm xuống giếng đã khô nước rồi mua xăng đựng vào 2 bao nilon thả xuống giếng để đốt xua đuổi côn trùng, mục đích nạo vét giếng nhưng xăng không cháy.

    Éo le gia cảnh nạn nhân

    Đến 14h cùng ngày, anh M. leo xuống giếng để thực hiện việc nạo vét thì bị ngạt khí gục luôn dưới đáy giếng. Đứng trên miệng giếng, thấy anh M. nằm bất động anh Kpuih Huyt (SN 1979) xuống giếng để cứu anh M. nhưng xuống được hơn 10m thấy khó thở nên trèo lên.

    Tiếp đó, anh Loai xuống giếng để cứu anh M. cũng bị ngạt khí và nằm luôn dưới giếng. Thấy vậy Rlan Chân, Rlan Pot cũng xuống cứu hai nạn nhân là M. và Loai nhưng lần lượt đều chỉ xuống được khoảng 13m thì thấy khó thở nên leo lên. Sau đó, những người này gọi điện thoại thông báo chính quyền địa phương nhờ sự giúp đỡ, song đã muộn.

    Trao đổi với PV, một người thân của nạn nhân M. nước mắt lưng tròng cho biết: "Gia đình rất nghèo nên anh M. quanh năm đi TP.HCM để làm thuê kiếm tiền gửi về cho vợ nuôi các con. Do năm nay đợt dịch vừa rồi kéo dài nên M. từ TP.HCM về quê, ai thuê gì thì làm việc nấy. Hôm đó, không có ai thuê làm gì, rảnh việc M. tranh thủ vét giếng để lấy nước sinh hoạt. Vì giếng để thời gian dài, M. sợ có rắn, côn trùng nên đốt bó rơm nhỏ cho cháy thả xuống để xua đuổi rồi trèo xuống. Không may M. bị nạn tử vong, giờ vợ con anh không biết trông cậy vào đâu, nhà thì nghèo túng”.

    Anh Kpuih Huyt (SN 1979) người may mắn thoát chết nhớ lại: "Mùa này giếng nhà nào cũng bị cạn nước, việc người dân nạo vét giếng ở làng mình là chuyện bình thường. Hôm đó nhà M. cũng vét giếng có nhờ mình phụ đứng ở trên quay kéo đất lên còn M. xuống đào.

    Mới xuống được một lúc mình không thấy M. động tĩnh gì nhìn xuống thì thấy nó gục nằm dài dưới đáy. Hoảng quá mình vội leo xuống để cứu nó nhưng xuống được một lát thấy không tài nào thở được, tôi nghĩ mình chắc sẽ chết, song trong sự tuyệt vọng cùng cực, tôi dùng hết sức lực còn lại để leo trở lên. Sau đó, Loai xuống cứu người nhưng xuống rồi cũng bị ngạt khí nằm luôn dưới đó. May lực lượng các bộ xã đến kịp đưa ô-xy xuống Loai mới may mắn sống sót".

    Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Kông Htok cho biết: "Tây Nguyên đang trong cao điểm mùa khô, việc tìm nước sinh hoạt hay tưới cho cây trồng đang là vấn đề khẩn cấp. Khi mà mực nước ngầm đang sụt giảm nghiêm trọng thì nhu cầu nạo vét giếng cũ cũng ngày một gia tăng. Do đó, xã đã khuyến cáo người dân trước khi nạo vét giếng phải thực hiện các biện pháp an toàn, làm giếng thông thoáng mới tiến hành nạo vét. Nhưng chuyện không may vẫn xảy ra".

    Sở LĐ-TB&XH sẽ tập huấn về an toàn lao động

    Trao đổi với PV, ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai cho hay: "Thực trạng công tác an toàn lao động trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, hàng năm vấn đề tai nạn lao động vẫn thường xảy ra. Trong đó, nguy cơ cao đến từ việc nạo vét giếng. Nguyên nhân do nhận thức của người lao động chưa được đầy đủ. Họ thường chủ quan tự bảo hộ cho mình rất sơ sài, bất chấp nguy hiểm để làm công việc này miễn là có tiền. Sắp tới, để hạn chế tình hình tai nạn lao động đáng tiếc, Sở sẽ tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền pháp luật về an toàn vệ sinh lao “động cho cán bộ các xã các huyện để tuyên truyền tập huấn lại cho người lao động".

    Hồ Nam

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (79)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-nguoi-thuong-vong-vi-ngat-khi-khi-dao-gieng-loi-ke-cua-nguoi-song-sot-va-canh-bao-nhung-cai-chet-duoc-bao-truoc-a324477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan