+Aa-
    Zalo

    50 triệu bất động sản bị bỏ trống: Thị trường nhà đất Trung Quốc sắp bước vào thời kỳ suy thoái?

    • DSPL
    ĐS&PL 1/5 bất động sản nhà ở, tương đương 50 triệu căn, bị bỏ trống là con số đáng báo động đối với thị trường nhà đất của Trung Quốc trong giai đoạn này.

    1/5 bất động sản nhà ở, tương đương 50 triệu căn, bị bỏ trống là con số đáng báo động đối với thị trường nhà đất của Trung Quốc trong giai đoạn này.

    Khu đô thị Kangbashi ở phía Bắc Trung Quốc là một dự án bất động sản quy mô lớn nhưng đến nay hoàn toàn không có người ở - Ảnh: SCMP

    Một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy khoảng 22% nhà ở đô thị của Trung Quốc không có người ở, theo Giáo sư Gan Li, người điều hành nghiên cứu trên toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 50 triệu ngôi nhà đang bị lãng phí, ông nói.

    Đối với các nhà hoạch định chính sách, các bất động sản bị bỏ trống quá nhiều là một dấu hiệu xấu cho cả nền kinh tế và an sinh xã hội. Tuy nhiên, chủ sở hữu của những bất động sản này thường tích trữ đất để chờ giá lên cao, khiến thị trường xáo động và khó hồi phục nếu xảy ra suy thoái.

    Dữ liệu mới nhất từ một cuộc khảo sát vào năm 2017 cũng cho thấy những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản. Chính phủ Trung Quốc coi là mối đe dọa chính đối với sự ổn định tài chính và xã hội vốn đang ngày càng biến động.

    "Không có quốc gia nào trên thế giới có tỷ lệ bỏ trống cao như vậy", giáo sư Gan cho biết. “Nếu thị trường bất động sản có bất kỳ dấu hiệu xấu nào, những ngôi nhà đó sẽ tấn công kinh tế Trung Quốc như một trận lụt”.

    Một giải pháp chính phủ đang cân nhắc là đánh thuế tài sản nhưng vấn đề minh bạch quyền sở hữu lại là một trở ngại rất lớn khác. Hàng ngàn nhà nghiên cứu đã rà soát 363 quận tại các thành phố lớn và phát hiện nhiều chiêu thức tinh vi nhắm tránh sự chú ý của chính quyền từ giới đầu cơ bất động sản.

    Tình trạng đầu cơ nhà ở đã khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải lo lắng nhiều năm và những nỗ lực hạn chế mua bán bất động sản ở một số tỉnh thành chỉ khiến tiền đầu tư chuyển dòng sang khu vực khác. Giá nhà tăng vọt cũng đồng nghĩa với việc hàng triệu người lao động không đủ khả năng mua nhà, nới rộng thêm khoảng cách bất bình đẳng trong xã hội.

    Giáo sư Gan tin rằng chính phủ sẽ thực hiện cuộc khảo sát lớn hơn trong vòng 1-2 năm tới. Tháng trước, Qiu Baoxing, một cựu bộ trưởng về nhà đất, cho biết tỷ lệ bất động sản bị bỏ trống ở Bắc Kinh là 10-20%, vượt quá giới hạn ở các nước có tỷ lệ việc làm tương tự.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/50-trieu-bat-dong-san-bi-bo-trong-thi-truong-nha-dat-trung-quoc-sap-buoc-vao-thoi-ky-suy-thoai-a250730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan