500.000 m2 quốc lộ 1 hằn lún sau các đợt nắng nóng kéo dài


Thứ 4, 12/08/2015 | 23:55


(ĐSPL)- Chiều 12/8 Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau các đợt nắng nóng năm 2015, quốc lộ 1A bị hằn lún hơn 500.000 m2.

(ĐSPL)- Chiều 12/8 Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau các đợt nắng nóng năm 2015, quốc lộ 1A bị hằn lún hơn 500.000 m2.

Tin tức từ Tri thức trực tuyến, tại cuộc họp Tổ nghiên cứu xử lý hằn lún vệt bánh xe (hằn lún) nhằm kiểm điểm tình hình sửa chữa, khắc phục hiện tượng hằn lún mặt đường bê tông nhựa (BTN) trên quốc lộ 1, Tổng cục Đường bộ cho biết, qua đợt nắng nóng năm 2015, tổng diện tích bị hằn lún hơn 500.000 m2. Trong đó, hơn 450.000 m2 đã sửa chữa khắc phục.

Cụ thể, tổng diện tích mặt đường hằn lún chủ yếu là đoạn Hà Nam - Thừa Thiên Huế với hơn 345.000 m2, công tác sửa chữa cơ bản hoàn thành; đoạn Đà Nẵng - Khánh Hòa hơn 134,000 m2, đã sửa chữa, khắc phục hơn 85.000 m2.

Tại cuộc họp Tổ nghiên cứu xử lý hằn lún vệt bánh xe Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà báo cáo kết quả của Tổ nghiên cứu.

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ cho biết, qua kiểm tra thực tế trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng hắn lún là việc tổ chức thi công, công tác thiết kế, quản lý chất lượng bêtông nhựa chưa tốt, chưa đúng yêu cầu kỹ thuật.

Tình trạng xe quá tải và nắng nóng kéo dài với nhiệt độ không khí trên 40 độ C và nhiệt độ bêtông nhựa trên 70 độ C cũng góp phần gây nên tình trạng trên.

Tổ công tác đã chấn chỉnh đối với công tác thi công, giám sát chất lượng và nghiệm thu các lớp BTN; kiểm tra, kiểm soát gắt gao quy trình công nghệ tại hiện trường, tại trạm trộn BTN, thiết bị máy móc phục vụ thi công của các dự án…

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, hiện tượng hằn lún diễn biến khá phức tạp, chưa sửa chữa, khắc phục triệt để. Một số nội dung theo chương trình của Tổ nghiên cứu triển khai còn chậm, kết quả kiểm định chưa khai thác sử dụng hiệu quả….

Thứ trưởng yêu cầu Tổ nghiên cứu tiếp tục theo dõi, phát hiện và kịp thời có giải pháp sửa chữa, khắc phục ngay, bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, Tổ nghiên cứu phải theo dõi, đánh giá giải pháp thiết kế cấp phối BTN, loại nhựa sử dụng cũng như quy trình công nghệ thi công; đề xuất tiêu chí xác định đơn vị nào có thể làm được BTN.

Bên cạnh đó, Tổ nghiên cứu phải theo dõi, đánh giá giải pháp thiết kế cấp phối BTN, loại nhựa sử dụng cũng như quy trình công nghệ thi công; đề xuất tiêu chí xác định đơn vị nào có thể làm được BTN.

Tin tức từ Đất Việt, trước đó ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho biết, trước hiện tượng, hàng loạt các tuyến đường dù mới đưa vào sử dụng, như QL1 đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến Quán Hành (Nghệ An) đã xuất hiện hiện tượng lún, lõm cục bộ. Tuyến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) dù đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng, nhưng đã xuất hiện nhiều hằn lún vệt bánh xe, ông Huyện bày tỏ thái độ vô cùng đáng ngại.

Ông cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, cũng có nhiều nguyên nhân, đoàn rà soát của Tổng cục cũng đã thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, tiến hành tìm kiếm, phân tích lý do dẫn đến hiện tượng này".

Bên cạnh đó, theo ông Huyện, tất nhiên năm nay cũng là thời kỳ khắc nghiệt của miền Trung, khi các cán bộ của Cục 2 đi kiểm tra ở mặt đường có thời điểm nhiệt độ lên tới 73 độ, mà theo thiết kế trên 60 độ là các mố nhựa sẽ có sự biến dạng rất nhanh, chính vì thế, đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến xuất hiện hằn lún.

Ông cho hay: "Các nhà thầu cũng đã phải khắc phục ngay những đoạn lún trên 2,5cm, để đảm bảo cho việc giao thông đi lại.

Thế nhưng, việc dẫn tới hằn lún vệt bánh xe thường do hai nguyên nhân, năm nay thì tác động do thời tiết cũng rất lớn, nguyên nhân khác là xe quá tải cũng đã giảm nhiều, nhưng vẫn chưa triệt để. Nhưng theo tôi, năm nay chủ yếu là do thời tiết nắng nóng".

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]ZfuzRTfHYX[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/500000-m2-quoc-lo-1-han-lun-sau-cac-dot-nang-nong-keo-dai-a106002.html