+Aa-
    Zalo

    6 đặc điểm chung của gần 70% người sống khỏe và sống thọ

    ĐS&PL Nghiên cứu mới chỉ ra những người có 6 đặc điểm này ít có khả năng phát triển các vấn đề suy nhược về nhận thức, thể chất hoặc cảm xúc.

    Lão hóa tối ưu là sự kết hợp phức tạp giữa chức năng nhận thức và thể chất cao cùng các yếu tố xã hội. Bên cạnh di truyền, nhiều yếu tố khác giúp lão hóa tối ưu nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta.

    Express đưa tin, một nghiên cứu mới đã theo dõi 7.000 người Canada ở độ tuổi trung niên để xác định những yếu tố có liên quan đến sức khỏe tốt khi về già. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng.

    Theo đó, một người được coi là lão hóa tối ưu khi họ không có các vấn đề về trí nhớ, không mắc bệnh về tinh thần, không bị cơn đau cản trở các hoạt động và hỗ trợ xã hội ở mức tương xứng.

    Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu sẵn có từ 7.651 người từ 60 tuổi trở lên, tuy nhiên mẫu cuối cùng được giới hạn ở những bệnh nhân có sức khỏe tốt ban đầu, chiếm 45% số người được khảo sát.

    Mabel Ho, nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Viện Đời sống và Lão hóa, tác giả của nghiên cứu cho hay cô vô cùng ngạc nhiên về số lượng người duy trì sức khỏe tuyệt vời trong suốt 3 năm nghiên cứu.

    “Chúng tôi rất bất ngờ và vui mừng khi biết hơn 70% mẫu của chúng tôi duy trì tình trạng sức khỏe tuyệt vời trong suốt thời gian nghiên cứu”, cô nói.

    6 dac diem chung cua gan 70 nguoi song khoe va song tho
    Duy trì cân nặng hợp lý là yếu tố quan trọng giúp lão hóa khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Getty

    Theo dữ liệu, 3/4 số người khảo sát ở độ tuổi 55 – 64 khi bắt đầu nghiên cứu đã duy trì sức khỏe tốt trong thời gian 3 năm. Khoảng một nửa trong số những người từ 80 tuổi trở lên vẫn có sức khỏe tuyệt vời.

    Nghiên cứu cho thấy những người sống lâu và sống khỏe có 6 yếu tố chung, bao gồm chưa từng hút thuốc, không có tiền sử bệnh tim hoặc viêm khớp, có thu nhập cao, không bị mất ngủ, là nữ và không bị béo phì. Nhóm người có những yếu tố chung này ít có khả năng phát triển các vấn đề suy nhược về nhận thức, thể chất hoặc cảm xúc.

    Mabel Ho chia sẻ: “Điều đáng chú ý là một nửa số người tử 80 tuổi trở lên đã duy trì được mức độ khỏe mạnh về nhận thực, thể chất và cảm xúc cực kỳ cao trong suốt 3 năm nghiên cứu. Đây là tin tốt đối với những người lớn tuổi cùng gia đình của họ, những người có thể đã nghĩ rằng sự suy giảm nhanh chóng là điều không thể tránh khỏi với những người từ 80 tuổi trở lên”.

    Dữ liệu cho thấy những người trưởng thành tham gia hoạt động thể chất vừa phải đến tích cực có khả năng lão hóa khỏe mạnh cao hơn từ 35-45%. Những người chưa từng hoặc hiếm khi gặp vấn đề về giấc ngủ có khả năng duy trì sức khỏe tốt trong suốt thời gian nghiên cứu cao hơn 29%.

    Trong khi đó, những người lớn tuổi không bao giờ hút thuốc có thể duy trì sức khỏe tốt hơn 46% so với người khác. So với những người trưởng thành bị béo phì, người duy trì mức cân nặng bình thường có khả năng lão hóa tối ưu cao hơn 24%.

    Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện nói trên sẽ giúp ngành y và các nhà hoạch định chính sách tạo ra một môi trường thuận lợi cho cuộc sống khỏe mạnh sau này của người dân.

    Đinh Kim(Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-dac-diem-chung-cua-gan-70-nguoi-song-khoe-va-song-tho-a560615.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan