6 món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo


Thứ 3, 14/01/2020 | 07:13


Cùng sự kiện

Bên cạnh lễ vật, thì mâm cỗ mặn là thứ không thể thiếu trong ngày Tết ông Công ông Táo. Dưới đây là 6 món chủ đạo trong mâm cúng Táo Quân của người Việt.

Bên cạnh lễ vật, thì mâm cỗ mặn là thứ không thể thiếu trong ngày Tết ông Công ông Táo. Dưới đây là 6 món chủ đạo trong mâm cúng Táo Quân của người Việt.

- Gà luộc

Mặc dù bữa ăn hàng ngày của các gia đình hiện nay rất phong phú, tuy nhiên cúng ông Công ông Táo không thể không có gà luộc.

Khi luộc gà, nên đổ nước sôi ngập đầu gà, dùng đũa bếp chèn bên trên để gà không nổi trên mặt nước.

Để tránh tình trạng gà luộc chín quá da bị rách hoặc chín không đều, chị em nên cho gà vào nồi nước lạnh sau đó bắc lên luộc.

Đun 10-20 phút (tuỳ gà to hay nhỏ, non hay già) tính từ lúc nước sôi rồi tắt bếp, để nguyên gà trong nồi ngâm thêm 15 phút là được.

- Xôi

Xôi là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. Tùy vào điều kiện thời gian mình có mà chị em có thể tự nấu xôi hoặc mua ngoài hàng để chuẩn bị cho một mâm cúng đầy đủ nhất.

- Bánh chưng

Trường hợp không có xôi thì bạn có thể thay thế bằng bánh chưng.

Bánh chưng có thể tự gói, hoặc đặt mua ở ngoài hàng. Tốt nhất bạn nên mua ở nguồn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Giò

Để mâm cúng thêm đầy đủ, không tốn nhiều công sức thời gian, bạn nên chuẩn bị thêm một khoanh giò.

- Miến xào lòng gà

Nguyên liệu để nấu món này bao gồm 1-2 bộ lòng gà, miến, mộc nhĩ, hành, tỏi. Sau khi sơ chế lòng gà, miến, mộc nhĩ, hành tỏi, bạn bắt tay vào thực hiện món ăn cơ bản này theo các bước sau.

Cho dầu ăn, hành giã nhỏ vào chảo, đến khi hành thơm thì cho lòng gà vào xào. Khi lòng gà chín, cho mộc nhĩ vào xào rồi cho cà rốt vào. Tiếp tục đảo cho đến khi lòng gà, mộc nhĩ, cà rốt chín.

Tiếp theo cho miến và phần tỏi đã giã nhỏ vào đảo đến khi chín rồi cho gia vị vào.

Tất cả đã chín, cho ra đĩa, bày thêm rau mùi để món ăn thêm hấp dẫn.

- Món canh

Có rất nhiều sự lựa chọn cho món canh như canh măng, canh mọc thả, canh xương sườn, canh bóng… Tuy vào điều kiện cũng như sở thích của từng gia đình mà bạn có thể chế biến món canh phù hợp.

Ngoài ra bạn có thể chuẩn bị thêm các món tráng miệng như chè kho, chè con ong hoặc xôi chè để mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thêm đầy đặn.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-mon-khong-the-thieu-trong-mam-co-cung-ong-cong-ong-tao-a308272.html